CÔNG AN BẠC LIÊU
Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước cho trẻ em
Cập nhật ngày: 21-09-2024
Một trong những điểm mới của Luật Căn cước năm 2023, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đó là mở rộng độ tuổi cấp thẻ Căn cước đối với trẻ em dưới 6 tuổi và từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Sau hơn 02 tháng triển khai, thực hiện, Công an Bạc Liêu đã đạt được những kết quả tích cực, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo bà con nhân dân, giáo viên, học sinh các điểm trường trên địa bàn tỉnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số tỉnh nhà.

Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước

Nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Luật Căn cước năm 2023 trong thực hiện Đề án số 06/CP và công cuộc chuyển đổi số quốc gia; Công an tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai ngay khi Luật có hiệu lực thi hành vào ngày 01/7/2024. Trong đó, tập trung triển khai các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Căn cước, nhất là Nghị định số 69 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Nghị định số 70 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước; các thông tư của Bộ Công an quy định về mẫu thẻ Căn cước, mẫu Giấy chứng nhận căn cước… Thực hiện rà soát, phân loại và lập danh sách các trường hợp người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch, công dân dưới 14 tuổi, nhóm người dân đang cư trú trên địa bàn nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, chưa được thu thập, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo điều kiện cho nhóm người này được cấp thẻ Căn cước, Giấy chứng nhận căn cước.

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Công an tỉnh tích cực chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, bố trí nơi tiếp công dân thuận tiện, bảo đảm viêc thực hiện quản lý căn cước công khai, minh bạch; cải tiến phương pháp làm việc, bảo đảm đơn giản, kịp thời, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước, Căn cước điện tử, Giấy chứng nhận căn cước theo quy định. Đặc biệt, ngày 01/7/2024 vừa qua, ngay khi chính thức có hiệu lực thi hành, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Lễ phát động triển khai thi hành Luật Căn cước trong toàn lực lượng, góp phần đưa Luật đi vào cuộc sống, phục vụ tích cực công cuộc chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh”.
 

Ngay khi Luật Căn cước có hiệu lực thi hành, rất đông bà
con nhân dân đưa con em mình đi đăng ký cấp Căn cước

Một trong những điểm mới của Luật Căn cước là mở rộng độ tuổi công dân làm thẻ Căn cước đối với trẻ em dưới 6 tuổi và từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Để thực hiện hiệu quả quy định này, Công an các địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Công an Phường 1, thành phố Bạc Liêu đã chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu các Trường Mầm non trên địa bàn để tuyên truyền cho giáo viên và phụ huynh học sinh về những lợi ích của việc cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 06 tuổi trong bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích cho trẻ em; trong công tác quản lý giáo dục, khám chữa bệnh và thực hiện các thủ tục hành chính trong cuộc sống hàng ngày.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an Phường 1, thành phố Bạc Liêu cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước cho trẻ em, nhất là trẻ dưới 6 tuổi trên địa bàn phường, Công an Phường 1 đã thành lập Tổ công tác trực tiếp đến các trường mầm non để tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên về những tiện ích khi trẻ em được cấp Căn cước. Đồng thời, thông qua giáo viên các khối lớp để thông báo cho phụ huynh học sinh biết thời gian đến làm thủ tục đăng ký cấp Căn cước cho con em mình. Quá trình thực hiện, chúng tôi tiến hành nhanh gọn, không để ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh cũng như công việc của phụ huynh học sinh”.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường Mầm non Bạc Liêu, sau khi được lực lượng Công an phường và Ban Giám hiệu trường thông báo, rất đông phụ huynh đã tranh thủ đến sớm trước giờ tan học của các cháu để được Tổ công tác của Công an Phường 1 hướng dẫn làm hồ sơ cấp thẻ Căn cước thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc tài khoản định danh điện tử. Đặc biệt, theo quy định đối với trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không thu nhận thông tin sinh trắc học như vân tay, mống mắt, ảnh chân dung, nên việc làm hồ sơ cấp thẻ Căn cước cũng được thực hiện rất nhanh chóng, qua đó được đông đảo giáo viên, phụ huynh học sinh đồng tình, hưởng ứng. Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng tuyên truyền cho giáo viên và phụ huynh về những lợi ích của thẻ Căn cước cũng như hướng dẫn cách thức đăng ký các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công, tài khoản VNeID, để mỗi giáo viên, mỗi phụ huynh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để hướng dẫn người thân, bạn bè cùng thực hiện, góp phần cải cách thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
 

Công an Phường 1, thành phố Bạc Liêu thành lập Tổ công tác
đến các trường mầm non cấp Căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi

Chị Trần Thị Hồng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạc Liêu chia sẻ: “Ngay khi Công an Phường 1 đến liên hệ để hỗ trợ cấp Căn cước cho các cháu đang học tại Trường, Ban Giám hiệu đã làm việc với giáo viên các lớp để thông báo cho phụ huynh nắm thời gian tranh thủ lúc đưa rước con em để được lực lượng Công an hướng dẫn các thủ tục đăng ký cấp Căn cước. Đồng thời, phía nhà trường cũng bố trí bàn ghế, nước uống và phát wifi cho phụ huynh trong lúc thực hiện các thủ tục đăng ký. Qua đó, rất đông phụ huynh đã có mặt để làm thủ tục cấp Căn cước cho trẻ em và phấn khởi vì được lực lượng Công an và nhà trường tạo điều kiện thực hiện nhanh chóng”.

Anh Bùi Văn Đồng, người dân Khóm 1, Phường 1, thành phố Bạc Liêu chia sẻ: “Được các cô giáo Trường Mầm non Bạc Liêu thông báo hôm nay có Tổ công tác Công an Phường 1 đến thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi, nên tôi tranh thủ đến trường trước thời gian con tan học để được hướng dẫn thực hiện. Quá trình làm hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an nên chỉ cần có điện thoại kết nối mạng là thực hiện được các thao tác. Mấy anh Công an hướng dẫn rất nhiệt tình, tôi thấy hầu như phụ huynh nào sau khi được hướng dẫn cũng có thể tự thực hiện được các thủ tục đăng ký cấp Căn cước”.

Việc cấp Căn cước cho trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cũng được Công an các địa phương quyết liệt thực hiện. Ngay từ ngày đầu chính thức cấp thẻ Căn cước mẫu mới vào ngày 01/7/2024, rất đông bà con nhân dân đến Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện, thị xã, thành phố đăng ký cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước; trong đó có nhiều trẻ em dưới 14 tuổi cũng được cha mẹ đưa đi làm thẻ Căn cước theo quy định. Đặc biệt, một trong những điểm mới mà không chỉ bà con nhân dân, mà các trẻ em cũng rất quan tâm và ủng hộ trong đợt cấp thẻ Căn cước đợt này chính là ngoài chụp ảnh khuôn mặt, thu thập vân tay còn được cơ quan chức năng thu nhận thông tin mống mắt. Dữ liệu về mống mắt có khả năng chính xác cao, kết hợp với yếu tố sinh trắc khuôn mặt sẽ đảm bảo xác thực 02 yếu tố sinh trắc, tránh các trường hợp giả mạo khuôn mặt, video giả mạo khi định danh, xác thực cho các giao dịch điện tử.
 

Chị Thạch Thị Thêl (bìa phải) đưa con trai đến
Công an huyện Hòa Bình làm thủ tục cấp thẻ Căn cước mẫu mới

Ngoài ra, khi người dân đưa con em đến làm thủ tục cấp Căn cước, lực lượng Công an cũng tăng cường tuyên truyền những tiện ích mà thẻ Căn cước mẫu mới mang lại. Trong đó, tập trung vào việc tích hợp thêm nhiều thông tin giấy tờ cá nhân như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu… nên người sử dụng ít phải mang theo giấy tờ, không sợ cồng kềnh, thất lạc. Trong quá trình thực hiện cấp thẻ Căn cước cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em dưới 14 tuổi, các công đoạn thu nhận dữ liệu vân tay, chụp ảnh chân dung, mống mắt… được Công an các cấp thực hiện bảo đảm nhanh nhất, chính xác nhất. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn hướng dẫn, hỗ trợ các em một cách nhiệt tình, tác phong chuẩn mực khi tiếp xúc với Nhân dân. Qua đó, đã xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Bạc Liêu hết lòng vì Nhân dân phục vụ.

Chị Thạch Thị Thêl, người dân ấp Thị Trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình chia sẻ: “Công an huyện Hòa Bình cũng có phát loa tuyên truyền về việc cấp thẻ Căn cước cho trẻ em bắt đầu từ ngày 01/7/2024. Nên hôm nay tôi dẫn con trai đến đây để làm thủ tục cấp thẻ Căn cước. Tôi thì không biết chữ nhưng được các anh, các chị Công an huyện hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tôi kích hoạt tài khoản định danh mức 2 nữa. Hai mẹ con đến ngồi chờ chút xíu là được gọi tên để làm thủ tục, từ chụp ảnh, lăn tay, mống mắt… chừng 20 phút là xong mọi thủ tục, được phát giấy hẹn đến ngày thì nhận thẻ Căn cước thôi”.

Với sự quyết tâm cao nhất trong toàn lực lượng, sau hơn 2 tháng triển khai thi hành Luật Căn cước và tiến hành cấp thẻ Căn cước mẫu mới, trên toàn tỉnh đã thu nhận 45.190 trường hợp cấp thẻ Căn cước; trong đó có 10.093 trường hợp trẻ dưới 6 tuổi, 18.056 trường hợp từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, 17.037 trường hợp từ 14 tuổi trở lên và 04 trường hợp là người có gốc Việt Nam nhưng hiện không có quốc tịch Việt Nam.

Việc đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước cho trẻ em nói riêng và mọi công dân nói chung, không chỉ mang lại lợi ích cho cơ quan nhà nước trong việc quản lý về dân cư mà còn thuận tiện cho công dân sử dụng giúp giảm tải các thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí vừa hiệu quả trong việc sử dụng, góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia./.

Trọng Nguyễn – Tố Như

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 19724
    Trong tuần: 176060
    Trong tháng 519103
    Tất cả: 16011249