Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2015, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là khâu đột phá và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP. Cải cách công vụ, công chức là trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) cũng đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Đến tháng 12-2015, các bộ, ngành đã hoàn thành việc đơn giản hóa 4.481/4.723 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề (đạt 94,87%)…
Phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Năm 2015, Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo sát sao các hoạt động CCHC, góp phần công khai minh bạch, chống tham nhũng; phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại, quốc phòng-an ninh và tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đặc biệt, công tác cải cách thể chế đạt nhiều kết quả với việc đã ban hành 27 đạo luật, hàng trăm nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành; nhiều đề án, dự án được triển khai thực hiện như: Đề án mã số công dân, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân. Việc rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn quy trình TTHC đã tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Công tác thí điểm mô hình hành chính công ở một số tỉnh, thành phố; ban hành Nghị quyết về Chính phủ điện tử; truyền thông về CCHC cũng đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác này...
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2015-2020, trong đó tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về CCHC. Bộ Nội vụ khẩn trương lấy ý kiến các bộ, ngành về chương trình cải cách cụ thể năm 2016; triển khai Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chú ý nguyên tắc phân cấp, sửa đổi những quy định bất hợp lý, khắc phục những bất cập, chồng chéo hiện nay. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất, là công bộc của nhân dân, thái độ phục vụ người dân phải tốt hơn; nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, triển khai mô hình trung tâm dịch vụ hành chính công; xã hội hóa dịch vụ công, thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với Chính phủ điện tử, bảo đảm hiệu quả, kịp thời, công khai minh bạch, không để công dân phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian, chi phí…
Nguồn nhandan.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 12628 Trong tuần: 28753 Trong tháng 208683 Tất cả: 18357442