Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính
Cập nhật ngày: 28-10-2024
Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí đi lại trong việc gửi, nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan. Đặc biệt, với việc ứng dụng dịch vụ công sẽ tránh được tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
Nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lực lượng Công an. Đặc biệt, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, thói quen sử dụng dịch vụ công của cán bộ, chiến sĩ và người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh.
Công an Bạc Liêu tham gia tập huấn sử dụng hệ thống thanh toán trực tuyến
Hiện Công an tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết 195 thủ tục hành chính liên quan đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 08 nhóm lĩnh vực được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến gồm: quản lý xuất nhập cảnh; lĩnh vực cư trú; căn cước công dân, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông… Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về dịch vụ công, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao chỉ tiêu cho Công an các đơn vị, địa phương phải thực hiện đạt từ 90% tỷ lệ dịch vụ công trở lên trên tất cả các lĩnh vực.
Lực lượng Công an hướng dẫn người dân thực hiện nộp
hồ sơ trực tuyến tại “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến”
Theo đó, lực lượng Công an các cấp thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để người dân hiểu rõ, sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, trang bị máy tính kết nối internet ngay tại các điểm tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các loại thủ tục hành chính, công khai số điện thoại, đường dây nóng, các kênh liên lạc hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho công dân cũng như bố trí cán bộ làm công tác theo dõi, hướng dẫn công dân trong quá trình nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ làm công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, đề xuất và thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến thực hiện dịch vụ công đạt hiệu quả cao như: “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến”, “Bàn hướng dẫn bằng mã QR”… Với mục tiêu cao nhất là tạo mọi điều kiện cho công dân hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp khi thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo mọi quyền lợi và mang lại nhiều tiện ích cho công dân khi đăng ký hồ sơ trực tuyến.
Cảnh sát giao thông giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe của người dân
thông qua dịch vụ công
Bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ngày càng tăng. Đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết trên 276.536 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 95%; riêng các lĩnh vực cư trú, quản lý con dấu, lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều đạt 100%.
Thượng tá Lê Ngọc Lĩnh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương và gắn kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến với phong trào thi đua khen thưởng hàng năm. Gần đây nhất, Công an tỉnh đã mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Với mong muốn, thông qua thực hiện cao điểm sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của từng cán bộ, chiến sĩ trong thực thi công vụ, tiếp tục thúc đẩy, nâng cao các chỉ tiêu, nhiệm vụ về dịch vụ công trong lực lượng Công an toàn tỉnh….”
Việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến cũng giúp các tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Do đó, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đã và đang trở thành thói quen của mọi người dân, là xu hướng tất yếu trong giải quyết thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại. Với quyết tâm chính trị cao nhất, Công an tỉnh Bạc Liêu nhất định nỗ lực hơn nữa, kiên trì, quyết liệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy mạnh tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Góp phần vào tiến trình xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử trong thời gian tới./.
Phương Thảo
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 3241 Trong tuần: 4 Trong tháng 337530 Tất cả: 16486819