Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an
Cập nhật ngày: 25-10-2024
Sáng ngày 25/10, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội ý nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong Công an tỉnh Bạc Liêu năm 2024. Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì Hội ý.
Dự Hội ý nghiệp vụ có đại diện Cơ quan Thanh tra Công an tỉnh, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương và cán bộ, chiến sĩ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lực lượng Công an tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội ý nghiệp vụ
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian qua, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh làm tốt công tác này. Đặc biệt, chú trọng thực hiện nghiêm quy chế, quy định tiếp công dân thường xuyên, định kỳ để lắng nghe, giải quyết những tâm tư, bức xúc của người dân. Thường xuyên triển khai, quán triệt đến toàn thể đảng viên, cán bộ, chiến sĩ các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác đối thoại, giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh Công an nhân dân, nâng cao quy tắc, văn hóa giao tiếp, ứng xử với Nhân dân cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ làm công tác tiếp dân. Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng lắng nghe, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân, góp phần giải quyết yêu cầu của người dân từ cơ sở.
Đại tá Nguyễn Đức Minh, Chánh Thanh tra Công an tỉnh phát biểu tại Hội ý
Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương còn phối hợp với Cơ quan Thanh tra Công an tỉnh trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, các vụ việc phức tạp. Chủ động phân loại, xử lý, giải quyết những đơn thư thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh những cán bộ, chiến sĩ có dấu hiệu sai phạm cũng như minh oan cho những cán bộ, chiến sĩ làm đúng chức trách, nhiệm vụ, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người khiếu nại, tố cáo, củng cố niềm tin của Nhân dân vào lực lượng Công an.
Tại buổi Hội ý, các đại biểu đã có nhiều ý kiến liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên từng lĩnh vực thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương. Đồng thời, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, các vấn đề còn vướng mắc cũng như đề xuất nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của lực lượng Công an trong thời gian tới.
Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội ý nghiệp vụ
Phát biểu tại Hội ý nghiệp vụ, Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác quan trọng, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Do đó, đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, nhất là cơ quan trực tiếp tham mưu về công tác này phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên theo quy định, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong công tác tiếp dân phải đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, kết hợp với việc giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật để người khiếu nại tôn trọng, chấp hành kết quả giải quyết của người có thẩm quyền. Chú trọng việc phân loại, xử lý đơn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ, chính xác, tránh trường hợp do phân loại đơn không đúng dẫn đến thụ lý, giải quyết vụ việc không đúng thẩm quyền. Đồng thời, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự.
Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường đối thoại với cán bộ, chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, không được xử lý, giải quyết gây bức xúc cho người dân. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an nói chung, đội ngũ làm công tác tiếp công dân nói riêng phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác quan trọng của lực lượng Công an, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, của công dân./.
Phương Thảo – Minh Tuân
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 7647 Trong tuần: 29972 Trong tháng 80473 Tất cả: 16229788