CÔNG AN BẠC LIÊU
Đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, tiền đề xây dựng Chính phủ số
Cập nhật ngày: 28-11-2023
Nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ, thời gian qua Công an Bạc Liêu đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; đồng thời, triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu các chuyên ngành khác để số hóa trong giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến. Đây là một bước tiến mới trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến, từ đó đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.
Hơn 50% thủ tục hành chính của Công an được giải quyết trực tuyến

Hiện nay, ngành Công an đã đưa 224 dịch vụ công thiết yếu thuộc 04 nhóm lĩnh vực (Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; Công tác quản lý xuất nhập cảnh; Công tác phòng cháy, chữa cháy; Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông) lên mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là một bước tiến rất quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quốc gia được nêu trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
 

Công an thành phố Bạc Liêu triển khai quản lý lưu trú trực tuyến
thông qua phần mềm ASM tại các xã, phường trên toàn địa bàn

Theo Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính, mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Đây là bước tiến quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch, đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và người dân thực sự trở thành trung tâm phục vụ”.

Việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đem lại nhiều tiện ích thiết thực, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi; vừa tạo điều kiện thuận cho công dân vừa giúp giảm áp lực hồ sơ, giấy tờ công việc cho các cơ quan Nhà nước. Đồng thời, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể theo dõi trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ mà mình đã đăng ký (hồ sơ đang nằm ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào? có thể xem kết quả giải quyết?...). Chẳng hạn nếu như trước đây phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện đăng ký cư trú thì nay có thể dễ dàng thực hiện trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID hoặc phần mềm ASM. Việc đăng ký cấp CCCD cũng có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, đặt lịch thời gian rồi đến cơ quan Công an thu nhận vân tay, hình ảnh. Hay như việc làm hồ sơ cấp hộ chiếu, chỉ cần truy cập dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký qua bưu chính. Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân khi nộp hồ sơ; tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của quan Công an.
 

Công an tỉnh phối hợp
ngành Tư pháp tiến hành kiểm tra, đối sánh, cập nhật,
đồng bộ dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư của công dân trên toàn tỉnh

Qua số liệu thống kê, tính đến ngày 31/10/2023, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 157.387 hồ sơ trực tuyến, đạt 53,6%. Trong đó, nhiều lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến rất cao như: Đăng ký, quản lý con dấu có 419 hồ sơ, đạt 100%; vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có 72 hồ sơ, đạt 100%; PCCC có 303 hồ sơ, đạt 96,5%; quản lý xuất nhập cảnh có 19.864 hồ sơ, đạt 85,8%; đăng ký, quản lý cư trú có 94.495 hồ sơ, đạt 69,9%. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu các chuyên ngành khác để số hóa trong giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến. Điển hình như việc phối hợp với ngành Bưu chính trong trả kết quả cấp CCCD, hộ chiếu khi người dân đăng ký trực tuyến; hoặc phối hợp ngành Tư pháp trong tiến hành kiểm tra, đối sánh, cập nhật, đồng bộ dữ liệu hộ tịch và dữ liệu dân cư của công dân trên toàn tỉnh; phối hợp với ngành Y tế trong đồng bộ dữ liệu dân cư phục vụ đăng ký khám chữa bệnh, đối chiếu thông tin bảo hiểm y tế, quản lý lưu trú đối với bệnh nhân và người thân thăm nuôi,…

Theo số liệu thống kế của Sở Tư pháp, hiện tại Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, rà soát đối sánh 1.179.085 dữ liệu đăng ký hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm tạo thành bộ dữ liệu dùng chung phục vụ khai thác, sử dụng dữ liệu liên quan đến lĩnh vực tư pháp trong thời gian tới.
 

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân và y
, bác sĩ Bệnh viện Quân dân y tỉnh
đăng ký tài khoản định danh điện tử để sử dụng các dịch vụ trực tuyến
liên quan đến khám chữa bệnh, đối chiếu thông tin bảo hiểm y tế

Thượng tá, Bác sĩ Võ Văn Trạng, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Dân y tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Công an tỉnh có thành lập tổ công tác đến bệnh viện để kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Điều này hỗ trợ bệnh viện rất nhiều trong việc tiếp nhận hồ sơ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân theo hình thức trực tuyến, giảm thời gian của bệnh nhân và cả y, bác sĩ. Đồng thời, việc triển khai phần mềm ASM cũng đã giải quyết được việc quản lý bệnh nhân, kiểm soát chặt chẽ thông tin thân nhân lưu trú chăm nuôi bệnh và những người ra, vào tại bệnh viện vốn tồn tại nhiều bất cập trước”.

Vẫn còn những khó khăn nhất định…

Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được thực hiện đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành, lĩnh vực do tồn tại một số khó khăn nhất định. Một trong những khó khăn khiến người dân chưa được tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chính là thiết bị điện tử. Bởi vì không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị điện tử (điện thoại thông minh hoặc laptop) có thể kết nối và thực hiện các thao tác để làm thủ tục hành chính trực tuyến. Đặc biệt là những người dân ở các vùng nông thôn hoặc những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ. Hiện nay, đa phần đối tượng sử dụng những dịch vụ công trực tuyến là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp,… do đã quen với các thiết bị công nghệ, với các dịch vụ trên mạng internet.
 

Mặc dù có thể đăng ký cấp hộ chiếu điện tử qua dịch vụ công trực tuyến,
nhưng lại là kh
ó khăn đối với những người lớn tuổi, ít tiếp xúc với internet

Ngoài ra, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tích hợp các giấy tờ tùy thân vào tài khoản định danh điện tử, đòi hỏi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các ngành phải thật thông suốt. Đơn cử như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với việc cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe, đòi hỏi Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an kết nối dữ liệu khám sức khỏe, dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mặt khác, một số dịch vụ công trực tuyến có nhiều quy trình sẽ khiến người dân khó thao tác khi sử dụng. Người dân phải truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó đăng ký, nhận mã xác thực qua điện thoại di động; phải có CCCD cùng với số điện thoại chính chủ; sau đó phải tra cứu dữ liệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, tra cứu dữ liệu sức khỏe…. Thậm chí, dù đã thanh toán trực tuyến lệ phí đổi giấy phép lái xe vào Kho bạc nhà nước qua chức năng thanh toán trực tuyến; tuy nhiên, nếu đăng ký không thành công do hồ sơ chưa hợp lệ, việc hoàn trả lại tiền cũng mất nhiều thời gian.
 

Đa phần người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước
để làm thủ tục hành chính vì cảm thấy an tâm hơn khi được hướng dẫn trực tiếp

Song, bên cạnh những nguyên nhân khách quan từ trang thiết bị máy móc, phần mềm, dữ liệu,.. việc người dân còn khá e ngại khi tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến là do “tâm lý truyền thống” của người dân khi làm thủ tục hành chính. Thông thường, người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước để làm thủ tục hành chính, với suy nghĩ là sẽ chắc chắn hơn, được hướng dẫn cụ thể hơn về các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan và cảm thấy an tâm hơn khi được cán bộ cơ quan nhà nước trực tiếp hướng dẫn thực hiện.

Đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số

Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, bố trí cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, trình độ công nghệ thông tin cao, đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; bảo đảm kết nối, liên thông và thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích từ việc
sử dụng dịch vụ công trực tuyến tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính

Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng, để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện các thủ tục hành chính. Chẳng hạn như phối hợp với các nhà mạng viễn thông tổ chức rà soát, cập nhật thông tin chính chủ cho thuê bao di động của người dân, tạo thuận lợi khi đăng ký tài khoản định danh điện tử; phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, THPT tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên cài đặt ứng dụng VNeID; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử,…
 

Công an huyện Vĩnh Lợi triển khai thí điểm mô hình Điểm hướng dẫn, truy cập,
trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến tại xã Châu Hưng A

Thượng tá Trang Minh Trường, Trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi cho biết: “Công an huyện tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể trong thực hiện Đề án 06/CP, mà trước mắt là triển khai thực hiện 43 mô hình điểm để người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ công trực tuyến; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ”.

Với những kết quả tích cực trong thời gian qua, cùng sự nỗ lực của lực lượng Công an và các cấp, các ngành, tin chắc rằng hiệu quả, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ không ngừng được nâng cao, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng của người dân, góp phần nâng cao năng lực số cho công dân, tiến tới xây dựng Chính phủ số, xã hội số trong thời gian tới./.
 
Trọng Nguyễn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 1358
    Trong tuần: 5
    Trong tháng 550970
    Tất cả: 15459323