Thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Cập nhật ngày: 27-04-2023
Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội thì công nghệ thông tin đóng một vai trò quan trọng, được xem là công cụ hiệu quả giúp làm việc một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy chuyển đổi số, tạo nền tảng xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số tại Việt Nam.
Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, ngành Công an có 224 dịch vụ công liên quan đến người dân, doanh nghiệp theo 4 nhóm: Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; công tác quản lý xuất nhập cảnh; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông.
Lực lượng Công an các cấp tuyên truyền, hướng dẫn để đông đảo
quần chúng nhân dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến đến Công an các cấp. Cụ thể, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an, phấn đấu đạt 100% hồ sơ trực tuyến đối với các trường hợp khai báo thành công trên Cổng dịch vụ công; thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an các cấp; thực hiện rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện hiệu quả, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong quá trình sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp.
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an các cấp, công tác triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến từng bước được hoàn thiện, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể được giải quyết các thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đi lại, đồng thời có thể theo dõi trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ mà mình đã đăng ký, góp phần tăng tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, việc triển khai sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cơ quan nhà nước giảm áp lực hồ sơ, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện và khoa học hơn. Qua đó góp phần cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.
Ông Võ Văn Anh, người dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải vui mừng chia sẻ: “Từ khi Nhà nước, Ngành Công an triển khai cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tôi thấy rất thuận tiện, tân tiến hơn nữa là các thủ tục cần thiết, giao dịch thường xuyên cũng có thể thông qua dịch vụ công trực tuyến tôi thấy như vậy là quá tiện lợi cho người dân, vì người dân không phải tốn thời gian, chi phí trực tiếp đến các cơ quan thực hiện đăng ký các thủ tục như trước đây. Đặc biệt, là đối với những người thường xuyên đánh bắt xa bờ như tôi thì thời gian vào bờ là rất ít, được khai báo các thủ tục tạm trú, tạm vắng… bằng hình thức trực tuyến là vô cùng thuận lợi”.
Lực lượng Công an tuyên truyền để mọi người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến
Thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về lợi ích và cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành Công an cung cấp. Công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh thông qua các hình thức, như: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải, chia sẻ trên các trang thông tin điện tử, internet, mạng xã hội; sử dụng tờ rơi, pano, áp phích tuyên truyền; thành lập các tổ công tác để tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo, tâp huấn về trình độ chuyên môn và kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nhằm giải quyết công việc một cách nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân.
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của lực lượng Công an tỉnh, tin rằng trong thời gian tới việc tham gia dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp để giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được Nhân dân trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng bởi tính nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Qua đó, tạo động lực, nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, công dân số; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.
Trọng Thức
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 4338 Trong tuần: 132502 Trong tháng 484282 Tất cả: 17040620