Cụ thể, khi vi phạm người đi bộ sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000 đến 60.000 đồng đối với các hành vi gồm: đi không đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; phạt 60.000 đến 80.000 đồng khi mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn, đu bám phương tiện giao thông đang chạy; phạt 80.000 đến 120.000 đồng khi đi bộ vào đường cao tốc... Biện pháp này nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ luật khi tham gia giao thông trên đường bằng đi bộ, tránh gây ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác và ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT).
Một thực tế đang diễn ra ở Việt Nam là người dân đi bộ rất “vô tội vạ”. Dù đã có nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng không mấy ai sử dụng, mà thỏa sức đi băng ngang sang đường, trèo qua lan can, hàng rào chắn, giải phân cách… Người đi bộ sang đường ở bất cứ chỗ nào họ thấy tiện lợi. Nhiều người qua đường trên vạch dành cho người đi bộ rất tự tin, nhưng rất tiếc lúc đó đang có tín hiệu đèn đỏ! Một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, ngoài thói quen xấu của người dân muốn qua đường cho nhanh, còn do một số cầu vượt đặt ở vị trí chưa hợp lý nên không được nhiều người sử dụng. Một lý do khác có thể khiến cầu vượt dành cho người đi bộ không phát huy hiệu quả chính là việc thiếu những giải pháp khống chế giao thông đi kèm, như: đặt dải phân cách trên đường để người dân không tùy tiện băng ngang hoặc lắp đặt những rào chắn buộc phải sử dụng cầu vượt. Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, trong năm 2015, tại Hà Nội xảy ra 1.696 vụ TNGT, trong đó 112 vụ liên quan người đi bộ, 33 vụ do người đi bộ gây ra.
Về việc xử phạt, nhiều người bày tỏ lo ngại khó khả thi khi khoảng không gian trên vỉa hè ở nhiều nơi bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, để xe, buộc người đi bộ phải xuống lòng đường. Thậm chí, nhiều khi cả xe máy, xe đạp điện cùng đi lên vỉa hè. Tại nhiều tuyến phố sầm uất như Hàng Buồm, Hàng Giầy, Hàng Phèn… của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), người đi bộ dù muốn tôn trọng luật giao thông cũng không có cơ hội bởi vỉa hè các tuyến phố này đều bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh hoặc trông giữ xe. Thực trạng chiếm dụng vỉa hè trái phép đã trở nên phổ biến, tồn tại nhiều năm dường như đã được coi là chuyện thường ngày ở quận, nếu có xử lý thì cũng theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng giao thông ở Thủ đô chưa đồng bộ, phần đường dành cho người đi bộ chưa thuận tiện, chưa rõ ràng. Đáng chú ý là hệ thống đèn báo ưu tiên người đi bộ sang đường gần như không được trang bị. Thêm vào đó, hiện nay, lực lượng CSGT Hà Nội hằng ngày phải “căng mình” điều tiết giao thông, không đủ thời gian và lực lượng để xử phạt những người đi bộ sai quy định. Vì vậy, việc xử phạt người đi bộ cần được thực hiện phù hợp thực tiễn, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi".
Việc xử phạt người đi bộ sai quy định là cần thiết. Tuy nhiên, đây là quy định mới, do đó, trong quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều phát sinh và khó khăn. Trong ngày đầu thực hiện xử lý người đi bộ sai luật, các chiến sĩ CSGT ở Hà Nội mới chỉ dừng lại ở hình thức nhắc nhở, tuyên truyền phổ biến luật để nâng cao ý thức chấp hành. Nhiều người đi bộ sai luật khi bị CSGT nhắc nhở vẫn tỏ ra ngỡ ngàng, nhiều người còn lạ lẫm với quy định mới này. Bản thân các chiến sĩ CSGT cũng chia sẻ rằng, việc xử lý người đi bộ sai quy định là rất khó, nhưng khó cũng phải tiến hành để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho người tham gia giao thông.
Mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, người đi bộ không thể "hồn nhiên" "đè luật" mãi được.
Cả từ góc độ pháp luật, văn hóa, hay công bằng xã hội đều đòi hỏi như vậy. Hà Nội càng phải làm nghiêm, đi đầu, vì là Thủ đô, bộ mặt của cả nước.
Nguồn nhandan.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 4270 Trong tuần: 53 Trong tháng 149367 Tất cả: 18298124