CÔNG AN BẠC LIÊU
Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở - thực tiễn của Quảng Ninh
Cập nhật ngày: 26-01-2016
(Trích tham luận của đồng chí ĐỖ THỊ HOÀNG, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh)-

Sau khi phân tích kỹ những hạn chế, yếu kém làm rõ nguyên nhân, yếu tố tác động, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện quyết liệt Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” với các nhóm giải pháp sau:

Một là, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng gồm: (1) Tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, nâng cao khả năng dự báo, lựa chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung nguồn lực thực hiện, với phương châm “việc gì có lợi cho dân, thì phải hết sức làm”; (2) Mở rộng dân chủ trong sinh hoạt đảng và công tác tổ chức cán bộ; bảo đảm khách quan, minh bạch trong lựa chọn, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu; (3) Tăng cường phân cấp gắn với phân công, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu bằng các quy chế cụ thể; (4) Phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí bằng cách tổ chức, thông qua cơ chế vận hành gắn với tăng cường công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của Nhà nước giám sát, phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân; (5) Mở rộng chất vấn trong Đảng, tăng cường đối thoại, chủ động nắm bắt và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hai là, sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, bao gồm: (1) Sáp nhập các cơ quan, đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ hoặc chức năng, nhiệm vụ tương đồng theo hướng “một chức năng, một nhiệm vụ chỉ có một người hoặc một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm"; (2) Thực hiện mô hình bộ phận tài vụ, phục vụ chung đối với các ban xây dựng đảng, đảng ủy khối thuộc Tỉnh ủy và Huyện ủy, ủy ban nhân dân ở những nơi đã thực hiện nhất thể hóa chức danh người đứng đầu cấp ủy với chính quyền; (3) Điều chỉnh quy mô tổ chức, biên chế, trang thiết bị phục vụ đối với trạm y tế cấp xã theo ba mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể về địa lý để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn; (4) Sắp xếp lại các trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, biên giới, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, chính sách nội trú, bán trú dân nuôi và hỗ trợ phương tiện đi lại để các cháu có điều kiện tiếp cận với môi trường giáo dục đầy đủ hơn; (5) Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế có khả năng tự chủ sang mô hình doanh nghiệp; (6) Thí điểm xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung cho khối MTTQ và các đoàn thể cấp huyện.

Ba là, cải cách hành chính theo hướng tách dần dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước; Nhà nước giữ vai trò tạo lập môi trường cho doanh nghiệp, nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm: (1) Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, liên kết đến cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử, đào tạo công dân điện tử để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch; (2) Rà soát và công bố thủ tục hành chính của ba cấp chính quyền, chuẩn hóa và đưa vào thực hiện; (3) Ban hành các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh áp dụng hình thức đối tác công - tư theo các mô hình lãnh đạo công - quản lý tư, đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công, sau hai năm đã thu hút được 52.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông, cảng biển, đường cao tốc, cảng hàng không, trụ sở liên cơ quan, hạ tầng điện, nước, du lịch...; ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh trường ngoài công lập, nhằm hỗ trợ đơn vị cung ứng dịch vụ ngoài công lập, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, dịch vụ; (4) Thí điểm cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công; thực hiện mô hình đơn vị sự nghiệp công như doanh nghiệp công ích do cộng đồng quản lý.

Bốn là, mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch trong đánh giá, lựa chọn, bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo cán bộ, bao gồm: (1) Thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; (2) Thực hiện bầu bí thư trực tiếp tại đại hội ở hơn 80% số đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở; 100% số đảng bộ cấp huyện; (3) Thực hiện quy trình Đảng giới thiệu nhân sự để nhân dân lựa chọn bầu vào chức danh (trưởng thôn, bản, khu phố) sau đó cấp ủy mới phân công theo phương châm “dân tin đảng mới cử”; (4) Thực hiện cơ chế điều động, luân chuyển cán bộ theo hiệu quả đóng góp, thời hạn đảm nhiệm chức vụ, cấp độ quy hoạch để đào tạo, rèn luyện cán bộ đồng thời khắc phục tình trạng trì trệ, cục bộ…; (5) Đổi mới cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức theo hướng khách quan, công khai minh bạch, có sự giám sát của người dân và xã hội.

Năm là, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách.

Sáu là, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Nguồn nhandan.com.vn


Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 6984
    Trong tuần: 7487
    Trong tháng 187413
    Tất cả: 18336185