Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chiều 3-1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Cả nước hiện còn hơn 16 nghìn km đường bộ quá hạn đại tu… Nếu công tác bảo trì không kịp thời, “mạch máu” phát triển kinh tế sẽ bị gián đoạn. Đáng chú ý, một số công trình đang trong thời gian bảo hành, nhưng nhiều nhà thầu cố tình không khắc phục sửa chữa.
Theo quy định, sau khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư được giữ một phần kinh phí (từ 3 đến 5% tổng kinh phí dự án) để bảo hành trong thời gian từ 2 đến 4 năm. Nếu phát hiện lỗi, trong thời hạn 21 ngày, nhà thầu xây dựng công trình phải tiến hành sửa chữa, khắc phục. Với các lỗi xây dựng bị phát hiện và được nhà thầu khắc phục trong thời hạn thi công, chủ đầu tư có thể thỏa thuận với nhà thầu, buộc tăng thời gian và chi phí giữ lại để bảo trì, bảo hành.
Tuy nhiên, theo thống kê, riêng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có sáu nhà thầu vi phạm quy định này. Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh năm 2017 đã xử phạt hàng chục nhà thầu vi phạm về thi công, bảo trì công trình không bảo đảm an toàn. Bộ Giao thông vận tải từng đề xuất nhiều biện pháp bổ sung, như trừ điểm, lưu sổ đen các nhà thầu cố tình chây ỳ trong việc duy tu, bảo dưỡng, bảo hành khi đường xuống cấp… Nhưng thực tế cho thấy, các biện pháp này chưa tạo thay đổi cần thiết để bảo đảm chất lượng công trình và tăng trách nhiệm nhà thầu. Thậm chí, nếu chi phí sửa chữa, bảo hành đường lớn hơn số tiền bị giữ lại, nhà đầu tư sẽ bỏ luôn số tiền đó, trốn tránh trách nhiệm hoặc cực kỳ tắc trách trong việc sửa chữa.
Thời gian tới, cơ quan chức năng cần sớm bổ sung quy định pháp lý và đơn giản hóa quy trình thực hiện các hoạt động tố tụng dân sự và hình sự, buộc các chủ thể liên quan phải chịu trách nhiệm về chất lượng và đền bù toàn bộ thiệt hại khi công trình giao thông xảy ra hư hỏng do lỗi của mình. Việc tổ chức đấu thầu cần được thực hiện nghiêm túc, minh bạch, bảo đảm đúng luật, tránh trường hợp né thầu, trốn thầu và lạm dụng chỉ định thầu. Các trường hợp nhà thầu thi công kém chất lượng và từng trốn tránh trách nhiệm bảo hành, cần được lưu sổ và hồ sơ theo dõi, tính điểm và ngưỡng vi phạm, để áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, như không cho phép tham gia đấu thầu trong khoảng thời gian nhất định...
Rõ ràng, chất lượng xây dựng kém, đường mau xuống cấp, hư hỏng không chỉ làm giao thông bị đình trệ, ách tắc, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và làm tăng chi phí duy tu, bảo trì, giảm hiệu quả đầu tư xã hội. Nâng cao nhận thức và chủ động hoàn thiện pháp lý, triển khai đồng bộ các công cụ hành chính và tài chính, bảo đảm trách nhiệm của tất cả các bên liên quan là cần thiết và cấp bách.
Nguồn nhandan.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 4598 Trong tuần: 381 Trong tháng 149695 Tất cả: 18298452