Tuy nhiên, trong thực tế, việc tiêu thụ nông sản nói chung và nông sản thực phẩm sạch nói riêng vẫn rất khó khăn, chưa mang lại thu nhập cao cho người sản xuất. Nghịch lý ở chỗ, dù rất mong muốn có sản phẩm tốt, an toàn, song phần lớn người tiêu dùng dường như vẫn còn xa lạ với các nhãn hiệu nông sản an toàn. Nguyên nhân là do giá cao, số lượng lại hạn chế, và việc nhận diện thương hiệu sản phẩm còn nhiều bất cập… Ở nhiều vùng sản xuất, người nông dân chưa quen với việc sơ chế, bao gói, dán tem nhãn và xin cấp giấy chứng nhận chất lượng cho nông sản thực phẩm, cho nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.
TP Hà Nội đã thành lập Ban điều phối chương trình phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn với sự tham gia của các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành nông nghiệp của hơn 20 tỉnh, thành phố; đồng thời tích cực quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất rau, vùng chăn nuôi an toàn cung cấp cho thị trường. TP Hồ Chí Minh mới đây cũng công bố những địa chỉ cụ thể các điểm bán hàng nông sản đạt chuẩn VietGap. Tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op đều tổ chức trưng bày sản phẩm VietGap ở khu vực riêng, có bảng hướng dẫn, ghi chú cụ thể bằng bộ nhận diện riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết những thông tin cơ bản của sản phẩm. Đà Nẵng tổ chức các phiên chợ nông sản sạch tại hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố, ở đó các bà nội trợ đã tranh thủ lấy địa chỉ của các cơ sở sản xuất, nuôi trồng để nhận hàng chuyển về tận nhà rồi chia cho người thân cùng sử dụng… Đó là những cách làm hay rất cần được nhân rộng.
Song, để nông sản thực phẩm an toàn đến được với mọi người tiêu dùng, rất cần những giải pháp đồng bộ. Mục tiêu là xây dựng ngày càng nhiều chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, người sản xuất phải được hướng dẫn, tập huấn để nâng cao nhận thức và kỹ thuật theo quy trình an toàn; doanh nghiệp nỗ lực hơn trong việc quảng bá, phát triển các hình thức cung ứng tiện ích các sản phẩm nông sản, bảo đảm các tiêu chuẩn vệ sinh trong quá trình vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ. Và điều quan trọng hơn, là sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc giảm bớt thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp trong liên kết với các địa phương sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch; tăng cường hội thảo, hội chợ giao thương, để các cơ sở sản xuất, nông dân, các doanh nghiệp “gặp nhau” trao đổi thông tin về sản phẩm, có tiếng nói chung nhằm khắc phục, hạn chế bất cập trong việc liên kết. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tiếp tục tuyên truyền, quảng bá đến người tiêu dùng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, giới thiệu cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm an toàn, đồng thời nêu đích danh trên các phương tiện thông tin đại chúng những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đi cùng biện pháp phạt nặng. Truyền thông cần thường xuyên giải thích mô tả để nhận dạng sản phẩm "bẩn" cùng tác hại của nó đối với sức khỏe để người tiêu dùng tẩy chay chúng. Chừng nào người dân còn ham rẻ, còn bị đánh lừa bởi hình thức, bị nhiễu loạn vì thông tin, chừng đó, nông sản sạch còn bị "bao vây", "o ép", ngăn cản đến với người tiêu dùng.
Sự phối hợp đồng bộ, tích cực giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và nhà nông trong xây dựng và thực hiện các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản, sẽ là những điều kiện thuận lợi giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn đúng, vì sức khỏe bản thân và cho một nền sản xuất lành mạnh.
Nguồn nhandan.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 289 Trong tuần: 82688 Trong tháng 262604 Tất cả: 18411380