Chống nợ đọng, thất thu, thất thoát thuế
Cập nhật ngày: 23-10-2018
Theo báo cáo của Tổng cục Thuế ngày 19-10, tính đến hết tháng 9-2018, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 962.500 tỷ đồng, bằng 73% dự toán cả năm 2018 và tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng, thất thu và thất thoát thuế vẫn đáng lo ngại, riêng số nợ đọng thuế lên tới 82.961 tỷ đồng (khoảng 42% số đó không có khả năng thu hồi do người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, không xác minh được tài sản và tài sản được thừa kế, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh), chiếm 7,5% tổng dự toán thu nội địa và tăng hơn 13,4% so với thời điểm 31-12-2017.
Thực tế cho thấy, tiền nợ thuế tăng dần và diễn ra ở nhiều khoản thu, sắc thuế. Thất thu thuế khu vực hộ kinh doanh và doanh nghiệp dân doanh tại một số địa bàn, nhất là các đô thị vẫn lớn, tập trung chủ yếu tại một số lĩnh vực, ngành nghề như kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải. Ðồng thời, tình trạng thất thu và thất thoát thuế do bất cập trong chống chuyển giá, qua kẽ hở nghiệp vụ hoàn thuế và cả do lỗ hổng đạo đức của cán bộ quản lý thuế vẫn gây bức xúc ở không ít địa phương và lĩnh vực…
Thực tế nêu trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp chống nợ đọng, thất thu và thất thoát NSNN; Trước mắt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp chống thất thu trong kinh doanh thương mại điện tử; chống chuyển giá và quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế trong khu vực FDI; tăng cường thu hồi nợ thuế, đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại qua công tác kiểm tra sau thông quan, xác định lại mã số, trị giá hàng hóa, C/O...; chú ý kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn nhập khẩu thường xuyên, kết hợp với việc đánh giá tính tuân thủ của doanh nghiệp, trong đó chú trọng những doanh nghiệp khai báo giá thấp, đột biến, đã phát hiện vi phạm.
Ðáng chú ý, hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế "treo" đang tồn tại cả chục năm và sẽ tiếp tục phát sinh, không thể xóa hoặc cưỡng chế theo quy định hiện hành. Ðiều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm tổng kết thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện luật định, nhất là các trường hợp không tính tiền chậm nộp, xóa nợ. Trước mắt, cho phép xây dựng "án tiền lệ" đối với một số trường hợp điển hình, tạo căn cứ thuận lợi cho cơ quan chức năng xử lý linh hoạt việc thu nợ hoặc xóa nợ; giảm bớt "nợ ảo" phát sinh do tính lãi và phạt trên số nợ quá hạn đã mất khả năng thu hồi; tháo gỡ những vướng mắc và đẩy nhanh quy trình thủ tục giải thể, phá sản; nghiêm túc nhận diện và quyết đoán xử lý nghiêm khắc các tội phạm liên quan đến trốn thuế, nợ thuế và gây thất thoát thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Doanh nghiệp, Luật Phá sản, Luật Ðất đai và văn bản hướng dẫn.
Bên cạnh việc đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích các quy định pháp luật để nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế; giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh về chính sách và thủ tục quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế…, cần liên tục rà soát cập nhật, xác định chính xác số nợ thuế của từng người nộp thuế hằng tháng, thực hiện phân loại các khoản nợ thuế theo từng nhóm nợ để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp, kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ xấu; tiếp tục công khai thông tin người nợ thuế, chây ỳ nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của pháp luật để tạo áp lực thị trường và dư luận.
UBND các tỉnh, thành phố cần phối hợp cơ quan thuế duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu NSNN tại địa phương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, hải quan; kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa, xử lý kịp thời đối với những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu trong việc thực thi công vụ, bảo đảm cưỡng chế kịp thời và hiệu quả thu nợ thuế, quản lý hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách và quy trình nghiệp vụ pháp luật về thuế.
Thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp chống nợ đọng, thất thu và thất thoát thuế là cần thiết, nhằm bảo đảm cân đối, sự minh bạch, lành mạnh ngân sách và môi trường đầu tư quốc gia, đồng thời góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý thuế nói riêng, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước nói chung.
Nguồn nhandan.com.vn
Nguồn nhandan.com.vn
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 16830 Trong tuần: 44124 Trong tháng 383593 Tất cả: 18532386