Với khẩu hiệu “Điện ảnh Việt Nam - Dân tộc, Nhân văn, Sáng tạo, Hội nhập”, LHP Việt Nam lần thứ 19 nhằm hướng tới một LHP chất lượng cao, có dấu ấn chuyên nghiệp đậm nét đồng thời phù hợp với thông lệ tổ chức LHP ở các nước.
Theo thông tin từ Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đơn vị tổ chức, số lượng phim năm nay không nhiều hơn, song chất lượng đồng đều và cao hơn các kỳ trước do đã được hội đồng tuyển chọn trước khi tham dự LHP; tức là không phải phim nào đăng ký tham gia cũng đưa vào dự thi mà được sàng lọc qua các vòng tuyển chọn nhằm loại bỏ phim “thảm họa”, “hài nhảm” ngay từ đầu. Tổng cộng, có 103 phim dự thi thuộc các loại hình: phim truyện; tài liệu, khoa học và hoạt hình. Điểm mới của LHP năm nay là cùng với chương trình Phim dự thi theo thông lệ, sẽ có chương trình phim Toàn cảnh điện ảnh Việt Nam (gồm phim truyện và tài liệu). Đặc biệt, hai giải thưởng bình chọn quan trọng của LHP là “Phim truyện điện ảnh dự thi hay nhất” và “Phim truyện điện ảnh được yêu thích nhất” trong chương trình toàn cảnh sẽ được bình chọn từ chính khán giả. Tại LHP, sẽ có sự góp mặt của một số chuyên gia, nhà hoạt động điện ảnh tên tuổi đến từ Mỹ, Anh, Đan Mạch, Ca-na-đa, Hàn Quốc, Phi-li-pin… cùng tham gia Hội thảo quốc tế “Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi nhằm phát triển nền công nghiệp điện ảnh trong xu hướng toàn cầu hóa”.
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay, Ban tổ chức lên lịch chiếu phim sớm và truyền thông tích cực hơn để đông đảo khán giả đến rạp. Từ ngày 18 đến 24-11, Tuần phim chào mừng LHP đã diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng, chiếu miễn phí 20 bộ phim trong hạng mục Phim truyện dự thi của 16 hãng phim, trong đó có một số bộ phim nổi tiếng, đạt doanh thu phòng vé cao như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Scandal - Hào quang trở lại, Hương Ga, Đập cánh giữa không trung… Đặc biệt, hai bộ phim truyện điện ảnh mới do Nhà nước đặt hàng được công chiếu mở đầu ngày 18-11 tại hai thành phố này là Người trở về (Điện ảnh Quân đội sản xuất) và Cuộc đời của Yến (Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất) để lại những ấn tượng đậm nét với khán giả; phòng chiếu 400 ghế ngồi ở Đà Nẵng “cháy” vé và khán giả rơi nước mắt với Người trở về, bộ phim về đề tài hậu chiến từng ra mắt thành công ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Một thế hệ trẻ nhiều hứa hẹn
Tại LHP năm nay, phim truyện điện ảnh đã thật sự có nhiều chuyển động tích cực. Theo Cục trưởng Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức LHP Ngô Phương Lan, các phim tham dự lần này có sự tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Có khoảng 55 bộ phim truyện đủ điều kiện tham gia LHP, Hội đồng nghệ thuật đã làm việc cẩn thận để chọn ra 20 bộ phim ở hạng mục Phim dự thi và 15 bộ phim trình chiếu trong Chương trình toàn cảnh. Trong hai năm qua, các dòng phim cũng như thể loại phim đều đã được nâng cao chất lượng. Chính vì thế, về cơ bản những phim được lựa chọn tương đối đồng đều; có những phim đã thành công về doanh thu, hiệu quả xã hội; còn lại hầu hết đang dần đạt tới các tiêu chuẩn của một tác phẩm điện ảnh thật sự.
Có thể thấy, ở số lượng 20 phim truyện được chọn vào phim dự thi LHP có nhiều điều đáng nói. Trước hết, đó là lần đầu tiên, tỷ lệ phim làm từ ngân sách nhà nước và tư nhân tham dự cân bằng (10/10). Trong đó, phim làm bằng ngân sách nhà nước nhưng do tư nhân thực hiện vừa trình làng với ấn tượng mạnh và doanh thu “khủng” là Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh cho thấy hiệu quả tích cực của xu hướng xã hội hóa. Điều đáng nói là tư duy làm phim Việt đã có sự thay đổi khi bên cạnh việc chú trọng hiệu quả nghệ thuật còn quan tâm tới thị hiếu khán giả trẻ - đối tượng chính của các rạp chiếu phim, với mong muốn được xem những cảnh quay đẹp, kỹ xảo hiện đại. Đã thấy xuất hiện nhiều bộ phim có xu hướng khai thác văn hóa thuần Việt, trong cả dòng phim chính luận lẫn tâm lý xã hội. Và điều đáng nói, sự thành công của một số bộ phim không chỉ bởi những đề tài thị trường, mà ở cách khai thác theo hướng nghệ thuật, nhân văn; từ những phim của tư nhân sản xuất như: Chàng trai năm ấy, Trúng số, Bước khẽ đến hạnh phúc...; đến phim của nhà nước sản xuất ở dòng chủ lưu như: Sống cùng lịch sử, Nhà tiên tri, Những đứa con của làng, Người trở về… Một ấn tượng đặc biệt, là dấu ấn của tác giả trẻ trong các phim có chất lượng của LHP. Đó là sự xuất hiện của các thế hệ 7X (đạo diễn Victor Vũ - phim Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh; tác giả kịch bản Nguyễn Thu Dung - phim Người trở về); 8X (các đạo diễn Đinh Tuấn Vũ - phim Cuộc đời của Yến, Nguyễn Hoàng Điệp - phim Đập cánh giữa không trung, Đặng Thái Huyền - phim Người trở về); 9X (tác giả kịch bản Hồ Hải Quỳnh - phim Cuộc đời của Yến)… Theo nhà biên kịch Trịch Thanh Nhã, sự tham gia của lớp trẻ vào dòng chủ lưu của điện ảnh nước nhà với các đề tài về chiến tranh và lịch sử làm vơi bớt nỗi lo về lực lượng kế cận sau một thế hệ đạo diễn tên tuổi như Nguyễn Thanh Vân, Phạm Nhuệ Giang, Lưu Trọng Ninh, Vương Đức, Nguyễn Vinh Sơn, Đào Bá Sơn…; cho thấy sự tin tưởng của các nhà quản lý với giới trẻ; đồng thời là cơ hội để người trẻ nỗ lực tự thân trên hành trình sáng tạo và tự khẳng định trong bối cảnh nhiều thử thách của điện ảnh nước nhà.
LHP Việt Nam lần thứ 19 đang đến gần. Những gì công chúng yêu điện ảnh nước nhà thời gian qua chứng kiến, trải nghiệm đã hiển hiện sự chuyển động, nỗ lực không nhỏ của những người làm nghệ thuật. Và chia sẻ, thắp lên hy vọng vào những điều mới mẻ, vào sức trẻ của điện ảnh lúc này chính là tình cảm và tâm nguyện của mỗi chúng ta.
Nguồn nhandan.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 6921 Trong tuần: 34195 Trong tháng 373662 Tất cả: 18522452