Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Sau khi phân loại, xử lý các kiến nghị trùng nội dung, kiến nghị không rõ nội dung, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, còn 914 kiến nghị, trong đó, có 49 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan của Quốc hội, 856 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, 5 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các tổ chức chính trị-xã hội và 4 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của TANDTC. Nội dung kiến nghị của cử tri về hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.
Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã nghiêm túc nghiên cứu, xem xét, tiếp thu những kiến nghị của cử tri để hoàn thiện các dự án luật nhằm khắc phục tình trạng luật “khung”, luật “ống”; đã tích cực đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật nhằm bảo đảm đến thời điểm luật có hiệu lực sẽ thi hành được ngay, hạn chế tình trạng phải chờ các văn bản hướng dẫn.
Đồng thời, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh một số dự án luật mà cử tri có nhiều kiến nghị, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân như Luật Quy hoạch, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Hội, Luật Du lịch, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo….
Trong các hoạt động giám sát, Quốc hội, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội tiếp tục chủ động thực hiện kế hoạch giám sát với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề dân sinh bức xúc.
Đối với Chính phủ, các bộ, ngành, từ sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Chính phủ, các bộ, ngành đã nỗ lực cố gắng trong việc giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, khắc phục được tình trạng chậm trả lời kiến nghị của cử tri so các kỳ họp trước. Cụ thể tại kỳ họp này, 100% các kiến nghị của cử tri đã được các bộ, ngành trả lời bảo đảm đúng thời gian quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành đã nghiên cứu, tiếp thu nhiều kiến nghị của cử tri trong việc ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 109 văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước.
Phần lớn các bộ trưởng, trưởng ngành đều xác định rõ trách nhiệm chính trị của mình trước cử tri nên đã rất tích cực nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; chất lượng và số lượng trả lời các kiến nghị của cử tri cũng từng bước được nâng lên rõ rệt; đã phân loại và xác định đúng, rõ ràng các kiến nghị cần tiếp thu, giải quyết, các kiến nghị cần thông tin giải trình tới cử tri.
Các kiến nghị của cử tri đã được thông tin, giải trình, trả lời cụ thể, rõ ràng, rành mạch hơn trước, được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Tỷ lệ các kiến nghị được tiếp thu để xử lý, giải quyết dứt điểm dưới dạng ban hành sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật hoặc tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm chiếm 20,56%, cao so với kỳ họp trước.
Cùng với việc giải quyết, trả lời kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, các bộ, ngành cũng đã quan tâm nhiều đến việc rà soát các kiến nghị mà cử tri gửi tới các kỳ họp trước để tiếp tục giải quyết. Tính đến nay, nhiều kiến nghị đã được các cơ quan giải quyết xong như: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; về chế độ chính sách đối với thanh niên xung phong... Các kiến nghị chưa thể giải quyết được ngay cũng đang được nghiên cứu, tiếp thu giải quyết hoặc đều có lộ trình giải quyết.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước, UBTVQH đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm một số vấn đề lớn như Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cần quan tâm xem xét, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, lấy đó làm cơ sở, căn cứ xây dựng luật, pháp lệnh, cũng như xây dựng nội dung, kế hoạch đối với các hoạt động giám sát.
Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình lập pháp, xác định rõ trách nhiệm các cơ quan trong việc trình, thẩm tra dự án luật bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; dành thời gian thỏa đáng để thảo luận các dự án luật, pháp lệnh tại các phiên họp của Quốc hội, của UBTVQH, cụ thể hóa tối đa các quy định trong các dự án luật, pháp lệnh, hạn chế việc giao Chính phủ, bộ, ngành ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần quan tâm hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là việc giải quyết dứt điểm các kiến nghị, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng việc giải quyết; xác định việc giải quyết, trả lời đầy đủ, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri là một trong những tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của bộ trưởng, trưởng ngành.
Các bộ, cơ quan ngang bộ cần quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri; khẩn trương nghiên cứu, thực hiện các kiến nghị mà UBTVQH khóa XIII đã nêu trong các báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; rà soát, xem xét các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành, bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC rà soát, nghiên cứu để giải quyết các kiến nghị tại các kỳ họp trước còn tồn đọng (đã được xác định là đang giải quyết). Đồng thời, có kế hoạch, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm 142 kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp trước thuộc nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIII.
Theo http://baochinhphu.vn/
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 1498 Trong tuần: 25475 Trong tháng 276975 Tất cả: 17370531