CÔNG AN BẠC LIÊU
Công an thành phố chủ động trong công tác PCCC trên địa bàn
Cập nhật ngày: 7-06-2024, lượt xem: 68
Phòng, chống “giặc lửa” từ cơ sở được xác định là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy. Thời gian qua, Công an thành phố Bạc Liêu tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy; hướng dẫn và kiểm tra cơ sở thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế cháy nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố

Trung tá Lê Văn Phát, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố, cho biết: “Toàn thành phố hiện có 97 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy của Công an thành phố. Với phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhân dân về PCCC và CNCH. Tham mưu cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị củng cố, kiện toàn lực lượng chữa cháy ở cơ sở; phát động phong trào Toàn dân tham gia PCCC. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở vi phạm. Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an thành phố Bạc Liêu tăng cường kiểm tra các cơ sở về PCCC và CNCH, nhìn chung các cơ sở đều chấp hành tốt, chưa phát hiện cơ sở vi phạm”.

Thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới”, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH; tổ chức tuyên truyền, kỹ năng về PCCC và vận động trang bị phương tiện PCCC tại các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh cho gần 2.200 lượt người và ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và CNCH. Vận động gần 200 người cài đặt và sử dụng ứng dụng “báo cháy 114”...

Cùng với đó, toàn thành phố đã kiện toàn các Đội dân phòng tham gia PCCC, được trang bị bảo hộ và dụng cụ chữa cháy và CNCH. Duy trì hoạt động 58 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 423 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại các điểm đông dân cư, nhiều cơ sở kinh doanh. Hằng năm, Công an thành phố Bạc Liêu cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn đảm bảo các kỹ năng, kiến thức PCCC và CNCH, kịp thời ứng phó với các sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra trên địa bàn thành phố. Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Bạc Liêu chưa xảy ra vụ cháy lớn nào.

Ông Nguyễn Văn Bình, chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa, Khóm 10, Phường 1, thành phố Bạc Liêu chia sẻ: “Qua các buổi tập huấn, nhờ các đồng chí Công an hướng dẫn thực hành trực tiếp, tôi và bà con đã biết cách sử dụng bình chữa cháy, dụng cụ PCCC, biết cách kiểm tra bình PCCC, cũng như cách để ở những nơi dễ thấy, dễ lấy. Ngoài ra, cũng biết được cách xử lý khi có đám cháy xảy ra ở nhà, từ đó mà tôi an tâm hơn”.

Chính nhờ sự chủ động của Công an thành phố, từ đầu năm đến nay, tình hình cháy nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn luôn được kiểm soát. Phát huy kết quả đạt được, Công an thành phố Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; rà soát những thiếu sót, tồn tại trong công tác thực hiện nhiệm vụ, chức năng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại; hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn./.
 
Hải Linh – Mai Phương
Các tin khác