CÔNG AN BẠC LIÊU
Thúc đẩy thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã
Cập nhật ngày: 26-12-2023, lượt xem: 63
Ngày 25/12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX” (Nghị định 45). Đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu có đồng chí Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu
 
Theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, trước khi Nghị định 45 có hiệu lực thi hành, cả nước có 50 tỉnh, thành đã thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Tính đến 30/9/2023, quỹ Trung ương có 1.000 tỷ đồng; tổng vốn hoạt động của 50 quỹ địa phương là 2.596 tỷ đồng, trong đó vốn được ngân sách cấp là 1.055 tỷ đồng, vốn bổ sung từ kết quả hoạt động và vốn khác là 1.541 tỷ đồng. Trong số các quỹ địa phương, có 7 quỹ có vốn hoạt động trên 50 tỷ đồng, 16 quỹ từ 20 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng; 21 quỹ từ 5 tỷ đồng đến dưới 20 tỷ đồng; 3 quỹ dưới 5 tỷ đồng; 3 quỹ chưa được cấp vốn điều lệ để hoạt động.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi, làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 45. Các bộ, ngành, địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn để việc sắp xếp lại Quỹ hỗ trợ phát triển HTX được thuận lợi. Từ đó củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo các quỹ phát triển lâu dài, bền vững, an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật, góp phần đổi mới phát triển kinh tế tập thể.
 
Kết luận Hội nghị, đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay nhu cầu vay vốn của HTX rất cao, chủ yếu là nguồn vay lưu động để phát triển sản xuất cho thành viên và HTX. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần sớm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, thành viên HTX có điều kiện tiếp cận nguồn vốn. Tùy theo điều kiện thực tiễn của địa phương để áp dụng mô hình triển khai thực hiện Quỹ hỗ trợ phát triển HTX một cách sát thực tế. Từ đó, đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, nâng cao giá trị các mặt hàng, tìm kiếm đối tác, thị trường để có được đầu ra, đầu vào ổn định, từ đó nâng cao lượng hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể. Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng mong muốn các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm các điều kiện về nguồn lực, con người, cơ sở vật chật cho liên minh HTX các địa phương hoạt động hiệu quả.

Nguồn: baclieu.gov.vn


Các tin khác