CÔNG AN BẠC LIÊU
Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp công dân tháng 4/2022
Cập nhật ngày: 17-04-2022, lượt xem: 78
Chiều 15/4, UBND tỉnh tổ chức nhiều đoàn tiếp công dân ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

* Tại TX. Giá Rai đã diễn ra buổi tiếp công dân của TX. Giá Rai và huyện Đông Hải. Tiếp công dân có ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh, TX. Giá Rai và huyện Đông Hải.

Buổi tiếp công dân có 5 vụ việc yêu cầu, khiếu nại phức tạp, kéo dài ở 2 địa phương, chủ yếu là các vụ việc tranh chấp đất đai, việc thu hồi đất của địa phương… Một số vụ việc đã được tỉnh, Trung ương giải quyết nhưng công dân chưa hài lòng và tiếp tục khiếu nại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy đề nghị các ngành chức năng, địa phương khi xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ phải gặp gỡ đầy đủ các bên, lấy thông tin nhiều chiều, kể cả đối thoại với người dân. Các sở, ngành, địa phương khẩn trương, cần giải quyết dứt điểm các vụ việc nói trên, không để tồn đọng, kéo dài…

Buổi tiếp công dân TX. Giá Rai và huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ

* Tại trụ sở Tiếp công dân của huyện Hòa Bình, bà Cao Xuân Thu Vân  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành có liên quan, cùng lãnh đạo 2 huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi đã có buổi tiếp công dân tháng 4/2022.

Buổi tiếp công dân lần này, có 7 vụ việc được đăng ký trước. Trong đó, huyện Vĩnh Lợi 2 vụ, còn lại là của huyện Hòa Bình. Phần lớn các vụ việc mà người dân khiếu kiện đều liên quan đến tranh chấp đất đai, trong nội bộ gia đình, lân cận; giữa các hộ mua bán đất với nhau, ranh đất không rõ ràng, đền bù bồi hoàn chưa thỏa đáng, có những vụ việc kéo dài hơn 20 năm. Người dân đi khiếu kiện khắp nơi, có những người cũng đã nhiều lần ra Hà Nội khiếu kiện nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mặt khác, có những vụ việc đã có văn bản trả lời và giải quyết xong, nhưng người dân vẫn đến yêu cầu, đòi nhà nước phải xử theo quyền lợi cho mình. Đối với những vụ việc như trên cũng như trước sự bức xúc của người dân, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con bình tĩnh và cứ trình bày hết ý kiến, kiến nghị của mình rồi sau đó mới đề nghị các cơ quan chuyên môn có liên quan, lãnh đạo 2 huyện tham gia giải trình, trả lời những vấn đề mà người dân đặt ra tại chỗ. Nếu cần thời gian xác minh thì sẽ tiếp tục giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Cao Xuân Thu Vân cũng nhắc nhở các ngành có liên quan; đặc biệt đối với lãnh đạo 2 huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi, cần tăng cường trách nhiệm giải quyết vụ việc cho dứt điểm, đặc lợi ích của người dân lên hàng đầu, thể hiện hết trách nhiệm của từng ngành mình phụ trách, không kéo dài thời gian, tiền của đi lại của người dân, để họ yên tâm phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đối với các vụ việc đã giải quyết và trả lời xong mà người dân vẫn đến kiến nghị, nếu không có tình tiết mới, thì đề nghị về trên trả lời bằng văn bản, chấm dứt tiếp công dân.

        

Buổi tiếp công dân huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi. Ảnh: H.Đ

* Chiều cùng ngày, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh - Bùi Thanh Nguyên đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022 tại TP. Bạc Liêu.

Có tổng số 7 vụ việc do công dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu khiếu nại, yêu cầu. Trong đó, các vụ việc khiếu nại đều liên quan đến vấn đề đất đai, bồi thường giải tỏa, tái định cư. Hầu hết là các vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, từng được các ngành chức năng thụ lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi nghe các kiến nghị, khiếu nại của công dân và trả lời của các sở, ngành, địa phương có liên quan, Chánh Thanh tra tỉnh - Bùi Thanh Nguyên chia sẻ với những khó khăn của người dân trong khi đợi kết quả giải quyết của các cấp chính quyền. Chánh Thanh tra đề nghị các ngành, UBND TP. Bạc Liêu tiếp tục rà soát, kiểm tra lại các nội dung mà công dân yêu cầu. Đồng thời tiếp nhận, tổng hợp đơn thư kiến nghị, khiếu nại trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đối với các vụ việc đã được giải quyết, trả lời đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân chưa đồng thuận, nhất trí thì các cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích và xử lý dứt điểm nội dung khiếu kiện của công dân, nhằm ổn định tình hình, không để kéo dài. Chánh Thanh tra tỉnh cũng mong công dân đồng thuận, chia sẻ, hợp tác, chấp nhận phương án xử lý của các cấp, các ngành nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dân.

Chánh Thanh tra tỉnh - Bùi Thanh Nguyên trả lời các kiến nghị của công dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

* Tại trụ sở Tiếp công dân huyện Phước Long, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Bình Thuận -  Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tiếp công dân của 2 huyện Hồng Dân và Phước Long. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo UBND 2 huyện Phước Long và Hồng Dân.

Trong buổi tiếp công dân này, huyện Hồng Dân có 5 trường hợp và huyện Phước Long có 5 trường hợp đăng ký có nhu cầu được đối thoại và trình bày với các sở, ngành tỉnh về các yêu cầu xử lý tranh chấp, khiếu nại liên quan chủ yếu đến các nội dung về chính sách bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án về giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng; yêu cầu xem xét quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đúng đối tượng; yêu cầu xem xét, giải quyết các chế độ chính sách cho gia đình chính sách, người có công. Đa số vụ việc đã khiếu nại kéo dài nhiều năm, có một vài trường hợp đã được giải quyết hoặc trả lời của ngành chức năng, nhưng công dân vẫn tiếp tục yêu cầu, khiếu nại.

Sau khi lắng nghe ý kiến của công dân, các ngành chức năng và lãnh đạo UBND 2 huyện Phước Long, Hồng Dân phân tích, giải trình cụ thể các vụ việc, ông Nguyễn Bình Thuận -  Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND 2 huyện Phước Long và Hồng Dân phối hợp với các sở, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ xác minh, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, sớm giải quyết dứt điểm cho công dân. Riêng các yêu cầu, khiếu nại ngoài thẩm quyền của huyện và các ngành tỉnh, ông Nguyễn Bình Thuận đã ghi nhận để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh sớm giải quyết các vụ việc của công dân theo quy định.




Nguồn: baclieu.gov.vn
Các tin khác