CÔNG AN BẠC LIÊU
Chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2022 - 2025
Cập nhật ngày: 28-03-2022, lượt xem: 82
Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2022 - 2025” theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.
 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam phát biểu tại hội nghị

(BL-CL) Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2022 - 2025” theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và có bài phát biểu tại hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tiến sĩ Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp - Phát triển nông thôn II (Bộ NN&PTNT) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Tiến sĩ Trần Minh Hải chia sẻ kinh nghiệm về thành lập và hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể tại hội nghị

Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 514 tổ hợp tác, 191 Hợp tác xã (HTX) với hơn 35.571 thành viên; trong đó có 47 HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị (đa phần là sản xuất nông nghiệp). Theo Tiến sĩ Trần Minh Hải, mô hình HTX sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của quốc gia, vùng, địa phương ngày càng được mở rộng, trở thành xu thế chuyển đổi hình thức tổ chức sản xuất để HTX nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững. Các địa phương trong cả nước trong đó có Bạc Liêu đã chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP; Đề án xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị… qua đó, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Mặc dù, đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhưng sự phát triển của khu vực KTTT, HTX vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Khu vực KTTT, HTX tuy tăng về số lượng, chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhưng phát triển chưa như kỳ vọng, do phải đối mặt với những khó khăn. Việc tuyên truyền thực hiện Luật HTX năm 2012 từ HTX đến thành viên, hộ kinh doanh còn gặp khó khăn. Hiện nay, vẫn còn nhiều HTX yếu kém hoặc duy trì hoạt động ở mức trung bình, mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp một số dịch vụ thiết yếu cho thành viên, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành của các HTX còn hạn chế; phát triển HTX được gắn với tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới, do yêu cầu đạt các tiêu chí để về đích nông thôn mới. Nhiều HTX có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chất lượng đội ngũ cán bộ ở một số HTX chưa đáp ứng được yêu cầu.

Hướng dẫn cách xử dụng máy may phun thuốc ở HTX nông nghiệp Thanh Sơn, huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

Từ đó, Tiến sĩ Trần Minh Hải đã đề xuất nhiều mô hình phát triển HTX kiểu mới phù với điều kiện và tình hình thực tế tại Bạc Liêu như: Mạnh dạn tiến cử và tin tưởng giao trách nhiệm cho các thành viên trẻ; phải xây dựng được mã vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc và phải hướng đến sản xuất ra các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về chất lượng (Organic, Global GAP, Local GAP, Jas,…) tạo chuỗi liên kết sản xuất từ đầu vào đến đầu ra, giảm dần các khâu trung gian, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng đồng nhất, giúp tăng lợi nhuận cho nông dân. Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về lĩnh vực KTTT và HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam chỉ đạo: Để lĩnh vực KTTT và HTX trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới hoạt động đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, bản thân các HTX, THT phải chủ động đổi mới phương thức hoạt động đúng theo tinh thần Luật HTX năm 2012; quan tâm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý nhất là năng lực xây dựng kế hoạch, quản lý tài chính, quản trị, điều hành, tổ chức sản xuất của lãnh đạo HTX; HTX phải lấy lợi ích của xã viên làm trung tâm.

Đồng thời, xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa lợi ích của HTX với các xã viên; quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và từng bước phải xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để các HTX, THT tiếp cận các nguồn vốn ữu đãi để mua sắm máy móc, trang thiết bị và cần phát huy hiệu quả các sản phẩm OCOP;….




Nguồn: baclieu.gov.vn
Các tin khác