CÔNG AN BẠC LIÊU
UBND tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường đại học Cần Thơ
Cập nhật ngày: 26-03-2022, lượt xem: 86
Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bạc Liêu với Trường đại học Cần Thơ (ĐHCT). Dự lễ có các đồng chí: Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và các địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam phát biểu tại lễ ký kết.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2005 - 2020, Trường ĐHCT và UBND tỉnh đã hợp tác thực hiện 9 đề tài, dự án cấp tỉnh với tổng kinh phí được duyệt hơn 2,5 tỷ đồng. Các đề tài, dự án đã giúp tỉnh giải quyết các vấn đề về phát triển nông nghiệp - nông thôn, hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng các mô hình canh tác phù hợp với điều kiện sản xuất của tỉnh. Đặc biệt, Trường ĐHCT đã triển khai nhiều chương trình, dự án trong nước và quốc tế về nông nghiệp, thủy sản, môi trường trên địa bản tỉnh.

UBND tỉnh và Trường ĐHCT thống nhất nguyên tắc hợp tác mang tính chiến lược nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, đáp ứng xu thế phát triển và chủ động hội nhập, vì sự phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội để góp phần phát triển vùng ĐBSCL. Đặc biệt là nội dung hợp tác phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhất là 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong giai đoạn 2022 - 2025, Trường ĐHCT và UBND tỉnh sẽ hợp tác xây dựng và triển khai các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học - công nghệ trên nhiều lĩnh vực như: kỹ thuật công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học giáo dục, khoa học sức khỏe, khoa học môi trường - tài nguyên, khoa học kinh tế - luật và khoa học quản lý... Trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hai bên ưu tiên kết hợp phát triển công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa, công nghệ nhà kín… vào sản xuất theo định hướng Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt sẽ xây dựng thí điểm vùng nuôi trồng thủy sản thâm canh ứng dụng công nghệ cao tại 3 vùng nuôi: TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải, với diện tích khoảng 4.810ha.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) và GS-TS Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Trường ĐHCT ký kết chương trình hợp tác.

Cùng với đó, UBND tỉnh và Trường ĐHCT hợp tác về phát triển văn hóa, du lịch, trọng tâm là nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh để làm cơ sở hoạch định chiến lược phát triển ngành Du lịch trong thời gian tới. Đối với phát triển nguồn nhân lực, hai bên hợp tác, liên kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (trình độ sau đại học, tiến sĩ) trên các lĩnh vực thế mạnh. Trường ĐHCT hợp tác toàn diện, hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng của tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

UBND tỉnh Bạc Liêu cử Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy; Trường ĐHCT cử GS-TS Trần Ngọc Hải - Phó hiệu trưởng trường trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nội dung trong thỏa thuận hợp tác.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiếu nhấn mạnh, thông qua sự kiện ký kết này, hai bên có cơ sở để tăng cường thực hiện các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tư vấn, phản biện cho tỉnh Bạc Liêu; cũng như huy động, thu hút sự tham gia của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức vào quá trình nghiên cứu, phát triển của địa phương và đơn vị. Chương trình hợp tác giữa tỉnh Bạc Liêu với Trường ĐHCT giai đoạn này có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong bối cảnh địa phương đang quyết liệt thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với nhiều mục tiêu rất lớn và quan trọng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Bạc Liêu tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, nỗ lực của các cấp, các ngành, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của Tỉnh ủy đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự nỗ lực của tỉnh thì cũng có một phần hỗ trợ không nhỏ của Trường ĐHCT. Bởi lẽ, giữa tỉnh Bạc Liêu với trường có mối quan hệ hợp tác từ trước năm 2005 đến nay và sự hợp tác này đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và trường ĐHCT chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết.

Chủ tịch UBND tỉnh mong Trường ĐHCT tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bạc Liêu vươn lên, phát triển trong giai đoạn tới. Trong đó, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cho đội ngũ cán bộ chuyên môn; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, tư vấn, chuyển giao khoa học - công nghệ… phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và thế mạnh của trường. Sau lễ ký kết hợp tác, UBND tỉnh và Trường ĐHCT sẽ xây dựng kế hoạch triển khai ngay các nội dung với tầm nhìn chiến lược lâu dài, phối hợp triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các nội dung đã ký kết. Đồng thời hàng năm, tổ chức đánh giá tình hình thực hiện và thống nhất kế hoạch cụ thể cho thời gian tiếp theo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đề nghị Trường ĐHCT và Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các ý kiến đóng góp tại lễ ký kết. Để việc hợp tác mang tính khả thi, đồng chí Lê Thị Ái Nam lưu ý, từ những nội dung lớn của chương trình ký kết, trường và các đơn vị, địa phương của Bạc Liêu phải cụ thể hóa về tổ chức thực hiện nội dung gì, ở đâu, cần nguồn vốn bao nhiêu.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, định hướng phát triển trong nhiệm kỳ mới của Bạc Liêu là đi theo 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa tỉnh trở thành 3 trung tâm là: trung tâm ngành tôm của cả nước, trung tâm năng lượng sạch của quốc gia và trung tâm du lịch của ĐBSCL. Do đó, rất mong trường dùng kinh nghiệm, thế mạnh về công tác đào tạo để hỗ trợ tỉnh thực hiện đạt những mục tiêu đề ra.


Nguồn: baclieu.gov.vn

Các tin khác