CÔNG AN BẠC LIÊU
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với TX. Giá Rai về thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường
Cập nhật ngày: 25-03-2022, lượt xem: 51
Sáng 24/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với TX. Giá Rai về thực hiện chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường giai đoạn 2016 - 2021.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: C.L

Theo báo cáo hiện nay trên địa bàn thị xã có khối lượng rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý khoảng 31 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt 95% trên địa bàn đô thị của thị xã. Việc thu gom, vận chuyển do công nhân dùng thùng rác và xe chuyên dụng thu gom rác thải ở các điểm chợ, khu dân cư; công tác xử lý chủ yếu là tiêu hủy và chôn lấp tại bãi rác tập trung. Riêng đối với rác thải y tế, được phân loại tại nguồn, thu gom bằng xe chuyên dụng và xử lý theo quy trình quy định. Đặc biệt, từ năm 2019 cho đến nay, Trung tâm Y tế thị xã thực hiện theo Quyết định 171/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại.

Tuy nhiên, công tác thu gom và xử lý rác thải ở các vùng nông thôn vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập, chủ yếu là người dân tự xử lý theo biện pháp chôn lấp hoặc đốt. Việc xả thải (nước thải, chất thải) từ các cơ sở chế biến, nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của người dân; vấn đề môi trường ở các lò giết mổ tập trung vẫn chưa đảm bảo…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát HĐND tỉnh và các sở, ngành đã trao đổi các nội dung liên quan và đề nghị TX. Giá Rai giải trình thêm một số nội dung vướng mắc, đồng thời đề xuất một số nội dung, phương hướng để địa phương thực hiện trong giai đoạn tới. Trong đó, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, để tiến tới xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố trong thời gian tới thì thị xã cần có quy hoạch bãi rác và xử lý rác tập trung. Đồng thời, nghiên cứu phương án thu gom rác thải ở các vùng nông thôn để đảm bảo điều kiện môi trường…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Như Nguyện đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường trên địa bàn TX. Giá Rai giai đoạn 2016 - 2021, đặc biệt là tuyên truyền, nhắc nhở người dân, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn… góp phần vào việc bảo vệ môi trường tại địa phương.

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị thị xã cần lưu ý một số nội dung như: Công tác bảo vệ môi trường phải là công tác thường xuyên, liên tục và phải có kế hoạch cụ thể, lâu dài và có cơ chế, chính sách thực hiện đồng bộ; kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. TX. Giá Rai cần quan tâm hơn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ trong công tác bảo vệ môi trường để kịp thời triển khai các quy định của Trung ương, của tỉnh và của địa phương được nhanh chóng, chính xác. Nên lấy người dân làm chủ thể trong công tác tuyên truyền thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Riêng về lĩnh vực xử lý chất thải trong nuôi tôm mà nhất là nuôi tôm công nghệ cao, nếu không quản lý, kiểm soát kỹ thì việc xả thải từ mô hình này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và môi trường… Thị xã cần tăng cường kiểm tra, giám sát về môi trường, xử lý chất thải, rác thải của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm….



Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác