CÔNG AN BẠC LIÊU
Kỳ họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn hai lĩnh vực xăng dầu và đất đai
Cập nhật ngày: 18-03-2022, lượt xem: 67
Sáng 16/3, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình làm việc của Phiên họp thứ 9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương. Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên làm việc.

Tham dự kỳ họp tại điểm cầu Bạc Liêu, có đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu; các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Đây là phiên chất vấn đầu tiêu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 62 điểm cầu trên cả nước. Qua đó, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác giám sát tối cao của Quốc hội, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới trong hoạt động Quốc hội, đáp ứng yêu cầu mong mỏi của cử tri cả nước.

Tại phiên chất vấn lần này, Quốc hội dành cả ngày để chất vấn với hai nhóm vấn đề cụ thể, liên quan đến hai lĩnh vực thuộc phạm vi điều hành, quản lý của ngành Công thương và ngành Tài nguyên - Môi trường, gắn trực tiếp đến vấn đề về trách nhiệm điều hành, quản lý nhà nước của các bộ có liên quan.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, tập trung vào 3 nội dung liên quan đến tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản.

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên - môi trường tập trung vào việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị. Trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân. Việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này. Việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp. Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chất thải liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các đại biểu cần chất vấn đi thẳng vấn đề, làm rõ những nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ liên quan trực tiếp đến hai nội dung trên. Ngoài ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn, tranh luận giữa các đại biểu với 2 Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường thì Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành và Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giao thông - Vận tải, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề có liên quan.

Trong buổi sáng, các đại biểu đã tham gia chất vấn vấn đề nóng nhất hiện nay, giá xăng dầu tăng, vật giá leo thang, hàng hóa ùn ứ ở các cửa khẩu không xuất được. Nhiều đại biểu đặt các vấn đề liên quan đến dự trữ xăng dầu quốc gia, vì sao Bộ Công thương luôn cho rằng, không có tình trạng thiếu hụt xăng dầu nhưng nhiều nơi, các đại lý xăng dầu lại cho biết, rất khó để nhập khẩu xăng dầu, nguồn cung khan hiếm. Nhiều đại biểu đề nghị Bộ Công thương cần thay đổi cách quản lý, điều hành giá xăng dầu. Trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào trước tình trạng hiện nay. Một số thông tin liên quan đến việc xăng khan hiếm mà Bộ Công thương bán đấu giá 100 triệu lít xăng; vấn đề dự trữ lưu thông của các doanh nghiệp đầu mối chưa được quản lý nghiêm.

Giải trình một số vấn đề liên quan đến các chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ điều hành theo kịch bản, Bộ chủ động nâng mức nhập khẩu, Bộ khẳng định bảo đảm nguồn cung không thiếu. Vấn đề dự trữ quốc gia vẫn có nhưng ít, chỉ duy trì được từ 5 đến 7 ngày. Bộ trưởng cũng thừa nhận việc quốc gia không có kho dự trữ nên giao việc dự trữ cho các doanh nghiệp đầu mối, đây rõ ràng là bất cập mà Bộ đang tính toán lại.

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu chất vấn liên quan đến lĩnh vực đất đai, việc giá đất bị thổi lên không có sự quản lý đúng; vấn đề phát triển và quản lý nhà ở xã hội; các dự án, quy hoạch treo; tình trạng bán đấu giá đất như vừa qua gây thiệt hại cho nhà nước, làm bất ổn thị trường. Nguồn thu từ đất chưa bền vững, nhiều dự án chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Việc áp dụng các phương pháp xác định giá đất cụ thể còn bất cập, nguy cơ thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước. Việc sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao chưa được quy định rõ ràng, việc triển khai còn nhiều bất cập, dẫn đến thất thoát tài sản công. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho một số dự án triển khai còn chậm, có nơi chưa bảo đảm công bằng, hợp lý, ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp và đời sống của người có đất thu hồi. Việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng còn có một số trường hợp buông lỏng quản lý, công tác phối hợp với chính quyền địa phương chưa đồng bộ, để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng công trình, nhà ở trái phép, sử dụng đất sai mục đích. Công tác xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu đất đai còn chưa đảm bảo. Khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài. Những vấn đề trên được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.



Nguồn: baclieu.gov.vn

Các tin khác