CÔNG AN BẠC LIÊU
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi
Cập nhật ngày: 17-03-2020, lượt xem: 41
Ngày 04/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi.
 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ ngày 01/02 đến ngày 03/3/2019, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương; tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.
Để khống chế dịch lây lan, Bộ NN & PTNT đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị kiểm soát chặt chẽ khâu vận chuyển, giết mổ; tăng cường chẩn đoán, xét nghiệm bệnh Dịch tả lợn châu Phi ở những nơi có nguy cơ nhiễm cao; hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường thực hành chăn nuôi tốt. Đồng thời, huy động các nguồn lực từ nước ngoài, quốc tế nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khẩu hiệu Chống dịch như chống giặc” để huy động các cấp, các Bộ, Ngành từ Trung ương đến địa phương cùng chung tay ngăn chặn tốt hơn và hiệu quả hơn nữa để dịch không tiếp tục lan rộng thêm. Thủ tướng yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người chăn nuôi nghiêm túc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi.
Sau Hội nghị trực tuyến, tỉnh Bạc Liêu đã có buổi họp báo nhanh về việc triển khai công tác phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh. Theo báo cáo của Sở NN & PTNN tỉnh, đến nay Bạc Liêu chưa phát hiện dịch. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai ngay từ tháng 10/2018, cũng như tỉnh đã sẵn sàng phương án cho tình huống xấu nhất là dịch xuất hiện. Hiện nay, các xe vận chuyển heo qua tỉnh đều được kiểm dịch và phun thuốc sát trùng miễn phí. Do lượng heo nhập tỉnh từ phía ngoài vào Bạc Liêu rất cao, trung bình khoảng 900 con/ngày (cung cp cho tnh Bc Liêu và tnh Cà Mau).

Tại buổi họp báo, đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Do lượng heo tiêu thụ nhập tỉnh rất lớn, chiếm hơn 70% sản lượng tiêu thụ của tỉnh nên đây sẽ là nguy cơ lây bệnh cao. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung kiểm soát chặt chẽ khâu vận chuyển heo nhập tỉnh. Bên cạnh đó, phải chủ động và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch ngay tại chỗ, không được lơ là, chủ quan.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, song song với khâu kiểm dịch động vật vận chuyển qua tỉnh thì các ngành, các cấp, địa phương nên lưu ý một số khâu lây lan cao đã được các tổ chức Quốc tế cảnh báo. Vì Dịch tả lợn châu Phi không chỉ lây lan qua khâu giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm thịt nhiễm bệnh mà còn lây lan qua không khí, thức ăn thừa từ sản phẩm heo.../.

Theo http://baclieu.gov.vn
Các tin khác