CÔNG AN BẠC LIÊU
Phát huy hiệu quả những mô hình kết nối Nhân dân với Công an cơ sở
Cập nhật ngày: 12-06-2024
Thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”, thời gian qua, Công an Bạc Liêu luôn quan tâm, chú trọng việc phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kết nối chặt chẽ giữa Nhân dân với lực lượng Công an cơ sở. Qua đó, công tác xây dựng phong trào đã có những bước phát triển sâu rộng, khơi dậy được sức mạnh và vai trò làm chủ của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, trở thành những “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong bảo đảm ANTT tại cơ sở.
Một trong những mô hình phát huy được hiệu quả trong thời gian gần đây phải kể đến “Nhóm Zalo về bảo đảm ANTT và phòng, chống dịch bệnh” tại Phường 3, thành phố Bạc Liêu. Mô hình ra đời đầu năm 2022, với 8 nhóm Zalo ở 8 khóm, có sự tham gia của Cảnh sát khu vực, nhân viên y tế phường, Ban dân chánh các khóm và đông đảo người dân trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an thường xuyên thông tin lên các nhóm Zalo về những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính cũng như cách thức phòng tránh các loại dịch bệnh thường gặp…

Trung tá Nguyễn Hoàng Danh, Trưởng Công an Phường 3, thành phố Bạc Liêu cho biết: “Thông qua mô hình nhóm Zalo, Công an Phường 3 kịp thời thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, để Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa. Đồng thời, người dân cũng có điều kiện gửi đến Công an một cách nhanh nhất những yêu cầu, phản ánh, kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo ANTT. Nhất là những thông tin phản ánh về vụ việc có dấu hiệu vi phạm về ANTT, các đối tượng lạ mặt nghi vấn trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuất hiện trên địa bàn”.
 

Thông qua mô hình “Nhóm Zalo về ANTT”, Công an Phường 3, thành phố Bạc Liêu
kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Điển hình như trường hợp của bà Trần Ngọc V. (ngụ Phường 3, thành phố Bạc Liêu) suýt mất trắng số tiền tích cóp dưỡng già vào tay một “Cán bộ rởm”. Theo đó, ngày 21/12/2023, bà V. nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên tổng đài Viettel thông báo có người sử dụng thông tin cá nhân của bà kêu gọi từ thiện, quảng cáo, lừa đảo trúng thưởng tại thành phố Đà Nẵng. Sau đó chuyển máy cho một người khác tự xưng là cán bộ Công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục nói chuyện, yêu cầu kết bạn Zalo với bà V. Sau khi đã kết bạn, người xưng tên Phong mặc trang phục Công an liên tục gọi video-call, nói bà V. có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy; yêu cầu bà đến Ngân hàng Liên Việt để mở tài khoản, nộp toàn bộ số tiền đang có vào tài khoản và gửi mật khẩu đăng nhập để phục vụ điều tra. Vì lo sợ bản thân liên quan đến vụ án, nên bà V. đã lập tức đi mở tài khoản ngân hàng, đồng thời bán số tài sản mình tích cóp nhiều năm được 180 triệu đồng chuẩn bị nộp vào tài khoản. Tuy nhiên, khi Phong liên tục hối thúc cung cấp mật khẩu, bà V. thấy có dấu hiệu bất thường nên gửi tin nhắn đến nhóm Zalo Công an Phường 3, thành phố Bạc Liêu trình báo. Nhận định vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, Công an Phường 3 đã yêu cầu bà V. không được nộp tiền vào tài khoản và hủy số tài khoản đã đăng ký, qua đó ngăn chặn thành công vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thượng tá Nguyễn Văn Đương, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Trên thực tế, hiệu quả của mô hình “Nhóm Zalo về ANTT” nói riêng và các nhóm phòng chống tội phạm trên không gian mạng nói chung thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. Do đó, Lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu có chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng 201 trang Fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo; đăng tải hàng chục nghìn tin, bài viết, video tuyên truyền, thu hút gần 11 triệu lượt xem và hơn 1,5 triệu lượt thích, bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng, góp phần phát huy tích cực vai trò của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, phát triển mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng”.
 

Công an xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi đã phát huy hiệu quả mô hình

“Câu lạc bộ 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”

Đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, khó có điều kiện triển khai các mô hình kết nối trên mạng xã hội, thì lực lượng Công an cơ sở cũng đã sáng tạo nhiều cách làm hay, hiệu quả. Điển hình như tại xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi - một xã với gần 70% dân số là đồng bào Khmer. Để thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Hưng Hội đã phát huy hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” với các thành viên là những người có uy tín, chức sắc các chùa và bà con nhân dân tiêu biểu ở các ấp trên địa bàn, duy trì sinh hoạt theo 03 mục tiêu cơ bản là: Tích cực tham gia thực hiện tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT và tham gia tự hòa giải ở cơ sở; tích cực bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và văn hóa cộng đồng; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua gần 10 năm hoạt động, các thành viên mô hình đã cùng lực lượng Công an xã tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn hơn 500 cuộc, hòa giải hơn 80 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, đoàn kết, tương trợ nhau xóa đói giảm nghèo, vận động đóng góp kinh phí xây dựng 10 căn nhà tình thương, nâng cấp gần 20km đường giao thông nông thôn, hỗ trợ việc làm cho hàng chục trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cùng hàng trăm phần quà cho các em học sinh nghèo hiếu học… với trị giá hàng tỷ đồng.

Hay như mô hình “Tổ tự quản trong người Hoa” tại thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân – một địa bàn có đông đồng bào người Hoa sinh sống. Mô hình ra đời trên tinh thần tự nguyện của các chú, các bác trong Ban Trị sự “Miếu Quan Đế Thánh Quân” nhằm tuyên truyền, vận động cộng đồng người Hoa và quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Vận động người dân nêu cao ý thức tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, tệ nạn xã hội theo phương châm “3 giảm – 4 giữ”. Trong đó “3 giảm” gồm giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông và “4 giữ” gồm giữ người, giữ của; giữ tình làng, nghĩa xóm; giữ an toàn, đoàn kết, sức khỏe và giữ mối liên hệ với chính quyền địa phương, nội quy sinh hoạt và bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, các thành viên mô hình đã kịp thời ngăn chăn 01 nhóm thanh niên đập phá tài sản xảy ra trên địa bàn; hòa giải thành công 17 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân. Đồng thời, chung tay cùng chính quyền làm tốt an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đóng góp xây dựng 02 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; trao tặng 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học, hơn 2.800 phần quà, hàng chục tấn gạo, hàng nghìn thùng mì tôm cho các gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh, chi phí mai táng cho 55 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,… với tổng số tiền hàng tỷ đồng.
 

“Tổ tự quản trong người Hoa” thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân luôn

chung tay cùng chính quyền làm tốt an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững

Hiện nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có 53 mô hình tự phòng, tự quản về ANTT, với 329 tổ, 5.566 thành viên, hơn 4.300 tổ chức quần chúng; trong đó có 09 mô hình được Bộ Công an công nhận và nhân rộng trên toàn quốc gồm: “Câu lạc bộ người hoàn lương”; “Tổ tự quản dòng tộc về ANTT”; “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT”; “Tuyến kênh an toàn về ANTT”; “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển”; “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT”; “Câu lạc bộ 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”; “Câu lạc bộ nữ phòng chống tội phạm”“Câu lạc bộ Hội Cựu chiến binh phòng chống tội phạm”. Đây là những “hạt nhân” tích cực trong tuyên truyền, phòng ngừa, giải quyết có hiệu quả các vụ việc liên quan ANTT tại cơ sở.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 15 Ban Bảo vệ dân phố với 107 tổ, 502 thành viên; 418 Đội Dân phòng với 3.124 thành viên; 3.284 Tổ Nhân dân tự quản về ANTT với 8.334 thành viên; 546 Tổ Hòa giải với 3.447 thành viên. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công an các cấp và sự hiểu biết sâu sắc về địa bàn, phong tục, tập quán, truyền thống cũng như uy tín trong khóm ấp, dòng tộc, các chú, các anh Bảo vệ dân phố, Dân phòng đã thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tính riêng năm 2023, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã tổ chức 24.076 buổi tuyên truyền, với 96.548 lượt người tham dự; giáo dục, cảm hóa 2.608 người lầm lỗi tại cộng đồng; hòa giải thành công 1.202 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; vận động Nhân dân giao nộp 2.340 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại. Cũng chính nhờ sự hỗ trợ của “những cánh tay nối dài” này, mà lực lượng Công an xã chính quy đã thu nhận được 3.381 nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp, qua đó điều tra, giải quyết nhiều vụ việc về ANTT ngay từ đầu và tại cơ sở.
 

Các lực lượng
Bảo vệ dân phố, Dân phòng thực sự trở thành những
“cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong bảo đảm ANTT ở cơ sở

Đại tá Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Trong điều kiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Công an tỉnh Bạc Liêu đã tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức sắp xếp, bố trí lại các lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân phòng theo hướng thống nhất, kiện toàn, tinh gọn gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ phối hợp với lực lượng Công an chính quy tại các xã, phường, thị trấn. Công an tỉnh cũng tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, chế độ chi trả phụ cấp; thường xuyên vận động cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng đóng góp trao tặng hàng trăm phần quà cho các thành viên Ban Bảo vệ dân phố, Dân phòng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tạo động lực để những lực lượng này thật sự yêu nghề và trở thành nguồn nhân lực tích cực, phù hợp cho việc ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở trong thời gian tới”.

Có thể khẳng định việc xây dựng và nhân rộng các mô hình kết nối Nhân dân với Công an cơ sở có vai trò, ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển, là một trong những cơ sở thực tiễn để phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, qua đó phát huy được tính tích cực, khơi dậy được sức mạnh và vai trò làm chủ của Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

Trọng Nguyễn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 2361
    Trong tuần: 71667
    Trong tháng 532690
    Tất cả: 15441041