CÔNG AN BẠC LIÊU
Nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến Quốc lộ
Cập nhật ngày: 23-01-2024
Thời gian qua các cấp, các ngành chức năng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, từ đó tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước đã được kiềm chế, kéo giảm. Tuy nhiên, tại một số địa phương nhất là trên các tuyến Quốc lộ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.
Tỉnh Bạc Liêu có 3 tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài khoảng 126km gồm: Quốc lộ 1A, Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ Nam sông Hậu. Trong đó, Quốc lộ 1A có chiều dài 63km nối liền 03 tỉnh (Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau), đây là tuyến giao thông có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất cao và có tổ chức giao thông hỗn hợp. Mặc dù, thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp, tuy nhiên Quốc lộ 1A vẫn là tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao… Theo số liệu thống kê, trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 21 người, thiệt hại ước tính trên 200 triệu đồng. Chỉ tính riêng tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A thời gian qua xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân. Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn còn mắc các lỗi giao thông có thể gây ra tai nạn như: điều khiển xe thiếu quan sát; đi sai làn đường, phần đường, đi ngược chiều; tránh, vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; người đi bộ qua đường thiếu quan sát, không đúng nơi quy định…

Trung tá Trương Minh Điền, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Giá Rai cho biết: “Trong các vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân gây tai nạn trực tiếp là đi không đúng làn đường, phần đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng, tránh, vượt sai quy định… Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để phòng ngừa tai nạn, tuy nhiên một bộ phận người tham gia giao thông vẫn xem nhẹ việc đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng khi lưu thông trên đường, việc chấp hành quy định về TTATGT còn mang tính đối phó với cơ quan chức năng.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện
tham gia giao thông

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều phương án, kế hoạch thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT. Trong đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông.
 

Lực lượng
Cảnh sát giao thông tăng cường ra quân
tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT
trên địa bàn

Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức gần 8.000 cuộc tuần tra, kiểm soát, nhất là trên các tuyến, địa bàn tập trung mật độ phương tiện giao thông lớn như Quốc lộ 1A, Quản Lộ - Phụng Hiệp, các tuyến liên tỉnh, liên huyện,… Qua đó, kiểm tra, lập biên bản gần 22.000 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 46,7 tỷ đồng, tước gần 5.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 6.600 phương tiện các loại. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành thống kê, phân tích nguyên nhân, phương tiện, thời gian, địa bàn, độ tuổi đối tượng gây tai nạn giao thông, từ đó đưa ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.
 

Việc thành lập các chốt để kiểm tra các phương tiện tham gia giao thông
cũng được lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện thường xuyên, nghiêm túc

Thượng tá Bùi Trung Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Để kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát theo từng tuyến, địa bàn đã phân cấp. Đồng thời, tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình, máy bắn tốc độ, thiết bị đo nồng độ cồn… để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định…

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT với hơn 64.000 người tham gia, phát trên 30.000 tờ rơi tuyên truyền. Đồng thời, phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Ngành xây dựng gần 200 tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về giao thông; những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm TTATGT… Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho người dân, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông; đồng thời lan tỏa những hình ảnh đẹp, việc làm ý nghĩa của lực lượng Cảnh sát giao thông đến đông đảo quần chúng nhân dân; tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
 

Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật về giao thông cho quần chúng nhân dân

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện gần 20 lượt khảo sát trên các tuyến giao thông nhằm đánh giá tổng thể thực trạng bất hợp lý về tổ chức giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Qua rà soát đã phát hiện, khắc phục hơn 30 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, góp phần phòng ngừa các nguy cơ gây ra tai nạn, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
         
“Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn theo kế hoạch của Công an tỉnh, trong đó bố trí 02 ca tuần tra, kiểm soát phương tiện đầu vào và đầu ra trên tuyến Quốc lộ 1A, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; đồng thời, nâng cao hiệu quả các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục khảo sát, kiến nghị khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, qua đó góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người dân” - Thượng tá Bùi Trung Kiên chia sẻ thêm.

Để góp phần kiềm chế và kéo giảm đến mức thấp nhất số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, thiết nghĩ bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng, thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông nhằm từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội./.
 
Trọng Thức

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 2
    Hôm nay: 5173
    Trong tuần: 48579
    Trong tháng 408068
    Tất cả: 15316057