CÔNG AN BẠC LIÊU
Chuyện về những người “đi tìm dấu vết” của Công an Bạc Liêu
Cập nhật ngày: 11-08-2023
Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 07/CT-BCA ngày 09/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường, hiện đại hóa công tác kỹ thuật hình sự và pháp y CAND trong tình hình mới”, Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai, thực hiện quyết liệt, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên, cũng như trang cấp phương tiện, thiết bị khám nghiệm hiện trường nhằm hiện đại hóa lực lượng Kỹ thuật hình sự toàn tỉnh.
Lặng thầm những chuyến công

Những năm qua, công tác giám định, khám nghiệm hiện trường của Công an tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều bước tiến vượt bậc, đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên đã được củng cố, kiện toàn nâng lên cả về số lượng và chất lượng từ Công an tỉnh đến Công an các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao, số lượng vụ việc ngày càng nhiều, hiệu quả giải quyết các nhu cầu trưng cầu, yêu cầu của các cơ quan tố tụng và các cơ quan khác trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật được nâng lên. Mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Kỹ thuật hình sự với Công an các đơn vị, địa phương ngày càng chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả.

Trung tá Phùng Đăng Minh, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Hàng năm, lực lượng Kỹ thuật hình sự toàn tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường hàng trăm vụ án, vụ việc với nhiều tính chất, mức độ khác nhau, như: giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, ma túy… Những vụ án như trên đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng thu thập toàn diện các loại dấu vết hình sự, vật chứng làm căn cứ khoa học để đưa ra nhận định, đánh giá về tính chất vụ việc, chứng minh có hay không có dấu hiệu của tội phạm và nhanh chóng hoàn thành hồ sơ phục vụ hiệu quả, kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử”.

Mặc dù công tác này luôn vất vả, độc hại, bất kể ngày đêm nhưng với lòng nhiệt huyết, yêu Ngành, yêu nghề mình đã chọn, cán bộ, chiến sĩ Kỹ thuật hình sự luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng luôn đảm bảo chế độ ứng trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ, đồng thời tăng cường quân số trực trong các ngày lễ, tết, các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhằm kịp thời đáp ứng mọi yêu cầu khám nghiệm hiện trường khi có vụ án, vụ việc xảy ra, nhất là đối với các vụ trọng án, những vụ việc cần phát hiện “dấu vết nóng” để truy tìm hung thủ.
 

Lực lượng Kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường, thu thập “dấu vết nóng”
trong vụ án
giết người, gây “rúng động” dư luận giáp Tết Nguyên đán 2023

Điển hình như vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào rạng sáng 19/01/2023 (tức 28 Tết), người dân khu vực tuyến đê biển thuộc ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải không khỏi kinh hoàng khi phát hiện thi thể người đàn ông ven đường với nhiều vết chém. Nhận được tin báo, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã nhanh chóng có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thu thập chứng cứ có liên quan. Bằng kinh nghiệm cùng sự nhạy bén của đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên, đã nhanh chóng xác định đối tượng gây án là nam giới, từ 30 đến 40 tuổi, cao trên 1m70. Khi gây án, đối tượng mặc quần lửng đến ngang gối màu trắng, trong mặc áo thun xanh nước biển nhạt, áo khoác ngoài dài tay tối màu, đội nón đen, tay cầm bọc nilong màu vàng, mang dép 2 quai ngang hoa văn đỏ - đen… Đây là những chứng cứ, đặc điểm nhận dạng quan trọng giúp cho lực lượng điều tra viên nhanh chóng xác định và truy bắt hung thủ Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 2000, ngụ ấp Bờ Cảng, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chỉ sau 30 giờ gây án.
 

Từ kết quả giám định pháp y của lực lượng Kỹ thuật hình sự đã góp phần giúp

Hội đồng xét xử có căn cứ xác đáng để tuyên án tử hình đối với kẻ thủ ác

Bên cạnh đó, từ kết quả giám định pháp y tử thi, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã chỉ rõ thủ đoạn manh động của kẻ thủ ác. Những phân tích của lực lượng Kỹ thuật hình sự được đưa vào cáo trạng tại phiên tòa, qua đó giúp Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bạc Liêu nhận định, động cơ, mục đích giết người để cướp tài sản của Nguyễn Văn Vũ. Bị cáo Vũ giết người một cách cố ý, man rợ và mong muốn tước đoạt mạng sống của nạn nhân đến cùng. Từ đó đã tuyên mức hình phạt cao nhất là tử hình cho 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Về hoạt động giám định tư pháp của lực lượng Kỹ thuật hình sự cũng đã để lại nhiều dấu ấn tiêu biểu, không chỉ là việc phát triển thêm số lượng chuyên ngành, lĩnh vực giám định theo từng năm mà còn thể hiện được chất lượng và hiệu quả thiết thực mà các lĩnh vực giám định mang lại, trong đó có những lĩnh vực tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã phát huy tốt hiệu quả, hỗ trợ rất đắc lực cho công tác điều tra, cụ thể đó là các lĩnh vực giám định hóa, giám định hàm lượng ma túy; giám định dấu vết cơ học; giám định sinh học; giám định súng, đạn; giám định cháy, nổ; giám định pháp y; giám định kỹ thuật số và điện tử. Bên cạnh đó, các lĩnh vực giám định truyền thống như giám định tài liệu, giám định dấu vết đường vân, giám định kỹ thuật… tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, đồng thời có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp cho hoạt động giám định được tốt hơn.
 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đã nghiên cứu chế tạo thành công
“Máy rửa tay sát khuẩn tự động” bảo vệ an toàn cho lực lượng Công an tỉnh
nhà trong suốt 02 năm bùng phát đại dịch Covid-19

Các giám định viên tư pháp là những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Bất kể thời gian, khi tiếp nhận các trưng cầu, yêu cầu giám định, các giám định viên tiến hành công việc với phương châm “cẩn thận, tỉ mỉ, khẩn trương, nhanh chóng” để cho ra những kết luận giám định chính xác, khách quan, đúng pháp luật, giúp cơ quan điều tra có cơ sở để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, bảo về quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Xây dựng lực lượng Kỹ thuật hình sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Thời gian gần đây, thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Bạc Liêu tập trung xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó quan tâm, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ, trang cấp phương tiện, thiết bị khám nghiệm hiện trường nhằm hiện đại hóa lực lượng Kỹ thuật hình sự toàn tỉnh.

“Thông qua các đợt tập huấn, lực lượng Kỹ thuật hình sự các địa phương được trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ, tính năng, tác dụng cũng như được hướng dẫn kỹ năng sử dụng của phương tiện phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. Kỹ thuật viên cũng trực tiếp nghiên cứu phương tiện, cùng trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ các vấn đề chưa rõ; đồng thời được đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và tích lũy thêm kinh nghiệm áp dụng vào công tác tại địa phương” - Trung tá Phùng Đăng Minh cho biết thêm.
 

Lực lượng Kỹ thuật hình sự nghiên cứu
tính năng, hướng dẫn kỹ
năng sử dụng hệ thống đèn led lập mô hình hiện trường chuyên dụng

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng trang cấp cho các Đội Kỹ thuật hình sự Công an cấp huyện nhiều thiết bị có công nghệ hiện đại được Bộ Công an phân bổ như: Vali khám nghiệm hiện trường tổng hợp; máy ảnh kỹ thuật số; hệ thống đèn chiếu sáng, bộ đèn led đa phổ, hệ thống đèn led lập mô hình hiện trường chuyên dụng phục vụ khám nghiệm hiện trường…

Hiện nay, tổ chức bộ máy của lực lượng Kỹ thuật hình sự các cấp còn chưa đồng bộ, chuyên môn hóa chưa cao; công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên từng lúc còn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Do đó, thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ củng cố, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mô hình, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Kỹ thuật hình sự các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn; trong đó tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng Kỹ thuật hình sự cấp huyện để thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường đảm bảo đáp ứng 100% các vụ án do cấp huyện thụ lý. Hiện đại hóa cơ sở vật chất; rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống phương tiện, thiết bị kĩ thuật; đầu tư trang bị phương tiện hiện đại, giải pháp công nghệ mang tính hệ thống, đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác lâu dài, đáp ứng kịp thời yêu cầu hiện đại hóa công tác chuyên môn nhằm phục vụ hiệu quả công tác.
 

Kỹ thuật viên Phòng Kỹ thuật hình sự thực hiện giám định hóa,
phục vụ điều tra vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ phục vụ công tác kỹ thuật hình sự, giải quyết những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong thực tiễn công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định kỹ thuật hình sự, pháp y… Thông qua hoạt động thực tiễn công tác kỹ thuật hình sự, chủ động nghiên cứu, phân tích tình hình, phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đầu mối nghi vấn tội phạm, đề xuất biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Phương thức, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, vì vậy cuộc đấu trí của lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an Bạc Liêu trong hành trình làm rõ chân tướng của mỗi vụ án sẽ vô cùng vất vả, nhọc nhằn. Song, lặng thầm sau những chiến công, từng giám định viên, kỹ thuật viên thuật vẫn tận tụy, miệt mài và say mê với công việc, tất cả vì cuộc sống bình yên cho Nhân dân./.
 
Trọng Nguyễn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 12154
    Trong tuần: 25018
    Trong tháng 24941
    Tất cả: 15516857