CÔNG AN BẠC LIÊU
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Cập nhật ngày: 4-06-2023
Vài tuần trở lại đây, thời tiết đã bắt đầu chuyển mùa, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thương, đi lại của người dân, nhất là trên các tuyến thủy nội địa. Trước tình hình trên, liên ngành đường thủy nội địa tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa đang kéo dài này.
Làm tốt công tác tuyên truyền đối với chủ bến và hành khách

Tỉnh Bạc Liêu có 05 tuyến sông do Trung ương quản lý, với tổng chiều dài trên 173km, gồm kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp; kênh Vàm Lẽo - Bạc Liêu - Cà Mau; sông Gành Hào; kênh Hộ Phòng - Gành Hào; kênh Tắc Vân và 23 tuyến sông do địa phương quản lý với tổng chiều dài trên 450km. Các tuyến sông lưu thông giáp với các tỉnh lân cận là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi, lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh. Song, điều này cũng tạo nên áp lực rất lớn đối với các ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa nhất là trong những tháng mưa bão như hiện tại.
 
Thường trực liên ngành Đường thủy nội địa tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị
triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy năm 2023

 
Theo chia sẻ của ông Phan Bạch Đằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, thì ngay từ những tháng đầu năm, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo lực lượng liên ngành đường thủy gồm Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn những vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức ra quân tuyên truyền tại 243 bến khách ngang sông, 268 bến thủy hàng hóa. Qua đó, hơn 1.500 lượt chủ bến, hành khách được phổ biến pháp luật liên quan đến giao thông đường thủy nội địa như: Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi, bổ sung; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý đường thủy nội địa; Nghị định 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa,…
 
Cảnh sát đường thủy tuyên truyền kết hợp kiểm tra giấy phép hoạt động,
giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với các chủ bến khách ngang sông
 
Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho người dân tham gia giao thông. Tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Thông qua công tác kiểm tra đã đề xuất chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, nhờ đó tai nạn đường thủy thời gian qua không xảy ra”.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa của người tham gia giao thông, liên ngành đường thủy cũng tổ chức 13 đợt ra quân tổng kiểm tra an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với 155 bến thủy hàng hóa, 293 bến khách ngang sông. Qua đó lập 197 biên bản liên ngành đình chỉ hoạt động của bến và phương tiện, tổ chức cho các chủ bến ký trên 464 cam kết chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa.
 
Lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
đối với
người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn
 
Lực lượng chức năng cũng kiểm tra, điều tiết và thông báo để người điều khiển phương tiện nắm rõ và chủ động khi tham gia giao thông qua các khu vực có các luồng xoáy nguy hiểm, những đoạn sông tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Kiểm tra, buộc tháo dở các chướng ngại vật được người dân lắp đặt trên sông gây cản trở giao thông; hướng dẫn chủ các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông lắp đặt đèn báo hiệu, đệm chống va, cột neo buộc cho phương tiện vào cập bến. Tăng cường kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện... theo các quy định hiện hành. Qua đó, đã lập biên bản đình chỉ thi công 07 công trình và 23 điểm đang thi công chưa có phương án bảo đảm an toàn giao thông; yêu cầu chủ đầu tư ký 43 cam kết không thi công khi chưa xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông được cấp có thẩm quyền cho phép và lắp đặt báo hiệu chướng ngại vật trên sông cho phương tiện lưu thông an toàn.
 
Những hành vi không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ thiết bị an toàn,
chở vượt tải trọng của phương tiện cũng bị xử lý nghiêm

 
Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, nhất là trong mùa mưa bão, Thượng tá Huỳnh Văn Sáng cho biết: “Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ duy trì thường xuyên hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như các bến thủy nội địa hoạt động không phép, các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy, các công trình vượt sông không bảo đảm an toàn, hoạt động đáy neo đánh bắt thủy sản cản trở giao thông... Bên cạnh đó, những hành vi không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ thiết bị an toàn, chở hàng vượt tải trọng của phương tiện, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... cũng bị xử lý nghiêm”.

Song, thiết nghĩ để tai nạn đường thủy không xảy ra thì bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, thì các chủ phương tiện và người tham giao thông đường thủy cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thuỷ nội địa, đảm bảo các yếu tố an toàn khi tham gia lưu thông chính là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra./.

Trọng Nguyễn
Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 1773
    Trong tuần: 68946
    Trong tháng 68885
    Tất cả: 15560818