Xây dựng Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Cập nhật ngày: 21-03-2022
Những năm qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Theo thống kê, từ năm 2009 đến năm 2021, toàn quốc đã xảy ra hơn 361 nghìn vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113 nghìn người, bị thương hơn 356 nghìn người, chiếm hơn 95% số vụ, số người chết, số người bị thương trong tổng số các vụ tai nạn của các loại hình giao thông. Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra phổ biến, các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp tới trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông điều tiết phương tiện tham gia giao thông
Năm 2001 Quốc hội thông qua Luật Giao thông đường bộ và đến năm 2008 Quốc hội thông qua Luật Giao thông đường bộ thay thế Luật năm 2001, tiếp tục điều chỉnh đồng thời 3 lĩnh vực khác nhau là: (1) An toàn giao thông; (2) Kết cấu hạ tầng giao thông; (3) Vận tải đường bộ. Thời điểm ban hành Luật trong bối cảnh giao thông nước ta chủ yếu là mô tô, xe máy, hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế. Sau thời gian thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển như hiện nay, Luật Giao thông đường bộ đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, cần có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, cụ thể:
- Một là, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang đồng thời điều chỉnh 3 lĩnh vực: Lĩnh vực 1: An toàn giao thông; Lĩnh vực 2: Kết cấu hạ tầng giao thông; Lĩnh vực 3: Vận tải đường bộ. Cả 3 lĩnh vực này đang còn nhiều vấn đề bất cập cần phải giải quyết, đó là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, duy trì trật tự, kỷ cương khi tham gia giao thông; quy hoạch, đầu tư, xây dựng, phát triển, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; phát triển, quản lý các hình thức kinh doanh vận tải…chưa rõ, chưa đầy đủ và chưa sát với thực tiễn tình hình giao thông tại Việt Nam hiện nay, như: quy định về sử dụng làn đường; dừng, đỗ xe trên đường phố, chuyển hướng, vượt xe, nhường đường tại nơi giao nhau, sử dụng đèn tín hiệu…dẫn đến khó khăn trong nhận thức và thực thi pháp luật.
- Hai là, Không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm trật tự an toàn giao thông liên quan cần bổ sung, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông, cưỡng chế chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông… Việc quản lý người lái xe chưa gắn với quản lý vi phạm của người tham gia giao thông. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kể cả doanh nghiệp.
- Ba là, Về nguyên tắc việc phân công, phân cấp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quản lý nhà nước phải rõ ràng, cụ thể, xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về lĩnh vực mình được giao mới có thể phục vụ tốt cho xã hội, cho người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về TTATGT đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ, nhất là giữa cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và cơ quan quản lý nhà nước về hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật…
Việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền, địa phương để gắn trách nhiệm, huy động nguồn lực còn hạn chế, chưa rõ ràng dẫn đến việc tổ chức thực hiện của địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu tính chủ động vì phải chờ cơ quan Trung ương, nhất là trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Bốn là, Từ năm 2008 đến nay, phương tiện giao thông tăng nhanh, chủ yếu là phương tiện cá nhân, toàn quốc đã đăng ký 4.608.312 xe ô tô (gấp 5,45 lần so với từ năm 2008 trở về trước), 49.981.943 xe mô tô (gấp 2,24 lần so với từ năm 2008 trở về trước), trong khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có chính sách, biện pháp, quy định cụ thể về phát triển phương tiện để đảm bảo đồng bộ sự phát triển của hạ tầng giao thông. Điển hình như tại Bạc Liêu mặt đường tuyến Quốc lộ phần lớn chỉ có hai làn đường xe chạy ngược chiều nhau, mỗi làn đường có nhiều loại xe tham gia như: xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và có lúc cả người đi bộ, một số tuyến đường quy định tốc độ cho phương tiện khi tham gia giao thông cao so với điều kiện hạ tầng giao thông, chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng, dẫn đến tai nạn giao thông.
- Năm là, Chưa có chính sách cụ thể, rõ ràng về quản lý, sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, trung tâm chỉ huy, điều khiển giao thông và chưa xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác này, dẫn đến đầu tư ứng dụng công nghệ thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Có thể thấy, sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã hoàn thành vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, để quy định đầy đủ, rõ ràng và có sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung, chế định của từng lĩnh vực thì việc xây dựng và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển với đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học và thực tiễn, là sự thể chế hóa quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước./.
Hải Linh
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 11781 Trong tuần: 52867 Trong tháng 429278 Tất cả: 17522852