Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, qua nghiên cứu, các đối tượng thường xưng là nhân viên bưu điện gọi thông báo có bưu phẩm để lâu không nhận; nhân viên điện lực thông báo nợ tiền điện chưa thanh toán; nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng đang thiếu nợ; CSGT, thông báo nộp phạt vi phạm giao thông…
Quá trình trao đổi trên điện thoại, nếu nạn nhân phủ nhận, cho rằng mình không có liên quan, chúng sẽ tiếp tục chuyển cuộc gọi cho một đối tượng khác, giả danh là lãnh đạo cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Toà án, cán bộ cơ quan Nhà nước... thông báo nạn nhân vi phạm pháp luật, đang bị điều tra, khởi tố, bắt giam liên quan đến một vụ án ma tuý, rửa tiền, lừa đảo xuyên quốc gia… hù dọa, yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng để tìm cách chiếm đoạt.
Ngày 8/11, chị T. (ngụ TP Tây Ninh) bị một số đối tượng tự xưng là cán bộ của Bộ Công an đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và mua bán trái phép chất ma tuý có liên quan đến số CMND và số tài khoản ngân hàng mà chị T. đang sử dụng.
Tiếp đó, chúng đe dọa, yêu cầu chị T. chuyển hết số tiền ở các tài khoản ngân hàng khác mà chị T. đang sử dụng về số tài khoản của Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Tây Ninh do T. đứng tên. Chúng yêu cầu chị T. cung cấp số mã OTP để các đối tượng kiểm tra, xác định có liên quan đến vụ án này hay không. Do sợ hãi và muốn chứng minh việc không liên quan đến vụ án mà các đối tượng đã đưa ra nên chị T. đã thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo. Đến ngày 9/11, chị T. kiểm tra thì hoảng hốt phát hiện bị các đối tượng rút, chiếm đoạt 6,3 tỷ đồng.
Các đối tượng còn sử dụng những hình thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến như mạo danh ngân hàng, gửi tin nhắn đến khách hàng để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí... hướng dẫn khách hàng ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực.
Thực chất, đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản. Đối tượng còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận chủ thẻ. Sau đó, thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch trực tuyến).
Trường hợp khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng sẽ mất tiền trong tài khoản. Các đối tượng lừa đảo sử dụng những số ảo gọi qua mạng internet, từ nước ngoài có đầu số là dấu (+) như: +0084...,+0068...,+078853478113, +088223145113... gọi đến thì người dùng không nên nhấc máy trả lời và cũng không nên gọi lại, vì như thế, người dùng sẽ bị mất tiền trong tài khoản.
Cơ quan thực thi pháp luật Nhà nước chỉ làm việc trực tiếp với người dân thông qua Công an xã, phường, thị trấn; không làm việc qua điện thoại. Đồng thời, cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân như: Họ tên, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ngân hàng cho người không quen biết và ngay cả những người bạn quen qua mạng internet để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Trong trường hợp này, người dân cần tắt máy ngay và trình báo cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự: 0276.3822001 của Phòng Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
Theo: cand.com.vn
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 2183 Trong tuần: 47884 Trong tháng 396866 Tất cả: 16546155