Cảnh báo tình trạng lợi dụng xác thực bằng sinh trắc học để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cập nhật ngày: 9-10-2024
Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, các ngân hàng đã và đang tích cực triển khai xác thực bằng sinh trắc học cho một số giao dịch trực tuyến. Việc thực hiện sinh trắc học là chủ trương của Ngân hàng Nhà nước nhằm tăng cường bảo mật, bảo vệ cho khách hàng, giúp hạn chế tình trạng lừa đảo.
Ảnh minh họa
Hiện nay, hoạt động của đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, quy mô tổ chức lớn… các kịch bản được các đối tượng lừa đảo “sáng tạo” rất nhanh. Cụ thể, một số đối tượng đã lợi dụng tình huống khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật thông tin sinh trắc học… các đối tượng đã giả danh là cán bộ ngân hàng gọi điện hướng dẫn người dân xác thực sinh trắc học nhằm thu thập, chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc gửi đường link giả mạo để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.
Trước đây, các đối tượng lừa đảo giả danh công an, cán bộ ngân hàng… dễ bị phát hiện bởi sử dụng nhiều khái niệm, câu lệnh còn sai, thì hiện nay, tất cả câu lệnh, thuật ngữ chuyên ngành đã được các đối tượng lừa đảo xử lý rất nhanh. Sau khi tiền lừa đảo về tài khoản người nhận (đều là tài khoản không chính chủ mua từ người khác), chỉ trong thời gian ngắn là số tiền đã được chuyển đến các tài khoản khác.
Qua thực tiễn công tác, cơ quan Công an đã nhận diện các cách thức phổ biến mà các đối tượng đã lợi dụng như:
- Gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua mạng xã hội (zalo, facebook, telegram…) để thu thập thông tin sinh trắc học.
- Lập nick giả như “nhân viên ngân hàng”, “hỗ trợ người dân” và tương tác dưới các bài đăng của ngân hàng để dụ dỗ người dân inbox riêng.
- Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, khuôn mặt, thậm chí gọi video để thu thập giọng nói, cử chỉ.
- Yêu cầu truy cập đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng “hỗ trợ” thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin, chúng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Các ngân hàng khẳng định: Không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như: gọi điện, nhắn tin SMS, email, mạng xã hội (zalo, facebook, messenger, viber, telegram…).
Từ tình hình trên, nhằm hạn chế mức thấp nhất rủi ro, tránh thiệt hại về kinh tế, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ; không chia sẻ, cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, giao dịch ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác cho các đối tượng hoặc lên mạng xã hội để tránh bị lợi dụng./.
Đặng Minh Duy
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 1452 Trong tuần: 26066 Trong tháng 140306 Tất cả: 16696092