CÔNG AN BẠC LIÊU
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ họp một số vấn đề "nóng" với Bộ Y tế
Cập nhật ngày: 10-04-2018
NDĐT – Chiều 9-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ Y tế để yêu cầu đơn vị này báo cáo về việc chậm tiến độ sửa đổi một số nội dung như vướng mắc của Nghị định 105 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; sửa đổi Thông tư 37 về điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi với tư lệnh ngành y tế: Vì sao Bộ Y tế không đấu thầu giá thuốc trước rồi mới đàm phán thay vì thực hiện đàm phán trước? Căn cứ pháp lý nào để tiến hành đàm phán? Lộ trình đàm phán như thế nào? Cơ chế thanh, kiểm tra sẽ như thế nào với việc đàm phán giá thuốc?

Đến tháng 5 sẽ sửa đổi Thông tư 37

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ rất quan tâm tới việc điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 37 cho phù hợp với giá dịch vụ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Y tế vẫn chưa triển khai và báo cáo Chính phủ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chậm nhất đến tháng 5 sẽ hoàn thành sửa đổi, bổ sung Thông tư 37.

Trong giai đoạn đầu tiên, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn nội dung thanh toán chi phí khám, chữa bệnh của một số dịch vụ (khám bệnh, ngày giường bệnh, X-Quang, CT, MRI, siêu âm thường, nội soi tai mũi họng) đối với các đơn vị có số lượng dịch vụ vượt định mức hoặc công suất tính giá. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ khảo sát số lượng dịch vụ, cơ cấu giá một số dịch vụ có mức giá chưa phù hợp để điều chỉnh, trước mắt là giá khám bệnh, ngày giường và khoảng 40 dịch vụ như X-Quang, CT, MRI, siêu âm, nội soi tai mũi họng, y học cổ truyền, xét nghiệm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo.

Trong giai đoạn hai, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam khảo sát tổng thể, nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để sắp xếp lại số dịch vụ hiện nay. Theo đó, Bộ đang triển khai giảm từ 18 nghìn dịch vụ y tế xuống còn khoảng 3.000 dịch vụ, và đang xây dựng định mức và giá cho 3.000 dịch vụ này.

Về vấn đề cơ cấu giá điều chỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay giá vẫn bao gồm chi phí trực tiếp, tiền lương, chưa tính chi phí quản lý và khấu hao. Bên cạnh đó, cũng chưa tính chi phí ứng dụng công nghệ thông tin. “Hiện nay, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đang khảo sát công suất khám bệnh thực tế, công suất các dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, chi phí của một số xét nghiệm để tính toán và điều chỉnh lại giá cho phù hợp”, Bộ trưởng nói.

Lộ trình từ ngày 1-7 sẽ thực hiện mức giá điều chỉnh của một số dịch vụ nêu trên. Trong năm 2018, Bộ xây dựng, ban hành mức giá khám chữa bệnh, gồm chi phí trực tiếp (theo định mức đã rà soát, giá vật tư, hóa chất tại thời điểm tính giá), tiền lương (theo lương cơ sở 1.390.000 đ), và chi phí quản lý. “Dự kiến mức giá sẽ tăng so với hiện nay khoảng 5-8%, tác động đến CPI khoảng 0,41% (do điều chỉnh theo lương cơ sở 1.390.000 đồng là 0,14%, đưa chi phí quản lý là 0,27%). Do đó nếu CPI chung 2018 tăng cao thì có thể điều chỉnh vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019”, Bộ trưởng cho biết.

Theo đó, Bộ trưởng khẳng định việc thay đổi giá không ảnh hưởng tới quỹ BHYT “Sau khi bù trừ giữa giá tăng, giá giảm dự kiến làm tăng chi quỹ BHYT khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng/năm. Nếu thực hiện cuối năm, làm nhiều đợt thì tăng không nhiều, đồng thời thực hiện tốt việc đấu thầu giá thuốc giảm khoảng 15%, điều chỉnh lại cách tính ngày giường bệnh, quản lý chặt chẽ việc chỉ định thì Quỹ BHYT tăng chi không nhiều. Số dư 2018 chuyển 2019 dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng, quỹ vẫn có khả năng cân đối đến 2020”.

Trước đề xuất điều chỉnh giá viện phí của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tính toán lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế giai đoạn 2018 - 2020 phù hợp chi tiêu theo cơ chế thị trường, tính đúng tính đủ nhưng phải hợp lý, bảo đảm kiểm soát mức chi trả, kiểm soát quỹ BHYT.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo Bộ Y tế cần sớm sửa đổi Thông tư 37 giai đoạn một trước ngày 15-5. Đồng thời, Bộ Y tế chủ trì, cùng với BHXH và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ lộ trình đăng ký kế hoạch tổ chức sửa đổi bổ sung giai đoạn hai của Thông tư 37 gồm các vấn đề như: khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, sắp xếp lại các dịch vụ, ban hành định mức, xây dựng giá…

Vì sao đàm phán giá thuốc trước khi đấu thầu?

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt câu hỏi: Vì sao Bộ tế không thực hiện đấu thầu giá thuốc trước, sau khi đấu thầu không thành công mới thực hiện đàm phán mà lại tiến hành đàm phán ngay như hiện nay?

"Bộ cần khẩn trương hoàn thiện các văn bản, quy định về đấu thầu thuốc để giảm giá thuốc. Ngay cả việc đàm phán giá cũng cần phải rõ ràng, bảo đảm minh bạch. Về nguyên tắc tài chính, chỉ khi đấu thầu không hiệu quả thì mới đàm phán giá", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm, đấu thầu tập trung không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề nhân đạo vì sẽ giúp người dân, nhất là người nghèo không phải mua thuốc bị đội giá lên cao.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói, việc đàm phán giá thuốc là học mô hình của Bỉ, Đan Mạch và khi tiến hành đàm phán có thể giảm 30-50% giá thuốc với các loại như thuốc biệt dược hoặc thuốc gần hết giai đoạn sở hữu trí tuệ. Cũng theo lý giải của Bộ Y tế, việc đàm phán giá thuốc được thực hiện với loại thuốc chỉ có 1-2 nhà sản xuất, thuốc biệt dược gốc còn bản quyền, thuốc hiếm, thuốc trong trường hợp đặc biệt khác.

“Biệt dược gốc độc quyền nên đặt ra hướng đàm phán. Với thuốc biệt dược gốc, thuốc một số đăng ký, thuốc hiếm thì đàm phán giá tốt hơn” , ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng BHXH Việt Nam giải trình thêm.

Năm 2018, Bộ Y tế sẽ mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia với khoảng 30 thuốc có số lượng sử dụng lớn gồm 19 thuốc ung thư, 17 thuốc tim mạch, 4 thuốc đái tháo đường. Bộ cũng khẩn trương sửa Thông tư 09 để mở rộng danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp địa phương để tổ chức đấu thầu trong năm 2018.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận cuộc họp.

Bộ cũng đang gấp rút hoàn thành đàm phán giá tám thuốc biệt dược gốc sử dụng nhiều, sau khi có kết quả sẽ mở rộng thêm khoảng 25 biệt dược gốc. Năm 2018, Bộ cũng sẽ triển khai đàm phán giá đối với 139 thuốc biệt dược gốc hết bản quyền đã có nhiều thuốc generic thay thế. Trường hợp các thuốc này đàm phán giá không thành công sẽ thực hiện đấu thầu rộng rãi với thuốc Nhóm 1.

Thông tư hướng dẫn đấu thầu vật tư, hóa chất theo hướng chia nhóm theo tiêu chí chất lượng để xây dựng kế hoạch theo nhóm tương tự thuốc cũng đang được Bộ Y tế xây dựng. Tuy nhiên, để làm việc này, hiện nay có nhiều vấn đề vướng mắc được đặt ra.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế, thẩm quyền quy định trong đấu thầu trang thiết bị vẫn là Bộ Tài chính và để xây dựng được các nhóm vật tư, thiết bị cũng mất cả năm trời. Để gỡ khó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Vụ cần trao đổi với Bộ Tài chính về cách làm xem đấu thầu trang thiết bị y tế như đấu thầu thuốc. “Nên chọn một số nhóm vật tư tiêu hao giống nhau về cấu hình, sử dụng nhiều và không phức tạp để tiến hành đấu thầu trước”. Bộ trưởng nói thêm: “Đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – đầu tư, Bộ Tư pháp cho ý kiến về thẩm quyền và phối hợp xây dựng Thông tư hướng dẫn đấu thầu vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, tập trung vào việc hướng dẫn phân nhóm để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tương tự như thuốc), xây dựng hồ sơ mời thầu”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, Bộ Y tế cần rà soát lại và hoàn thiện thêm về vấn đề đàm phán giá thuốc quốc gia trước khi quyết định đàm phán giá thí điểm, cũng như cần có sự phối hợp giữa đấu thầu và đàm phán giá thuốc quốc gia.

Về việc đấu thầu vật tư, thiết bị y tế, Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ Y tế trước mắt làm thí điểm theo gợi ý của BHXH Việt Nam, trong phạm vi các bệnh việc trực thuộc Bộ trước. Sau đó, BHXH sẽ cùng tham gia vào sau. “Bộ Y tế phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch các vật tư có chất lượng, bảo đảm tính cạnh tranh về giá”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tại cuộc họp, nhiều nội dung cũng được Phó Thủ tướng quan tâm chỉ đạo như sửa đổi Nghị định 105, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, quyền phân phối của doanh nghiệp dược có vốn nước ngoài tại thị trường Việt Nam…

Nguồn nhandan.com.vn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 4288
    Trong tuần: 1408
    Trong tháng 150667
    Tất cả: 17695577