CÔNG AN BẠC LIÊU
Cần thiết ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ
Cập nhật ngày: 4-08-2023
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong 04 dự án luật quan trọng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ V. Việc xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ là rất cần thiết, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ổn định xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại trong tình hình hiện nay.
Việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ là một trong những biện pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, nhất là chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 và Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 đã xác định: Công tác bảo đảm TTATGT là một nội dung của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và đề ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là: Tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật về TTATGT phù hợp với tình hình mới. Luật TTATGT cũng là sự cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ quyền sống, tính mạng và sức khỏe con người nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT đường bộ trong tình hình hiện nay.
 

Công an Bạc Liêu tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền
các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Trên thực tế, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 điều chỉnh đồng thời cả hai lĩnh vực khác nhau là TTATGT đường bộ (thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội) và xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ (thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật). Trong khi đó, việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay theo xu hướng chuyên sâu hóa, điều chỉnh một lĩnh vực cụ thể, bảo đảm sự phân công rõ ràng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật. Trên cơ sở đó, việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ là phù hợp với xu hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay, khắc phục được những hạn chế, bất cập về kết cấu và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, góp phần tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn để thúc đẩy, nâng tầm lĩnh vực TTATGT đường bộ đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
 

Việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ góp phần tạo
cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong công tác bảo đảm TTATGT

Bên cạnh đóthực tiễn tình hình TTATGT đường bộ trong thời gian qua tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết: tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng; kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; còn tồn tại tình trạng coi thường pháp luật, ngang nhiên vi phạm TTATGT; ùn tắc giao thông phức tạp tại các thành phố lớn; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Do đó, việc ban hành Luật TTATGT đường bộ nhằm giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT trong tình hình mới, góp phần kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông nghiêm trọng, tạo chuyển biến rõ nét về tình hình TTATGT, xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông.
 

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm góp phần
hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại

Mặt khác, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định đầy đủ, cụ thể về biện pháp, trách nhiệm giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông và các vấn đề an ninh, trật tự, sự kiện trên các tuyến giao thông; các quy định về nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường… Việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ đã bổ sung những thiếu hụt về chính sách an toàn giao thông nói trên, đồng thời quy định chi tiết, đầy đủ hơn về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và chính sách vận tải đường bộ.

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Việc xây dựng Luật TTATGT đường bộ nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, hiện thực hóa tư duy đổi mới, tạo ra bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm TTATGT và an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013; góp phần làm giảm ùn tắc giao thông gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng văn hóa giao thông văn minh, hiện đại phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

Việc xây dựng, ban hành Luật TTATGT đường bộ là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, đặt yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông lên một bước quan trọng, góp phần giải quyết tình hình TTATGT đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay./.
 
Trọng Thức
Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 4035
    Trong tuần: 41180
    Trong tháng 4037
    Tất cả: 16153337