CÔNG AN BẠC LIÊU
Để việc thực hiện Chỉ thị số 10 thành thói quen, văn hóa giao thông
Cập nhật ngày: 31-05-2023
Ngày 23/5/2023 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký ban hành Kế hoạch số 100 về việc thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới”. Điều này cho thấy công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát từ Trung ương đến địa phương, trong đó với vai trò Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông.
Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động

Tình hình trật tự, an toàn giao thông hiện nay đặt ra yêu cầu phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
 

Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị giao ban Quý I/2023

Do đó, trong Kế hoạch số 100 của UBND tỉnh đã nêu rõ mục đích nhằm xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời, tại Kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ này, thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đã tham mưu Ban an toàn giao thông tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đặc biệt triển khai, quán triệt nội dung Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới” đến từng cán bộ, công chức, viên chức.
 

Quán triệt, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh, 
Công an tỉnh
thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban về công tác bảo đảm trật tự, toàn giao thông


Theo chia sẻ của Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua, Công an tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, toàn giao thông, đặc biệt là Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, Điện số 05 của Bộ trưởng Bộ Công an, Kế hoạch số 100 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, Giám đốc Công an tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông. Trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Xây dựng thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”

Trong Kế hoạch số 100 vừa ban hành, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Đồng thời, nếu cán bộ, đảng viên vi phạm phải thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm.
 

Lực lượng
Cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn
nhằm hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”

Lực lượng chức năng tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như: điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Đặc biệt, tiếp tục kiểm soát, xử lý quyết liệt người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Trong đó, từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập trung tại thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe người dân, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.
 

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế
mà xem nhẹ an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội

Trong Quý I/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến, địa bàn trọng điểm như Quốc lộ 1A, Quản lộ Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu, các tuyến liên tỉnh, liên huyện và các khu vực có mật độ dân cư đông,… Qua đó, đã tuần tra, kiểm soát 2.089 ca, lập biên bản xử phạt hành chính 4.118 trường hợp với tổng số tiền hơn 7,4 tỷ đồng, tước 765 giấy phép lái xe, tạm giữ 892 phương tiện các loại.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm

Để bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông; lực  lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cần chú trọng việc phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong hoạt động tuần tra, kiểm soát; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ Nhân dân; lan tỏa hình ảnh đẹp về lực lượng Cảnh sát giao thông, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
tình vi phạm về cơi nới thành thùng xe, chở quá tải, quá khổ trên địa bàn

Song, để đạt được những mục tiêu trên, trước hết phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Rà soát, xử lý dứt điểm các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đặc biệt, phải quán triệt phương châm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn đến với từng tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật, cung ứng phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Thượng tá Bùi Trung Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình vi phạm về cơi nới thành thùng xe, chở quá tải, quá khổ trên địa bàn. Thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn trước hết là đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và mọi người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những trường hợp chống người thi hành công vụ, gây rối, lăng mạ lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.
 

Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm,
tiêu cực trong quá trình thực thi pháp luật về giao thông

Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh cũng tăng cường công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tiếp tục đổi mới tuy duy, biện pháp công tác, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động, qua đó chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực thi pháp luật về giao thông.

Song, thiết nghĩ, ngoài sự quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng thì mỗi người dân cũng cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để tự bảo vệ mình cũng như có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho những người cùng tham gia giao thông, nhằm chung tay cùng cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh./.
 
Trọng Nguyễn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 7183
    Trong tuần: 80920
    Trong tháng 503895
    Tất cả: 12135139