Bạo lực học đường – “cơn sóng ngầm” tiềm ẩn!
Cập nhật ngày: 8-05-2023
“Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” là một trong những chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhằm hướng đến một môi trường giáo dục thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm. Nhưng rõ ràng, từ lý thuyết đến hoạt động thực tiễn vẫn còn một những bất cập nhất định, đòi hỏi sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội!
Mối nguy tiềm ẩn…
Thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường đang là mối lo ngại không những của các cơ quan quản lý giáo dục, quản lý xã hội mà còn của mỗi gia đình khi trực tiếp tác động đến tinh thần, kết quả học tập của học sinh cũng như việc giảng dạy của các thầy, cô giáo và sự phát triển của từng thế hệ con em chúng ta. Đây là một thực trạng không mới nhưng điểm đáng lưu tâm là gần đây xảy ra một số vụ tiềm ẩn nhiều hệ lụy như: học sinh nữ đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn học; học sinh hành hung giáo viên;… trở thành chủ đề “nóng” trong dư luận xã hội.
Hình ảnh em học sinh đánh bạn ngay tại lớp học gây xôn xao dư luận
Ngày 08/4/2023 vừa qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip dài hơn 03 phút ghi lại việc một nhóm học sinh nữ mặc đồng phục thể dục có in tên một Trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp một bạn nữ ngay tại lớp học. Vụ việc ngay sau đó được xác định xảy ra ngày 05/4/2023, được quay tại lớp 5A4 của một Trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Bạc Liêu. Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố Bạc Liêu và Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc hai nữ sinh đánh bạn, đồng thời trực tiếp đến nhà để động viên tinh thần học sinh nữ bị đánh. Mặc dù vụ việc đã được xử lý ổn thỏa, nhưng cũng gây xôn xao dư luận và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các em học sinh.
Theo phân tích của chúng tôi, bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các em học sinh đang trong giai đoạn quan trọng hình thành nhân cách, cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái “tôi” cá nhân cao, dễ xúc động, khó kiềm chế được lời nói, hành vi. Nhiều bậc phụ huynh bị cuốn theo vòng xoay kinh tế nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ và định hướng cho con cái. Một số trường học thiếu sự theo dõi sát sao, giáo dục, hướng dẫn học sinh, chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn những mâu thuẫn trong nội bộ các em học sinh. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội, game online chứa cảnh bạo lực đã có những tác động tiêu cực đến quá trình hình thành tính cách, đạo đức của học sinh….
Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức học sinh về bạo lực học đường
là việc làm rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên
Vấn đề này pháp luật cũng đã có những quy định rất rõ ràng. Theo đó, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp học, có quy định các hành vi học sinh không được làm gồm: “Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác; Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh; Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ; Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép; Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân; Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, hành vi đánh nhau là một trong các hành vi bị cấm đối với học sinh kể cả trong trường học và ngoài phạm vi trường học. Và đương nhiên, nếu vi phạm, học sinh sẽ phải bị kỷ luật, thậm chí chịu trách nhiệm dân sự, hành chính, hình sự tùy vào mức độ, tính chất vụ việc. Khoan hồng là cần thiết, nhất là đối với lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng với lĩnh vực “trồng người” như ngành Giáo dục thì cũng cần phải nghiêm khắc “thương cho roi cho vọt” để tránh trường hợp những người trẻ ngộ nhận, tự cho mình có quyền đứng trên luật pháp, hay tự cho mình còn là học sinh nên được quyền “miễn trừ. Thiết nghĩ, đã đến lúc phải xử lý mạnh tay với những học sinh xem trường học là “sàn diễn” để tụ tập lập nhóm, coi thường quy tắc của nhà trường, sẵn sàng “tác động vật lý” bạn học dù chỉ xảy ra mâu thuẫn nhỏ.
Sự chung tay của toàn xã hội
Để phòng chống bạo lực học đường, thời gian qua, lực lượng Công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục. Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành tại các cơ sở giáo dục có xảy ra tình trạng bạo lực học đường, kịp thời có hướng xử lý phù hợp, đảm bảo an ninh, an toàn môi trường giáo dục.
Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức
phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh các lứa tuổi nói không với bạo lực học đường
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai quyết liệt nhiều chương trình, biện pháp như: Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng “Trường học an toàn về an ninh, trật tự”; các mô hình hiệu quả trong trường học như “Đội thanh niên xung kích”, “Đội an ninh trường học”, “Cổng trường an toàn”, “Lớp học không có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội”,… đã khơi dậy ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh trong xây dựng trường học an toàn về an ninh, trật tự nói chung và phòng, chống bạo lực học đường nói riêng.
Bên cạnh đó, lực lượng Công an cơ sở còn chủ động triển khai thực hiện biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự tại cổng trường và các khu vực xung quanh, ngăn chặn tối đa việc các đối tượng ngoài xã hội gây rối, đánh nhau, uy hiếp tinh thần các em học sinh. Vận động các hộ buôn bán tạp hóa, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, tiệm game… khu vực xung quanh các trường ký cam kết không phục vụ học sinh các hoạt động rượu bia, thuốc lá; không bán đồ chơi nguy hiểm, không chứa chấp tệ nạn xã hội và cầm cố tài sản của học sinh; không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ… Khi có vụ việc vi phạm xảy ra, lực lượng Công an luôn kịp thời có mặt để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, nghiêm minh, thể hiện tính răn đe, giáo dục cao.
Việc phòng ngừa các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường
cũng được lực lượng Công an thường xuyên quan tâm, thực hiện
Song, những giải pháp trên vẫn mang tính khách quan từ các ngành, các cấp trong công tác quản lý giáo dục, quản lý xã hội. Để không còn tình trạng bạo lực học đường, thiết nghĩ phụ huynh phải đóng vai trò trọng yếu, thường xuyên quan tâm, theo dõi, chăm sóc và giáo dục con em của mình; không nên quá nuông chiều hoặc quá khắt khe trong dạy dỗ, tránh gây tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ em, làm cho các em có những suy nghĩ, hành vi tiêu cực, lệch chuẩn, vi phạm pháp luật. Hơn ai hết, cha mẹ phải là người nêu gương về những chuẩn mực đạo đức, lối sống để con cái noi theo./.
Trọng Nguyễn
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 3606 Trong tuần: 54140 Trong tháng 16999 Tất cả: 16166311