Công an Bạc Liêu quyết tâm thực hiện chuyển đổi số
Cập nhật ngày: 22-02-2023
Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an. Đây là một bước tiến mới trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến, từ đó phát huy hiệu quả thực sự của các loại dịch vụ công do ngành Công an cung cấp.
Quyết liệt triển khai dịch vụ công trực tuyến
Lực lượng Công an nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục
cấp hộ chiếu điện tử trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Sau khi cập bến, các ngư dân trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình
được lực lượng Công an hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử
Công an phường 7, thành phố Bạc Liêu hướng dẫn cách đăng ký
tài khoản định danh điện tử cho các thành viên “Tổ Honda tự quản về ANTT”
Đối với trường hợp người già, người khuyết tật, lực lượng Công an
đã đến tận nhà để làm các thủ tục cấp CCCD
Theo đó, trên khai thác dữ liệu của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân để phục vụ công cuộc chuyển đổi số một cách bài bản, linh hoạt, sáng tạo; hướng đến 05 nhóm tiện ích hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số, đó là: phục vụ dịch vụ công trên môi trường điện tử; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công dân số; bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Người dân được lực lượng Công an phường hướng dẫn phương thức
đăng ký lưu trú trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến
đăng ký lưu trú trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Xác định được tầm quan trọng của triển khai dịch vụ công trực tuyến trong việc phục vụ Nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ, bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị thực hiện hiệu quả công tác này. Cụ thể, đối với các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân như: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Công an huyện, thị xã, thành phố đều phải trang bị đầy đủ máy tính kết nối mạng internet, mạng nội bộ phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng khi vận hành đường truyền, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối về dữ liệu công dân.
Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương chú trọng việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều kinh nghiệm, góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho công dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng”.
Lực lượng Công an nhiệt tình hướng dẫn người dân làm thủ tục
cấp hộ chiếu điện tử trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến
Lực lượng Công an các cấp cũng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân.
Chị Lê Thị Thủy, người dân xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân chia sẻ: “Hôm nay tôi đến làm hộ chiếu để đi Thái Lan, quá trình làm thủ tục tôi được cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bạc Liêu chỉ dẫn rất nhiệt tình, từ điền biểu mẫu hồ sơ cho đến chụp hình chân dung rồi cách đăng ký nhận hộ chiếu qua bưu điện,… tôi thấy rất nhanh chóng, tiện lợi cho tôi cũng như bà con ở các xã vùng sâu vùng xa”.
Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số
Ngày 18/7/2022, Bộ Công an đã công bố hệ thống định danh và xác thực điện tử. Để thực hiện hiệu quả công tác này, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết hồ sơ định danh cá nhân, tăng cường các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư; phân loại công dân trên địa bàn chưa được cấp CCCD theo diện thường trú, tạm trú, chưa được đăng ký thường trú, cập nhật biến động dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối sánh, điều chỉnh. Để người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Công an các đơn vị, địa phương cũng tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng nhiều hình thức sáng tạo như: Thông qua thành viên các mô hình, tổ chức quần chúng; đối với các xã tuyến biển như: Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh, thị trấn Gành Hào… lực lượng Công an phối hợp với Ban Nhân dân các ấp tranh thủ thời điểm ngư dân vào bờ để trực tiếp đến từng nhà hướng dẫn.
Sau khi cập bến, các ngư dân trên địa bàn xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình
được lực lượng Công an hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử
Anh Lê Thành Hiệp, người dân ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình chia sẻ: “Làm nghề biển nên tôi thường xuyên phải đi đánh bắt xa bờ, không có nhiều thời gian cập nhật thông tin và tiếp cận với công nghệ, nhưng khi tàu thuyền cặp bến vào bờ, tôi được các anh Công xã Vĩnh Hậu trực tiếp đến tuyên truyền, hướng dẫn cho tôi cài đặt các ứng dụng và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Vì vậy, tôi cũng am hiểu được cơ bản quy trình khi cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử, từ đó mà tôi có thể hướng dẫn lại cho những người thân trong gia đình và các thành viên trong “Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển”.
Việc thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một công việc quan trọng, để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần thay đổi phương thức cũ. Do đó, lực lượng Công an các các cấp đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành chức năng cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất. Bố trí máy tính internet tại bộ phận tiếp dân, một cửa để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; rà soát, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, bảo đảm chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn thực hiện thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến hoặc phần mềm VNeID trên thiết bị điện tử; thực hiện đồng bộ đối tượng chính sách trên hệ thống định danh và xác thực điện tử để chi trả trợ cấp…
Công an phường 7, thành phố Bạc Liêu hướng dẫn cách đăng ký
tài khoản định danh điện tử cho các thành viên “Tổ Honda tự quản về ANTT”
Qua quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, Thiếu tá Trịnh Thanh Dự, Trưởng Công an Phường 7, thành phố Bạc Liêu cho biết: “Trên địa bàn phường có khoảng 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, hiện tại Công an phường đã tiến hành hướng dẫn cho tất cả chủ cơ sở cách thức đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, bước đầu được sự đồng thuận cao của người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị có kết nối mạng internet, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời, cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hơn trong lĩnh vực cư trú”.
Việc thực hiện cấp CCCD thời gian qua cũng nhận được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Để đạt được kết quả đó, thời gian qua lực lượng Công an xã, Cảnh sát khu vực cũng sử dụng hiệu quả các nhóm zalo để thông báo cho người dân biết thời gian, địa điểm cấp CCCD; hướng dẫn bà con chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ thủ tục cần thiết để mang theo khi đến làm CCCD, tạo thuận tiện hơn, tránh mất nhiều thời gian hướng dẫn thủ tục. Công an các địa phương cũng thông báo cho chủ các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện hỗ trợ cho công nhân, lao động được làm thủ tục cấp CCCD.
Đối với trường hợp người già, người khuyết tật, lực lượng Công an
đã đến tận nhà để làm các thủ tục cấp CCCD
Đối với các vùng sâu, vùng xa, đường xá đi lại khó khăn, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Dân quân tự vệ sắp xếp xe để đưa rước thuận tiện cho người dân; đặc biệt, đối với trường hợp người già, người khuyết tật, lực lượng Công an đã đến tận nhà để làm các thủ tục cấp CCCD qua đó để lại dấu ấn sâu đậm về hình ảnh người chiến sĩ Công an Bạc Liêu tận tâm, tận lực, vì Nhân dân phục vụ.
Với quyết tâm của toàn lực lượng, tin chắc rằng việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Bạc Liêu sẽ đạt được thắng lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06/CP, tiến tới xây dựng một Chính phủ số, công dân số, nền kinh tế - xã hội số./.
Trọng Nguyễn
Các tin khác
-
Untitled Document -
-
-
Đang online: 1 Hôm nay: 4291 Trong tuần: 26610 Trong tháng 77113 Tất cả: 16226427