CÔNG AN BẠC LIÊU
Đội trưởng Đội An ninh Tài chính và Đầu tư kể chuyện đối mặt với tội phạm “cổ cồn trắng”
Cập nhật ngày: 8-05-2023
Là Đội trưởng Đội An ninh Tài chính và Đầu tư, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội, phụ trách tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh nội bộ, an ninh kinh tế trên lĩnh vực tài chính, đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội, ở Thiếu tá Lê Văn Ước toát lên sự tự tin, trách nhiệm với công việc…

1.Giữa năm 2022, Đội An ninh Tài chính và Đầu tư đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, triệt phá thành công đường dây tàng trữ, lưu hành USD giả với số lượng lớn, hoạt động xuyên quốc gia. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 bị can, trong số đó có đối tượng cầm đầu sinh sống tại Campuchia; thu giữ hơn 462.000 USD Mỹ giả, mệnh giá 100 USD và nhiều ngoại tệ khác… Đây là lần đầu tiên, Phòng An ninh kinh tế Công an TP Hà Nội triệt phá thành công đường dây phạm tội xuyên quốc gia, bắt thành công đối tượng cầm đầu là người nước ngoài…

IMG_6054-1683251779280.jpg
Thiếu tá Lê Văn Ước (giữa) trao đổi công tác nghiệp vụ với CBCS tại đơn vị.

Chiến công, thành tích này ghi đậm dấu ấn của Thiếu tá Lê Văn Ước, Đội trưởng Đội An ninh Tài chính và Đầu tư và đồng đội.

Trước đó, khoảng giữa năm 2022, qua công tác quản lý địa bàn, một số doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán bằng ngoại tệ trên địa bàn Hà Nội đã “rỉ tai” nhau về nguồn tiền USD, có giá thấp hơn so với giá thị trường. Bằng sự nhạy cảm và kinh nghiệm của một trinh sát nhiều năm gắn bó với nghề, Thiếu tá Lê Văn Ước và đồng đội đã nhận thấy những dấu hiệu bất thường. Từ đó, anh và các cán bộ trong đội đã tỉ mỉ thu thập tài liệu… Kết quả xác minh cho thấy những nhận định ban đầu của họ là hoàn toàn chính xác. Với các tài liệu và thông tin thu thập được, Thiếu tá Lê Văn Ước và các trinh sát Đội An ninh Tài chính và Đầu tư xác định đây là đường dây tội phạm hoạt động xuyên quốc gia; đối tượng có nhiều phương thức và thủ đoạn hoạt động tinh vi, đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an.

“Trong thời gian đó, tôi và đồng đội phải đi lại như con thoi giữa Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Quá trình trinh sát, từ mắt xích quan trọng ban đầu, chúng tôi đã dựng được các mối quan hệ và chân dung của các đối tượng trong đường dây. Trong quá trình đó, đã không ít lần phải “cân não” lựa chọn thời điểm bắt giữ, tránh đứt dây động rừng”- Thiếu tá Lê Văn Ước nhớ lại. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo phòng, sự mưu trí, sáng tạo của Thiếu tá Lê Văn Ước và đồng đội, vụ án đã khám phá thành công; bắt trọn các đối tượng trong đường dây.

Có lẽ, chỉ cần cái tên thôi cũng thấy tính chất đặc thù của mảng công việc mà Thiếu tá Lê Văn Ước và đồng đội được phân công phụ trách. Thực tế cho thấy, những tác động của thị trường tài chính và đầu tư đều ảnh hưởng sâu, rộng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội và cuộc sống của người dân. Từ đó, đòi hỏi công tác nắm tình hình của các trinh sát phải kịp thời; dự báo được đúng vấn đề có liên quan để kịp thời có biện pháp tham mưu, xử lý. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 2/2021 với nhiệm vụ là Đội trưởng Đội An ninh Tài chính, Chứng khoán và từ tháng 3/2021, đến nay là Đội trưởng Đội An ninh Tài chính và Đầu tư, Thiếu tá Lê Văn Ước đã chủ động nghiên cứu, xây dựng đề ra các biện pháp; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kể cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, tập trung nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, công tác đào tạo, công tác xây dựng lực lượng…

Cùng với đó, anh đã chỉ đạo các thành viên trong đơn vị bám sát nhiệm vụ, chương trình công tác của đơn vị; xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn các cơ quan, doanh nghiệp được phân công phụ trách. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo cấp trên, hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp thuộc địa bàn được phân công phụ trách thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia về an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp thuộc địa bàn.

“Đối với từng lĩnh vực cụ thể, định hướng tổ chức điều tra chuyên sâu vào các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, an toàn tại địa bàn được phân công để kịp thời nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động vi phạm pháp luật; tham mưu lãnh đạo cấp trên, triển khai công tác phòng ngừa, phát hiện sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, làm tốt công tác nắm tình hình; phát hiện, tiến hành điều tra, truy xét đề xuất, xử lý nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về kinh tế tại địa bàn được phân công phụ trách”- Thiếu tá Lê Văn Ước chia sẻ.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, kết quả công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 5 năm từ 2018 đến 2022 của anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; bảo đảm an ninh nội bộ, an ninh kinh tế tại địa bàn, lĩnh vực được phân công, không để bị động, bất ngờ.

2. “Công việc đặc thù, tính chất nhạy cảm bởi tội phạm trên lĩnh vực tài chính ảnh hưởng lớn với nền kinh tế và người dân; trong khi phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm “cổ cồn trắng” rất tinh vi… Vì thế, áp lực đặt ra đối với tôi và đồng đội là phải thực hiện và triển khai hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo các cấp đối với lĩnh vực phòng ngừa và nhận diện các nguy cơ gây mất ANTT trên lĩnh vực đấu tranh. Trinh sát an ninh kinh tế phải có kiến thức, có khả năng dự báo. Từ đó, phân tích và nhận diện được phương thức, thủ đoạn và nguyên nhân gây mất an ninh quốc gia tham mưu cho lãnh đạo các cấp kế hoạch thực hiện” - Thiếu tá Lê Văn Ước chia sẻ. 

 Từ năm 2010 đến nay, anh cùng đồng đội đã tham gia triệt phá 7 chuyên án. Trong số đó có những chuyên án điển hình, ghi dấu ấn đậm nét của Công an Thủ đô. Một trong số đó là việc điều tra, khám phá chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi tăng vốn ảo, thao túng thị trường chứng khoán. Đây là vụ án về tội danh thao túng thị trường chứng khoán thứ 2 Công an TP Hà Nội đấu tranh, xử lý thành công. Vào thời điểm đó, Hà Nội cũng là địa phương duy nhất, tổ chức đấu tranh và xử lý thành công đối với tội danh liên quan đến lĩnh vực chứng khoán.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Thiếu tá Lê Văn Ước và đồng đội phát hiện Phạm Thị Hinh, Chủ tịch Công ty chứng khoán VMS, Chủ tịch Công ty Cổ phần khoáng sản Bình Thuận (mã chứng khoán KSA) cùng đồng bọn có hành vi tăng vốn ảo, thao túng mã cổ phiếu KSA. Khi đó, anh đã trực tiếp và chỉ đạo trinh sát của đơn vị tổ chức công tác trinh sát, thu thập tài liệu chứng cứ, xây dựng báo cáo trình Ban Giám đốc Công an TP xác lập chuyên án đấu tranh. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố Phạm Thị Hinh và 2 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Năm 2022, Thiếu tá Lê Văn Ước đã trực tiếp phát hiện, triển khai thu thập tài liệu, báo cáo lãnh đạo Công an TP, đề xuất xác lập chuyên án đấu tranh với đường dây hoạt động mua bán trái phép hoá đơn GTGT trên địa bàn TP Hà Nội. Kết quả phá án xác định, các đối tượng đã sử dụng 62 công ty “ma” để xuất bán hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền hàng ghi trên hoá đơn lên đến gần 2 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng…

Từ năm 2015, Chính phủ có chủ trương giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện kê khai, nộp thuế. Lợi dụng chính sách thông thoáng, tạo điều kiện của doanh nghiệp, đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội. Thủ đoạn của các đối tượng là thành lập doanh nghiệp “ma” để tổ chức thực hiện mua bán hoá đơn GTGT để trục lợi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp thức hoá hàng hoá đầu vào giảm số thuế… Trong quá trình chứng minh tội phạm, Thiếu tá Lê Văn Ước và đồng đội phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các đối tượng nghi vấn sử dụng thông tin giả để giao dịch. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện việc rút tiền, các đối tượng rất cảnh giác và có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng trinh sát.

Để chủ động ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng, Thiếu tá Lê Văn Ước đã thành lập 1 tổ trinh sát thẩm tra nguồn tin, xác minh hoạt động của các đối tượng và các công ty có dấu hiệu “ma”. “Nhiệm vụ cấp bách sau khi thẩm tra nguồn tin là cần xác định thông tin cá nhân của 3 đối tượng liên quan để chuẩn bị các điều kiện xác lập chuyên án đấu tranh. Tuy nhiên, cả 3 đối tượng đều có phương thức, thủ đoạn rất tinh vi là sử dụng thông tin ảo…., rất khó khăn cho công tác xác minh, xác định” - Thiếu tá Lê Văn Ước nhớ lại.

Từ tình hình trên, anh đã thành lập 4 tổ công tác bố trí mật phục tại 4 địa điểm, khu vực nghi vấn tại 3 quận nội thành Hà Nội. Sau nhiều ngày đêm trinh sát, tổ công tác đã xác định được 2 đối tượng là Đỗ Đức Lộc (SN 1990, trú tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và Nguyễn Mạnh Quân (SN 1977, ở tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội).

Kết quả điều tra đã xác định, 10 đối tượng trong ổ nhóm đã sử dụng 62 công ty “ma” để xuất, bán hoá đơn GTGT với tổng số tiền hàng ghi trên hoá đơn lên đến gần 2 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, quá trình phá án đã bắt quả tang và thu giữ 4,7 tỷ đồng tiền mặt do các đối tượng thực hiện để phạm tội mua bán hoá đơn tại ngân hàng…

Với những chiến công, thành tích đó, Thiếu tá Lê Hữu Ước đã nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; hai lần được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng”; vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen. Sự ghi nhận đó là sự động viên, khích lệ để anh tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác
  • Untitled Document
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
    ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
  • Tin ảnh

  • 

  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 5288
    Trong tuần: 135
    Trong tháng 546048
    Tất cả: 12177297