CÔNG AN BẠC LIÊU
Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc, giai đoạn 2021 - 2025
Cập nhật ngày: 1-08-2022, lượt xem: 51
Ngày 29/7, đồng chí Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc giai (MTQG), giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về kết quả thực hiện các Chương trình MTQG 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2021 - 2025, dự toán ngân sách Trung ương năm 2022 cho các Bộ, cơ quan và địa phương thực hiện.

Đồng chí Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo từ các địa phương cho thấy, đến hết ngày 26/7, có 33 địa phương đã trình HĐND cấp tỉnh thông qua nghị quyết phân bổ vốn ngân sách Trung ương, trong đó có 22 địa phương đã hoàn thành việc giao kế hoạch vốn; 7 địa phương đang trình HĐND cấp tỉnh; 12 địa phương còn lại đang trong quá trình xây dựng nghị quyết trình HĐND cấp tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, Ngành, địa phương đã thảo luận về các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện 3 Chương trình MTQG. Trọng tâm là việc chậm phân bổ vốn làm ảnh hưởng đến các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; một số Bộ chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung trong từng chương trình, dẫn đến các địa phương lúng túng, khó khăn trong triển khai…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, UBND tỉnh Bạc Liêu đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan phụ trách từng Chương trình MTQG (đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình MTQG, đồng thời xây dựng phương án phân b vốn trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất (dự kiến trong tháng 8/2022).

Về bố trí vốn đối ứng thực hiện các Chương trình, đồng chí Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh đã chủ động giao kế hoạch đầu tư công trung hạngiai đoạn 2021 - 2025 vốn ngân sách tỉnh để đối ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, dự kiến nguồn đối ứng 02 Chương trình mục tiêu gia còn lại trong dự phòng trung hạn 2021 - 2025 của tỉnh, bảo đảm đúng tỷ lệ đối ứng theo quy định.

Để thực hiện tốt và có hiệu quả các Chương trình MTQG, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG cho chủ trương rà soát và phê duyệt bổ sung xã khu vực III, II, I và thôn bản đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo chuẩn nghèo đa chiềugiai đoạn 2021 - 2025Chính phủ mở rộng đối tượng, địa bàn thụ hưởng các d án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025, áp dụng đối với cả các xã, ấp đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng tỷ lệ hộ nghèo còn cao; Bộ, Ngành Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các Chương trình để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính ph Phạm Bình Minh đánh giá cao khối lượng công việc mà các Bộ, Ngành, địa phương đã thực hiện để xây dựng hệ thống cơ sở pháp lý, triển khai và đưa vào thực tiễn 3 Chương trình MTQG, giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số điểm hạn chế cần phải sớm giải quyết dứt điểm như: Một số Bộ còn chậm hoặc chưa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung trong từng chương trình; nhiều tỉnh chưa thông qua được HĐND cấp tỉnh để phân bổ nguồn vốn thực hiện trong năm 2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính ph đề nghị Bộ KH&ĐT cùng các bộ, Ngành liên quan khác có trách nhiệm rà soát những kiến nghị của các địa phương, khẩn trương hoàn thiện toàn bộ hệ thống văn bản pháp lý liên quan như thông tư, văn bản hướng dẫn... của các Chương trình MTQG. Về triển khai nguồn ngân sách được phân bổ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính ph đề nghị các tỉnh đã được phân bổ nguồn ngân sách cho 3 Chương trình MTQG thì phải triển khai ngay, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp để phấn đấu giải ngân nguồn vốn hết trong năm 2022. Từ đó, góp phần tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.


Nguồn: cand.com.vn
Các tin khác