CÔNG AN BẠC LIÊU
Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung khảo sát tình hình sản xuất lúa - tôm trên địa bàn huyện Phước Long, Hồng Dân và thị xã Giá Rai
Cập nhật ngày: 28-09-2020, lượt xem: 69
Ngày 24/9, Đoàn công tác của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung làm Trưởng Đoàn đã đi khảo sát tình hình sản xuất nông nghiệp ở huyện Phước Long, huyện Hồng Dân và thị xã Giá Rai.

Đoàn công tác kho sát ti vùng ngn đnh, sn xut 2 v lúa/năm, thuộc khóm 1, phường Láng Tròn, th xã Giá Rai. Nơi đây, nông dân đang canh tác thí điểm 10ha lúa ST24, được hơn 80 ngày tuổi sp thu hoch, đang phát trin rt tt, đã được doanh nghip đặt hàng bao tiêu đầu ra.

Đoàn đến khảo sát mô hình canh tác lúa ST24 tại phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai

Đoàn đến khảo sát mô hình canh tác lúa ST24 tại phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai

Tiếp đó Đoàn đã đến kho sát ti khu vc chun b sn xut lúa - tôm (s dng ging lúa ST24 ST25 theo đề án được tỉnh và doanh nghip h tr ging, chuyn giao k thut sn xut và bao tiêu đầu ra) ti xã Phước Long, huyện Phước Long và xã Ninh Thnh Li, xã Lc Ninh thuc huyn Hng Dân. Hu hết bà con nông dân canh tác theo mô hình lúa - tôm rt đón nhn ging lúa ST24 - ST25. Theo các bà con nông dân, vi thi tiết như hiện hay bà con đang tháo nước phơi đầm và s xung giống lúa trên đất tôm theo đúng lch thi v, nht là các khu vc sn xut lúa ST24,  ST25.

Cánh đồng đang tháo nước phơi đầm chuẩn bị xuống giống lúa mới tại  huyện Phước Long

Cánh đồng đang tháo nước phơi đầm chuẩn bị xuống giống lúa mới tại huyện Phước Long

Sau khi khảo sát thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân và một số doanh nghiệp. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Thành Trung, Ch tch UBND tnh nhấn mạnh: Mô hình sản xuất lúa - tôm của tỉnh được các Bộ, Ngành đặc biệt quan tâm, nhất là Bộ NN&PTNT. Sắp tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ có Hội nghị cấp vùng về lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh với sự tham dự của các Bộ, Ngành và tổ chức quốc tế về nội dung này. Đây cũng là điều kiện tốt để tỉnh phát triển các mô hình sản xuất bền vững, điển hình như mô hình sản xuất lúa - tôm, sử dụng giống lúa mới ST24 và ST25. Qua khảo sát thực tế tại các vùng lúa - tôm, đặc biệt là các khu vực đã sản xuất thử nghiệm thành công giống lúa ST24, ST25, UBND tỉnh đang chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Mô hình sản xuất lúa - tôm là mô hình bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là giống lúa ST24, ST25 vừa thử nghiệm thành công.

Theo lãnh đo S Nông nghip và Phát trin nông thônđến thi đim này 3 địa phương nằm trong đ án sn xut ging lúa ST24, ST25 là thị xã Giá Rai, huyện Hồng Dân và huyện Phước Long đã rà soát và lp danh sách các h dân đăng kí nhn sn xut. Hiện nay, bà con nông dân đang tháo chua, ra mn chun b xung ging. Đc bit nh ch đo khẩn trương, kp thi nên mt số nơi các hộ dân cũng đã nhận được ging lúa ST24, ST25 do ngành chc năng đưa xuống. Cùng vi đó, qua kết ni ca chính quyn địa phương và ngành Nông nghiệp nên các doanh nghip cũng đã tha thun bao tiêu lúa hàng hóa cui vụ cho bà con nông dân, cũng như hỗ tr kinh phí đ nông dân sn xut sut mùa v. Vi nhng thun lnhư thời gian va qua và din biến ca thi tiết, các ngành chuyên môn cho rng trong tháng 10/2020 bà con nông dân s xung ging dt đim, d kiến lúa trên đất tôm s thu hoch vào cui tháng 01 đến đu tháng 02/2020.

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Hông Dân

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Hồng Dân

Cũng ti bui làm vic, đi din các doanh nghip cũng đã lên tiến đ liên kết với bà con nông dân trong vùng đề án sn xut giống lúa ST24 - ST25, cũng như cam kết vic h tr kinh phí, k thuật và đầu ra cho bà con nông dân. Tuy nhiên, các doanh nghip đ ngh địa phương hỗ tr tuyên truyn vn đng bà con nông dân cam kết gi đúng hp đng đã ký kết vi doanh nghip.

Phát biu kết lun bui làm vic, Đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tch UBND tnh cho rằng các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trin khai đ án đưa giống lúa ST24 - ST25 xuống vùng đất lúa tôm ca tnh được nông dân đng tình đón nhn. Ch tch UBND tnh đ ngh chính quyn các địa phương cn phối hp cht ch vi cán b k thut ngành Nông nghip và các doanh nghip đ h tr cho nông dân t khâu cung ng ging, vật tư, hướng dẫn cách chăm sóc và bao tiêu đầu ra, nht là trong tng s 3500ha lúa ST24 - ST25 thí đitrên đất tôm năm nay. Sn xut thành công vụ mùa này sẽ là thng li tin đ đ nhân rng trong các năm tiếp theo.

Ch tch UBND tnh nhn mạnh, đây là giống lúa chất lượng cao, xut khu tt, sn xut m rng s góp phn nâng cao đi sng nông dân. Vì vy, Ch tch UBND tỉnh đề ngh đơn vị, địa phương phải ch đo quyết lit, tháo gỡ kp thời các khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp đ hoàn thành mục tiêu, định hướng mà UBND tnh và ngành Nông nghip đã đ ra.

Nguồn cand.com.vn

Các tin khác