CÔNG AN BẠC LIÊU
Sơ kết 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu
Cập nhật ngày: 5-08-2020, lượt xem: 66
Ngày 03/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200MW.
Dự Hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Viện Năng lượng, Bộ Công Thương; Lãnh đạo các Sở, Ngành tỉnh và UBND huyện Hòa Bình. Về phía Nhà đầu tư có ông Ian Nguyễn, Giám đốc điều hành công ty Delta Offshore Energy Pte, Ltd (DOE).
 
  
Quang cảnh Hội nghị
 
Theo báo cáo của Sở Công Thương Bạc Liêu, sau khi Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch Điện VII Quốc gia, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đồng thời chỉ đạo các Sở, Ngành, địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn và Nhà đầu tư tiến hành công tác khảo sát, tư vấn lập các hồ sơ về lưới điện, đánh giá tác động môi trường, đất đai, giải phóng mặt bằng… để hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Trong 6 tháng qua, các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư đều đáp ứng tiến độ, yêu cầu đề ra, cũng như cam kết phối hợp của tỉnh và Nhà đầu tư. Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ là: Tuyến đường dây 500 kV phục vụ đấu nối giải tỏa công suất dự án đi qua địa bàn nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL nên cần phải có sự ủng hộ và thỏa thuận thống nhất của các địa phương; dịch bệnh COVID-19 đã trở lại và đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo kế hoạch; dự án gặp phải một số vấn đề mang tính chất kỹ thuật như: thiếu nguồn vật liệu san lắp mặt bằng, nguyên liệu phục vụ thi công.....

Ngoài ra, vì đây là một trong những dự án điện khí LNG đầu tiên của cả nước được bổ sung vào quy hoạch Điện VII điều chỉnh, nên dự án phải thực hiện nhiều thủ tục chưa có tiền lệ; đồng thời phải thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ (hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 trong năm 2024) và giá bán điện (yêu cầu khoảng 7 UScent/kWh) nên áp lực đối với dự án là rất lớn.

Về phía nhà đầu tư là Công ty DOE, ông Ian Nguyễn, Giám đốc điều hành công ty đã trình bày những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Dự án còn vướng mắc để tỉnh phối hợp thực hiện tháo gỡ. Đồng thời, Nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng tiến độ Dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung, cho biết: Đây là dự án đầu tiên của cả nước về nhiệt điện khí và được Chính phủ cùng các Bộ, Ngành Trung ương rất ủng hộ. Vì vậy, mặc dù còn những khó khăn nhưng tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư phải quyết tâm thực hiện để hoàn thành đúng tiến độ - đến năm 2024 Dự án phải phát lên lưới điện quốc gia.
Đối với một số khó khăn, vướng mắc mà nhà đầu tư đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các ngành chức năng của tỉnh và nhà đầu tư phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để sớm hoàn thành các thủ tục, đưa vào thi công dự án, đảm bảo đúng tiến độ.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Sở, Ngành tỉnh phải cụ thể thời gian từng công việc; giữa tỉnh và nhà đầu tư phải thống nhất công việc của mỗi bên. Những gì còn vướng với cấp Bộ, Ngành Trung ương thì tỉnh sẽ làm việc, còn cấp địa phương thì tỉnh sẽ chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án.


Đức Hình (Nguồn baclieu.gov.vn)
Các tin khác