CÔNG AN BẠC LIÊU
Bản án nghiêm minh đối với hành vi “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép”
Cập nhật ngày: 12-09-2024
Xuất khẩu lao động là nhu cầu chính đáng, cũng là ước mơ của nhiều người. Thời gian gần đây, từ nông thôn tới thành thị, xuất khẩu lao động đã trở thành trào lưu khá phổ biến. Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân, một số đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và rồi các đối tượng đã phải nhận bản án nghiêm minh của pháp luật.
Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Phan Công Quốc (sinh năm 1986, thường trú tại ấp Trương Hiền, xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), đối tượng liên quan trong vụ án hình sự “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép” vừa nhận mức án 10 năm tù giam về tội “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép”.
 
 
                        Bị cáo Phan Công Quốc tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng năm 2007, Phan Công Quốc xuất cảnh sang Liên Bang Nga lao động tại các xưởng may quần áo do người Việt Nam làm chủ. Khoảng năm 2011, bị can Quốc tự mở xưởng may quần áo tại Liên Bang Nga do bị can làm chủ nhưng không có đăng ký giấy phép kinh doanh. Do thiếu người lao động nên bị can Quốc đã liên hệ về Việt Nam cho người thân để tìm người Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu lao động để đưa sang Liên Bang Nga làm việc cho Quốc.

Từ năm 2012 đến năm 2016, bị can Quốc đã đưa 39 người (tại tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau và Thành phố Hà Nội) sang Liên Bang Nga và cưỡng ép họ ở lại Nga trái phép để làm tại xưởng may do Quốc làm chủ. Khi xưởng may của Quốc bị kiểm tra, người lao động ở lại Liên Bang Nga trái phép bị bắt giữ và bị trục xuất về Việt Nam, sau đó họ đến Cơ quan Công an tố giác. 

Sau khi kết thúc điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã có kết luận điều tra và đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu truy tố bị can Phan Công Quốc về tội “Cưỡng ép người khác ở lại nước ngoài trái phép” quy định tại khoản 2, Điều 275 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009). Sau đó, vụ án được chuyển đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng để truy tố theo thẩm quyền. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt Phan Công Quốc phạt 10 năm tù giam.

Bản án được tuyên đã khẳng định tính nghiêm minh, tinh thần thượng tôn pháp luật, những hành vi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật./.
 
                                                                                                Đồng Mộc

Các tin khác