CÔNG AN BẠC LIÊU
Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội
Cập nhật ngày: 6-10-2022, lượt xem: 119
Ngày 5/10, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH).
Dự Hội nghị có đồng chí Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.


Đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội báo cáo kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 đã tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện các chính sách xã hội. Cấp ủy đảng, chính quyền đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó đưa các chỉ tiêu phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được tăng cường, nhất là đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực BHXH, BHYT. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực; chất lượng dịch vụ các chính sách BHXH, BHYT được nâng lên. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các chính sách bảo hiểm được phát huy có hiệu quả.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 28 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm chỉ đạo việc phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH; công tác phát triển đối tượng tham gia các loại hình BHXH chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng không đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá cao kết quả đạt được qua 5 triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 của tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời đề nghị tỉnh Bạc Liêu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triện và triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 28, trong quá trình thực hiện phải có giám sát, có kiểm tra, có thi đua khen thưởng;  tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người dân về lợi ích, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN; có giải pháp về tài chính hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 28 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế trong triển khai thực hiện; quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn các chính sách về BHXH, BHTN, BHYT; phấn đấu đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt chỉ tiêu mà tỉnh đã đề ra. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về chính sách BHXH, BHYT; nhân rộng các mô hình làm tốt trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT…


Nguồn: baclieu.gov.vn

Các tin khác