CÔNG AN BẠC LIÊU
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid -19
Cập nhật ngày: 18-10-2021, lượt xem: 78
Ngày 17/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến với các địa phương về những kết quả bước đầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay và việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu có đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; dự có đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu

Theo báo cáo, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta lây lan nhanh, mạnh, diễn biến hết sức phức tạp; các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn, vượt hơn nhiều so với dự báo. Dịch bệnh đã tác động hết sức nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc mọi mặt kinh tế xã hội của đất nước; đặc biệt làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân, nhất là người lao động, cộng đồng doanh nghiệp.

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã kế thừa các nguyên tắc, biện pháp được áp dụng trong các đợt dịch trước; đúc kết các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, bổ sung và hình thành công thức trong phòng, chống dịch: 5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân với các trụ cột: Xét nghiệm, cách ly, điều trị; đồng thời kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công.

Việc thành lập các trạm y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn là giải pháp đột phá, đạt hiệu quả cao. Triển khai các mô hình chăm sóc, điều trị người nhiễm tại nhà, huy động sự tham gia của cộng đồng ở các địa phương có nhiều người nhiễm; triển khai các nghiên cứu, ứng dụng, các phương pháp điều trị mới, kết hợp Đông - Tây y trong điều trị như tại Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai...

Đợt dịch thứ 4 ghi nhận 858.000 ca mắc và 21.000 ca tử vong. Tính đến 14/10/2021, cả nước đã ghi nhận 785.188 người khỏi bệnh (chiếm 93% số mắc). Đã thành lập Quỹ vắc xin (huy động được 8.784,4 tỷ đồng), tích cực triển khai ngoại giao vắc xin. Đến nay, đã tiếp nhận 92,5 triệu liều vắc xin và tiêm được hơn 61 triệu liều. Đến ngày 16/10/2021, đã có 60,2% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin và 24,7% đã tiêm đủ liều vắc xin.

Tại cuộc họp, các bộ, ban, ngành và địa phương đã bày tỏ sự tin tưởng và phấn khởi trước sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời từ Trung ương mang lại kết quả rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; các địa phương cũng đánh giá những kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và triển khai phòng, chống dịch; chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực tiễn phòng, chống dịch, góp phần đảm bảo đời sống an sinh xã hội; trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống dịch, kiến nghị giải pháp thực hiện thời gian tới; các giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối phải bình tĩnh, cảnh giác và chủ động trước những diễn biến của dịch bệnh, thực hiện tốt hơn những cách làm, biện pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt trước dịch bệnh Covid-19; làm tốt công tác dự báo tình hình, diễn biến của các biến chủng mới của vi rút SAR-CoV-2; khẩn trương xây dựng chương trình tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 để tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó có kịch bản, phương án cụ thể để chủ động triển khai thực hiện trong thực tế. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; quan tâm chăm sóc đối tượng là trẻ mồ côi do dịch Covid-19; đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 Ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; những gì chưa phù hợp thực tiễn kịp thời báo cáo để bổ sung, điều chỉnh trên nguyên tắc lãnh đạo thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương, đảm bảo sự linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Nguồn baclieu.gov.vn

Các tin khác