Ra mắt "Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng"
Cập nhật ngày: 28-12-2022
Sự ra đời của "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được kỳ vọng sẽ là công cụ quan trọng giúp người dùng nâng cao sức đề kháng, có kiến thức và kỹ năng để nhận biết tin giả, không chia sẻ và phát tán tin giả; cùng chung tay đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật, góp phần tạo lập môi trường mạng lành mạnh, an toàn.
Chiều 27/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Đây là chương trình nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” với sự đồng hành của Công ty cổ phẩn sữa Vinamilk.
Tại chương trình, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT cho biết: Thực tế thời gian qua cho thấy, mặc dù Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, ngăn chặn xử lý tin giả, thông tin sai sự thật trên không gian mạng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng dần được hoàn thiện nhưng tin giả trên không gian mạng vẫn liên tục được sản sinh, khó có thể ngăn chặn hoàn toàn.
Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan quản lý, người dân cũng cần trang bị các kiến thức cơ bản, biết sàng lọc và nhận biết tin giả cũng như những hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trên không gian mạng để có ứng xử phù hợp nhằm hạn chế sự phát tán và ảnh hưởng của tin giả.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, mục tiêu mà Bộ TT&TT hướng tới khi xây dựng “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” là nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet tại Việt Nam; cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: Phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng là một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TT&TT. Trong các cuộc họp, phòng, chống tin giả luôn là vấn đề được cử tri và các đại biểu quốc hội quan tâm.
Việc ra đời “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” chỉ là một phần trong nhóm giải pháp phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc của Bộ TT&TT. Sự ra đời của cẩm nang được kỳ vọng sẽ là công cụ quan trọng giúp người dùng nâng cao sức đề kháng, có kiến thức và kỹ năng để nhận biết tin giả, không chia sẻ và phát tán tin giả; từ đó có công cụ để cùng chung tay đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật, góp phần tạo lập môi trường mạng lành mạnh, an toàn.
Về nội dung, cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được xây dựng căn cứ các quy định pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ TT&TT, các quy trình xử lý thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam; dựa trên các vấn đề thực tế mà người sử dụng thường gặp khi tương tác trên môi trường mạng và tham khảo các tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế một số nước và các nguyên tắc cộng đồng của các nền tảng xuyên biên giới lớn.
Cẩm nang được trình bày thành 2 phần bao gồm 1 phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và có hiệu quả khi gặp 1 tin giả, tin sai sự thật. Phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.
Bộ tài liệu “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử do NXB Thông tin và Truyền thông xuất bản, đồng thời phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội.