Chính phủ đề nghị tiếp tục áp dụng một số chính sách đặc biệt, đặc thù, đặc cách về khám, chữa bệnh
Cập nhật ngày: 11-10-2022
Việc ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện.
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, chiều 10/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp.
Chính phủ đề nghị kéo dài thực hiện Nghị quyết 30
Báo cáo việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc ban hành Nghị quyết này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương trong áp dụng hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định tại một số khu vực cần thiết; tổ chức các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trong vùng có dịch, sử dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh.
Về một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, công tác chỉ đạo điều hành có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động, có lúc nóng vội, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi. Công tác dự báo có lúc chưa sát thực tiễn. Việc triển khai chiến dịch tiêm chủng một số nơi chưa bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu do Chính phủ yêu cầu. Tại một số nơi, một số thời điểm, người dân tại nhà khó tiếp cận thuốc điều trị COVID-19. Một số địa phương chưa chủ động, kịp thời thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc. Một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine còn bất cập.
Để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch và dự phòng nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện một số biện pháp cho đến hết 31/12/2023. Cụ thể, Chính phủ đề nghị Quốc hội tiếp tục cho phép áp dụng một số chính sách đặc biệt, đặc thù, đặc cách về khám, chữa bệnh, thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Theo đó, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 đang hoạt động được phép tiếp tục hoạt động theo yêu cầu thực tiễn. Cho phép sử dụng các quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 đã thành lập đồng thời là giấy phép hoạt động.
Đề nghị cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh COVID-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế; chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh được tiếp tục áp dụng để bảo đảm ổn định quyền lợi của người bệnh.
Trường hợp cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 không bóc tách được chi phí khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 và các bệnh khác để thanh toán theo các nguồn, hoặc không thu được các khoản chi phí mà người bệnh phải trả theo quy định do nguyên nhân bất khả kháng thì được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện thí điểm khám bệnh, chữa bệnh bao gồm cả hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho đến khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực.
Dự báo tình hình dịch COVID-19 vẫn còn có nguy cơ hiện hữu, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép trong trường hợp dịch bệnh bùng phát mà các chính sách, quy định hiện hành chưa kịp sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và trong thời gian Quốc hội không họp, UBTVQH ban hành quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khác với quy định của luật theo quy định tại mục 3.3 Nghị quyết số 30.
Trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Uỷ ban Xã hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình chung của thế giới và bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước; rà soát các quy định bất cập liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm căn cứ hoàn thiện chính sách pháp luật về y tế, an sinh xã hội, nhất là khắc phục các hạn chế, vướng mắc liên quan đến mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, nghiên cứu sản xuất vaccine, thuốc, trang thiết bị y tế để không làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương; khẩn trương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Đề nghị không chủ quan với dịch COVID -19
Thảo luận tại phiên họp, nhiều ý kiến thống nhất đánh giá việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30, trong đó có cơ chế đặc biệt đặc thù, đặc cách, đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều hành, đề xuất và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu vừa phòng, chống và ngăn chặn kịp thời dịch COVID-19, đặt tính mạng, sức khỏe, sự an toàn của người dân lên trên hết, trước hết, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Cơ bản tán thành với nội dung báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho rằng, báo cáo của Chính phủ và phụ lục kèm theo chưa rõ việc sử dụng kinh phí cho phòng, chống dịch bệnh theo từng năm, từng nguồn. Năm 2023, Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề về việc sử dụng nguồn lực trong phòng, chống dịch bệnh, khi đó, sẽ tiếp tục làm rõ hơn các nguồn cho phòng, chống dịch bệnh như nguồn từ ngân sách, quỹ vaccine, nguồn viện trợ.... và các khoản chi, kiểm tra sử dụng nguồn đúng mục đích.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, còn một số vấn đề như thiếu thuốc, vật tư y tế, cán bộ, nhân viên ngành y tế nghỉ việc do nhiều nguyên nhân... cần được quan tâm; kiến nghị trong quá trình sửa đổi Luật Đấu thầu, Luật Giá, sẽ phối hợp với các cơ quan để tính toán đưa vào những quy định đặc thù bảo đảm đấu thầu hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực y tế.
Nói về nội dung đánh giá tình hình ANTT, an ninh quốc phòng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng cần đánh giá kỹ và sâu hơn nữa những kết quả đạt được, phương hướng thực hiện trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Cụ thể, báo cáo cần nêu rõ, các lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, trong điều kiện thế giới phức tạp, tình hình trong nước khó khăn, qua đó góp phần ổn định xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia.
Trong dịch bệnh, các lực lượng chức năng đã có những biện pháp xử lý mạnh mẽ, nghiêm minh với các trường hợp vi phạm, vừa thể hiện rõ tính răn đe, vừa giữ vững TTATXH. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị báo cáo cần làm rõ nét sự cống hiến của lực lượng Quân đội, Công an, dân quân tự vệ, dân phòng trong phòng, chống dịch bệnh. Những đóng góp thầm lặng này đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tuy nhiên, chưa được thể hiện rõ trong báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cần làm rõ nét nội dung này trong báo cáo.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu, đánh giá cao báo cáo của Chính phủ khá toàn diện, công phu, đề nghị Báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV cần đánh giá rõ thêm sáng kiến lập pháp của Quốc hội và Chính phủ kịp thời và chưa có tiền lệ, cho thấy tính chủ động, tích cực trong thực hiện giám sát của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phạm vi nêu trong báo cáo rộng, chưa đúng trọng tâm; đề nghị báo cáo của Chính phủ cần làm rõ Quốc hội và UBTVQH đã ban hành những chính sách gì và kết quả thực hiện các nghị quyết này như thế nào trong thực tiễn.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, tổng kết Nghị quyết 30/2021/QH15 về các quy định đặc thù, đặc cách chứ không phải tổng kết công tác phòng, chống dịch như thế nào? Vì vậy, cần phải có báo cáo, số liệu tình hình triển khai thực hiện, kết quả để đánh giá về sự cần thiết, tính đúng đắn và tác động to lớn của Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch COVID-19; việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho phục hồi và tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội như thế nào…
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần nghiên cứu đúng phạm vi của Nghị quyết 30 để báo cáo không dàn trải, đúng trọng tâm; nên có báo cáo kết quả thực hiện 10 Nghị quyết của UBTVQH tiếp theo Nghị quyết 30; bổ sung số liệu, tư liệu, qua đó đánh giá tính đúng đắn, ý nghĩa của Nghị quyết 30.