CÔNG AN BẠC LIÊU
Tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh
Cập nhật ngày: 15-03-2022, lượt xem: 43
Chiều 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã dự lễ gặp mặt, cảm ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ Ngoại giao phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức.

Cùng dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; Đại sứ của 40 quốc gia đã hỗ trợ vaccine cho Việt Nam và đóng góp cho Chương trình COVAX; các hãng sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, phát huy truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, chương trình gặp mặt và cảm ơn các đối tác quốc tế đã ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời mong các đối tác quốc tế tiếp tục hợp tác nâng cao năng lực hệ thống y tế, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ vaccine và y tế cho Việt Nam.

Tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Cũng tại buổi lễ, bà Rana Flowers, Quyền Điều phối viên Liên hợp quốc, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phát biểu, bày tỏ vui mừng vì được sinh sống, làm việc tại Việt Nam trong thời khắc lịch sử - chống COVID-19; chứng kiến nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống dịch; khẳng định Việt Nam là mẫu mực, có nhiều bài học cho các nước trong phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh dịch khác.

Phát biểu theo hình thức ghi hình, Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới chúc mừng Việt Nam khi trở thành nước có tỷ lệ tiêm chủng vaccine hàng đầu thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước thành công trong phòng, chống dịch COVID-19. Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân Việt Nam. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, để ứng phó với dịch COVID-19, tiêm chủng vẫn là biện pháp quan trọng và cần tiếp tục nỗ lực thực hiện. Việt Nam là một hình mẫu, minh chứng cho sự nỗ lực quốc gia và hỗ trợ quốc tế trong để phủ vaccine cho toàn dân, cần được nhân rộng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hơn hai năm qua, nhân loại phải đối mặt với đại dịch COVID-19 xuất hiện rất bất ngờ, không dự báo trước được, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội ở phạm vi toàn cầu và từng quốc gia; nhất là thời gian đầu đã gây bất ngờ đối với tất cả các nước trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định, đây là vấn đề có tính chất toàn cầu nên phải có cách tiếp cận toàn cầu thông qua sự đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ, hợp tác quốc tế; không có quốc gia nào an toàn khi còn có quốc gia khác có dịch. Việt Nam đã kêu gọi sự đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương để chúng ta cùng nhau chống dịch, nhất là chia sẻ kinh nghiệm chống dịch, trang thiết bị y tế và đặc biệt là vaccine…

Trong quá trình phòng, chống dịch, Việt Nam hoàn thiện phương pháp phòng, chống dịch COVID-19 dựa trên 3 trụ cột “cách ly, xét nghiệm, điều trị” và công thức phòng, chống dịch “5K + vaccine, thuốc, điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”. Trong đó, vaccine là thành tố có tính chất quyết định, là “lá chắn” an toàn nhất cho người dân để phòng, chống COVID-19. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam đã triển khai Chiến lược vaccine, trong đó đẩy mạnh ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19; tích cực đẩy mạnh nhập khẩu, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các các vị Đại sứ, đại diện các nước, các tổ chức Liên hợp quốc tham dự buổi lễ và qua các vị tới Chính phủ các nước, các tổ chức lời cảm ơn chân thành và trân trọng nhất về sự đồng hành, những đóng góp, hỗ trợ, hành động thiết thực, kịp thời đối Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 suốt hơn 2 năm qua. Cũng nhân dịp này, Thủ tướng chia sẻ, cảm thông với cộng đồng quốc tế trước những khó khăn, mất mát do dịch COVID-19 gây nên.

Tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn các đối tác quốc tế đã hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2022, Việt Nam phấn đấu là năm chiến thắng dịch bệnh, từng bước “bình thường hóa” với dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và hội nhập kinh tế sâu rộng.

Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định, Việt Nam luôn tham gia hết sức tích cực, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; luôn đề cao và ủng hộ tăng cường đoàn kết, hợp tác quốc tế trong nỗ lực chung phòng, chống dịch bệnh. 

Chính phủ Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nước, các tổ chức về cung cấp vaccine, nhất là vaccine phòng các biến chủng mới và vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm về tiêm vaccine cho trẻ em; hỗ trợ Việt Nam mở cửa trường học an toàn; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng. Việt Nam mong nhận được sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và các nước, các tổ chức để phòng, chống dịch hiệu quả, thể hiện sự đoàn kết, trách nhiệm quốc tế trong phòng, chống dịch COVID-19.




Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác