Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Cập nhật ngày: 12-05-2023
 
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Tuy nhiên, tình hình TTATGT còn diễn biến khá phức tạp, một số nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chưa được khắc phục triệt để; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm như lái xe sử dụng chất kích thích phóng nhanh, vượt ẩu, gây rối trật tự công cộng; vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường; thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều... bất chấp nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tình hình trên đặt ra yêu cầu cấp bách phải có phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. 
 

L
ực lượng Cảnh sát giao thông ra quân bảo đảm TTATGT trên địa bàn

Ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Theo đó, công tác bảo đảm TTATGT cần phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước; lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng. Đồng thời, bảo đảm mục tiêu thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Để đạt được mục tiêu trên, Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cơ bản là: Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT, trong đó các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương với tinh thần thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải… Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu bia - không lái xe” từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân; tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT’; nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân; tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý...
 

L
ực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe khách

Trên cơ sở đó, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung xử lý các hành vi vi phạm về nống độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ, đi sai làm đường, phần đường, chở hàng quá tải trọng, chở quá số người quy định; chở quá vạch dấu mớn an toàn; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn… Đồng thời, nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, kịp thời ngăn chặn, xử lý không để các đối tượng lợi dụng tổ chức đua xe trái phép, chạy xe đánh võng, lạng lách qua nhiều tuyến đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong đó lực lượng Công an là nòng cốt và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân ngày càng được nâng cao, công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông sẽ được kiềm chế, kéo giảm trên cả 3 tiêu chí, góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương./.
 
Trọng Thức