Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc họp giao ban
đánh giá tiến độ thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh
Theo Quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Công an về Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, ngành Công an có 224 dịch vụ công thiết yếu theo 04 nhóm gồm: Công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội (có 113 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý CCCD; Quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ); Công tác quản lý xuất nhập cảnh (có 35 dịch vụ thuộc 04 lĩnh vực gồm: Cấp giấy tờ cho người nước ngoài; Cấp giấy tờ cho người nước ngoài cư trú ở Việt Nam; Xác nhận thông tin liên quan đến xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; Các thủ tục xuất nhập cảnh liên quan đến công dân Việt Nam); Công tác phòng cháy, chữa cháy (có 46 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Cấp các loại giấy đủ điều kiện trong công tác phòng cháy, chữa cháy; Công tác đào tạo, huấn luyện; Cấp giấy chứng nhận điều kiện phương tiện phòng cháy, chữa cháy và thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy); Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông (có 30 dịch vụ thuộc 03 lĩnh vực gồm: Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy phép sử dụng thiết bị tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; Thu nộp tiền phạt xử phạt vi phạm hành chính).
Việc đăng ký tài khoản định danh điện tử và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đem lại nhiều tiện ích cho công dân, cụ thể: Đăng ký dịch vụ công trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi; vừa tạo điều kiện thuận cho công dân vừa giúp giảm áp lực hồ sơ, giấy tờ công việc cho các cơ quan Nhà nước. Đồng thời, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể theo dõi trạng thái hiện tại của quy trình giải quyết hồ sơ mà mình đã đăng ký (hồ sơ đang nằm ở phòng nào? đang được giải quyết ở bước nào? có thể xem kết quả giải quyết? ...), góp phần tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ.
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Đoàn Thanh niên
các trường Đại học, Cao đẳng trong đẩy mạnh chuyển đổi số
Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính, mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Đây là bước tiến quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT; bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch, đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân”.
Chẳng hạn nếu như trước đây người dân phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú để thực hiện đăng ký cư trú thì nay chỉ cần đăng ký tài khoản định danh điện tử và thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Việc đăng ký cấp CCCD cũng có thể thực hiện theo hình thức trực tuyến, người dân chỉ cần đăng ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, chủ động đặt lịch thời gian rồi đến cơ quan Công an thu nhận vân tay, hình ảnh. Hay như việc làm hồ sơ cấp hộ chiếu, công dân chỉ cần truy cập dịch vụ công trực tuyến, tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký qua bưu chính. Điều này góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho công dân khi nộp hồ sơ; tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính của quan Công an.
Lực lượng Công an cơ sở thường xuyên đi tuyên truyền, hướng dẫn người dân
đăng ký tài khoản định danh điện tử và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Hiện tại, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện đến 100% đơn vị Công an cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an các cấp. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong suốt quá trình thực hiện. Khi người dân đến trụ sở cơ quan Công an liên hệ làm việc, lực lượng Công an cấp xã cũng tuyên truyền để người dân nắm bắt được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do ngành Công an cung cấp.
Qua quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, Trung tá Kiều Quốc Thanh, Trưởng Công an Phường 1, thành phố Bạc Liêu cho biết: “Trên địa bàn phường có gần 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, hiện tại Công an phường đã tiến hành hướng dẫn cho tất cả chủ cơ sở cách thức đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, được sự đồng thuận cao của người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị có kết nối mạng internet, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời, cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hơn trong lĩnh vực cư trú”.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích
trong đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh
Để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu sẽ tăng cường hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Chú trọng việc kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, kinh nghiệm, góp phần đảm bảo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, chất lượng. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; bảo đảm kết nối, liên thông và thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp để người dân nắm được tinh thần sẵn sàng phục vụ của lực lượng Công an, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành Công an cung cấp./.
Trọng Nguyễn