Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá theo nhóm thủ tục hành chính. Đề nghị Bộ Công an và các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của Nhân dân. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị; bố trí, quản lý, sử dụng hiệu quả biên chế giữa các lực lượng và Công an các cấp phù hợp với tình hình địa phương và quy định của Bộ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện mạng máy tính nội bộ thông suốt, liên thông giữa các đơn vị. Duy trì và triển khai các hội nghị, cuộc họp bằng hình thức giao ban trực tuyến, qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo chỉ huy các cấp.
Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính
Cùng với đó, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân, Công an tỉnh luôn chủ động trong cải tiến các mặt công tác quản lý nhà nước về ANTT. Nhất là trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; thẩm định cơ sở, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy; đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ… đều được tiến hành nhanh chóng, sửa đổi, cải tiến lề lối làm việc theo hướng giảm các khâu, thủ tục không cần thiết, đồng thời tăng cường thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công, tránh gây phiền hà cho người dân.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh thu hồi biển số xe
quá hạn sử dụng
Tại các trụ sở tiếp công dân tại Công an các đơn vị, địa phương, đều có niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mà đơn vị, địa phương có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết; tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cho các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Các cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính cũng được quan tâm lựa chọn, đảm bảo am hiểu về chuyên môn nghiệp vụ và được bồi dưỡng về văn hóa giao tiếp, ứng xử trong tiếp xúc, làm việc với tổ chức và công dân.
Xác định được ý nghĩa, tầm quan của hai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân trong cải cách nền hành chính công, Công an toàn tỉnh đã huy động, tập trung lực lượng, trang thiết bị để hoàn thành 2 Dự án kịp tiến độ đề ra. Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sử dụng hiệu quả mạng xã hội Zalo, Facebook để thông báo cho người dân về chủ trương chuyển đổi đồng bộ từ giấy CMND 9 số sang thẻ Căn cước công dân; cho công dân bốc số thứ tự, sắp xếp khung giờ hợp lý, không để tình trạng “máy chờ người hoặc người chờ máy”, tránh tập trung đông người, phòng chống dịch Covid-19… Trong năm, Công an tỉnh đã hoàn thành việc thu thập, cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên 220 nghìn hộ, với gần 980 nghìn nhân khẩu cư trú, đạt và vượt chỉ tiêu Bộ giao. Song song đó, thường xuyên duy trì việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, chỉnh sửa, đồng bộ dữ liệu dân cư và dữ liệu Căn cước công dân. Qua đó đã cấp trên 230 nghìn thẻ Căn cước công dân cho người dân, phục vụ hiệu quả việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp phần quan trọng vào công tác cải cách thủ hành chính trong lực lượng Công an.
Lực lượng Công an làm Căn cước công dân cho chức sắc tôn giáo
Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, để tạo điều kiện phục vụ tốt cho người dân, Công an tỉnh đã triển khai, đẩy mạnh các ứng dụng của Chính phủ, Bộ Công an như: phần mềm khai báo y tế trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, quản lý di biến động người dân ra vào vùng dịch, phần mềm VNEID, phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường… bằng mã QR-Code. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân thuận tiên đi lại, giao dịch, khai thác các thông tin về mũi tiêm, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế, đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xã hội… vừa giảm thiểu các loại giấy tờ, thủ tục hành chính không cần thiết vừa góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
Triển khai phần mềm cấp giấy đi đường
Với phương châm “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2021 của Công an Bạc Liêu đã đáp ứng mục tiêu, yêu cầu do Chính phủ đề ra, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt và được phản ánh thông qua mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Công an, chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh hàng năm đều đạt loại Tốt trở lên. Điều đó cho thấy quyết tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự nỗ lực của Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành cũng như hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh trong nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính nói chung và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công nói riêng. Từ đó, tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức, công dân đối với hoạt động hành chính công của Công an tỉnh Bạc Liêu, góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.
Phương Thảo