CÔNG AN BẠC LIÊU
Lập nhiều "tổng kho" để lừa bán thiết bị phòng chống dịch COVID-19
Cập nhật ngày: 14-03-2022
Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua các nhu yếu phẩm để phòng, chữa bệnh tăng cao, đối tượng Nguyễn Duy Đăng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội để đăng tải các thông tin, hình ảnh quảng cáo về các mặt hàng này với giá sỉ. Khi có người liên hệ mua hàng đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền đặt cọc và chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Ngày 14/3, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ khởi tố đối tượng Nguyễn Duy Đăng (SN 1992), trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để điều tra mở rộng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo đó, vào khoảng cuối năm 2021, qua công tác nắm tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện một số đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tạo lập nhiều tài khoản facebook, zalo có tên như: Gia dụng, Tổng kho mỹ phẩm, Tổng kho gia dụng, Tổng kho giá rẻ… sau đó đăng tải nhiều thông tin, hình ảnh bán các mặt hàng như khẩu trang, máy xông hơi phòng COVID-19, kit tét nhanh COVID-19…

 Lập nhiều tài khoản mạng xã hội để lừa bán thiết bị phòng chống dịch COVID-19 -0
Đối tượng Nguyễn Duy Đăng tại Cơ quan CSĐT

Khi có người liên hệ mua hàng thì các đối tượng gửi đường link giới thiệu cho các bị hại truy cập vào các nhóm zalo do đối tượng lập ra. Khi truy cập vào nhóm, thì các thành viên ( là những người bị hại) được quyền xem thông tin các mặt hàng, sản phẩm mà mình cần mua. Đồng thời đối tượng đưa ra các tiêu chuẩn bán hàng sĩ với số lượng lớn nên yêu cầu các bị hại đặt cọc trước với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Đồng thời đối tượng gửi các tài khoản ngân hàng khác nhau để bị hại chuyển tiền đặt cọc sản phẩm. Sau khi nhận tiền thì đối tượng chiếm đoạt và không gửi hàng cho bị hại.

Xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động phạm tội trên không gian mạng và phạm vi hoạt động rộng trên địa bàn cả nước. Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc đã tập trung lực lượng xác minh các đối tượng liên quan. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng phá án đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Duy Đăng. 

Củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 08/3/2022, tổ công tác Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, Bắc Giang tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi đối tượng đang trên đường đi rút tiền. Khám xét nơi ở của đối tượng, cảnh sát thu giữ 1 dàn máy vi tính, 2 ĐTDĐ, 8 thẻ ATM.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Lộc xác định từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, đối tượng Nguyễn Duy Đăng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại trên cả nước với số tiền khoảng 500 triệu đồng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra,mở rộng.



Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác