CÔNG AN BẠC LIÊU
Hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước
Cập nhật ngày: 27-05-2022, lượt xem: 37
Chiều 26/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Ukraine, ngài Gaman Oleksandr và Đại sứ Canada Shawn Perry Steil trình Quốc thư.

Tiếp Đại sứ Ukraine, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ngài Gaman Oleksandr nhận nhiệm vụ tại Việt Nam và nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện với Ukraine. Mối quan hệ tốt đẹp này được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, thúc đẩy trong 30 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước cảm ơn Ukraine đã hỗ trợ bảo đảm an toàn và sơ tán công dân Việt Nam tại Ukraine. Chia sẻ với những thiệt hại và mất mát to lớn mà người dân Ukraine đang trải qua, Chủ tịch nước mong muốn Ukraine sớm ổn định. Trên tinh thần nhân đạo, sẻ chia gắn bó giữa hai dân tộc, cũng như quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện hai nước, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đã quyết định hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho người dân Ukraine thông qua Hội Chữ thập đỏ và Liên hợp quốc; đồng thời sẵn sàng hợp tác tham gia tái thiết Ukraine sau này. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, Đại sứ sẽ có những sáng kiến mới, đóng góp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ngài Shawn Perry Steil được giao trọng trách mới và nhấn mạnh, Việt Nam và Canada có mối quan hệ tốt đẹp, phát triển trên nhiều mặt. Dù khó khăn do dịch COVID-19, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước vẫn được duy trì. Hợp tác kinh tế - thương mại có những tiến triển đáng kể với kim ngạch thương mại hai chiều trong năm ngoái đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020. Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có nhiều kế hoạch nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước.

Về vấn đề quốc tế và khu vực, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh Canada tăng cường hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương, qua đó đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực. Việt Nam mong Canada thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ về việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác toàn diện ASEAN - Canada.

1.jpg -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đại sứ Canada Shawn Perry Steil và các đại biểu dự buổi tiếp. Ảnh: TTXVN.

* Chiều 26/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giáo sư Stewart Cole, Chủ tịch Viện Pasteur Paris đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Viện Pasteur đã dành những hỗ trợ quý báu cho các Viện Pasteur của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt là khoản viện trợ nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu, giám sát và xét nghiệm SARS-CoV-2 với tổng mức đầu tư 405.000 euro (khoảng 10,7 tỷ đồng). Các Viện Pasteur tại Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các ngành dịch tễ học, y tế công cộng và y học nhiệt đới của Việt Nam.

Nhấn mạnh cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương với các vấn đề toàn cầu như dịch COVID-19, Thủ tướng đề nghị Viện Pasteur tại Paris và Mạng lưới các Viện Pasteur tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu y học, đặc biệt là về COVID-19 và các vấn đề hậu COVID-19, cũng như các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, trong đó đề nghị phía Pháp cấp thêm học bổng đào tạo tiến sĩ/sau tiến sĩ với Việt Nam và đào tạo cán bộ quản lý ngành y theo hướng hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại hơn; thúc đẩy chuyển đổi số trong y khoa, khám chữa bệnh tại vùng sâu, vùng xa qua hệ thống trực tuyến; khai thác, phát triển các cây dược liệu, nghiên cứu, sản xuất thuốc chữa bệnh; hợp tác về trang thiết bị y tế...

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhiệt đới gió mùa, có dân số đông, đang phát triển, Thủ tướng đề nghị Viện Pasteur Paris hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong triển khai chiến lược mang tính nền tảng về nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, chủ động ứng phó các vấn đề phát sinh hoặc xuất hiện các loại dịch bệnh mới; coi đây là một trụ cột trong hợp tác giữa hai bên, với sự tham gia của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

* Sáng 26/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã hội đàm trực tuyến với đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba.

Đồng chí Võ Văn Thưởng chúc mừng đồng chí Roberto Morales Ojeda được Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba phân công giữ chức Thường trực Ban Bí thư khóa VIII; trân trọng chuyển lời chào thân thiết, lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới đồng chí Đại tướng Raul Castro, đồng chí Miguel Díaz - Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em. Đồng chí Roberto Morales Ojeda trân trọng chuyển lời chúc sức khỏe, lời chào đồng chí anh em thân thiết của các đồng chí Raul Castro và Miguel Díaz - Canel đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, về quan hệ hai Đảng, hai nước, hai bên thống nhất cho rằng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các cuộc tiếp xúc, trao đổi thường xuyên giữa hai Đảng, hai nước là minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro dày công xây dựng. Đây là tài sản vô giá mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước cần ra sức giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền lại cho các thế hệ mai sau vì lợi ích của nhân dân hai nước và sự nghiệp cách mạng của hai Đảng.

Hai đồng chí Thường trực Ban Bí thư của hai Đảng đã trao đổi về các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai thực hiện các thỏa thuận, văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo và các dự án hợp tác cụ thể.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định lại lập trường trước sau như một của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam ủng hộ sự nghiệp Cách mạng chính nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, nhân dân Cuba sẽ thực hiện thành công tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế và xã hội, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Cuba.

Tại cuộc hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực và những vấn đề cùng quan tâm.



Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác