Công điện nêu rõ dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Chính phủ đã thông qua mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án (gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 652,86km) trong năm 2024. Trong đó 4 dự án thành phần: Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2022. Mặc dù, tổng thể mặt bằng dự án đã đạt 99,99% nhưng hiện vẫn còn một số tồn tại về mặt bằng và thủ tục cấp phép mỏ đất đắp nền đường tại một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Cụ thể, tính đến ngày 15/4, vẫn có 8 dự án thành phần gồm các đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, dự án cầu Mỹ Thuận 2 còn vướng các khu đất nghĩa trang, nhà dân, và hàng trăm cột điện các loại, hơn 8.400m đường ống nước, cáp viễn thông chưa hoàn thành di dời…Nguồn đất đắp nền đường còn thiếu 4,1 triệu m3 chưa hoàn thành thủ tục cấp giấy phép khai thác. Trong đó, dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 (tỉnh Ninh Bình) thiếu khoảng 0,4 triệu m3; dự án Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) thiếu khoảng 0,8 triệu m3; dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo (tỉnh Ninh Thuận) thiếu khoảng 2 triệu m3; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) thiếu khoảng 0,9 triệu m3. Còn 3 mỏ đất với tổng trữ lượng 1,34 triệu m3 tại tỉnh Bình Thuận thuộc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã được cấp phép nhưng chưa được khai thác do đang hoàn tất các thủ tục thuê đất, nộp các khoản thuế, phí và thực hiện bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa mầu trên đất...
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án, đặc biệt là 4 dự án thành phần hoàn thành năm 2022, Thủ tướng yêu cầu Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thành khối lượng còn lại của mặt bằng nêu trên để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 4/2022. Chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành di dời, đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng nêu trên. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các điều kiện, thủ tục về giấy phép đối với các mỏ vật liệu còn lại đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án…
Riêng tỉnh Ninh Bình và tỉnh Bình Thuận cần hỗ trợ giải quyết dứt điểm các vướng mắc về đất đắp nền đường cho đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành trong tháng 4/2022…Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tùy tiện nâng giá, ép giá vật liệu xây dựng; công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông…
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chủ công trình hạ tầng kỹ thuật trong quá trình giải phóng mặt bằng, di dời công trình bảo đảm tiến độ hoàn thành nêu trên.
Các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Bưu chính viễn thông Việt Nam, Công nghiệp - viễn thông Quân đội khẩn trương chỉ đạo chủ sở hữu, sử dụng công trình điện, cáp viễn thông đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình còn lại bảo đảm tiến độ hoàn thành bàn giao mặt bằng.
Nguồn: cand.com.vn