CÔNG AN BẠC LIÊU
GS.TS Võ Tòng Xuân được Chính phủ Nhật Bản tặng Huân chương Mặt trời mọc
Cập nhật ngày: 15-04-2022, lượt xem: 49
Tối 13/4, tại Trường Đại học Nam Cần Thơ, GS.TS Võ Tòng Xuân, Anh hùng Lao động, Nhà giáo nhân dân, Hiệu trưởng danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ đã đón nhận Huân chương "Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ” do Chính phủ Nhật Bản trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Nhật Bản, ngài Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, trân trọng ghi nhận những đóng góp của GS.TS Võ Tòng Xuân trong việc góp phần vào hành trình đưa Việt Nam từ quốc gia từng phải nhập khẩu lúa gạo vươn lên thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu về lúa, cá, trái cây...

GS.TS Võ Tòng Xuân được Chính phủ Nhật Bản tặng Huân chương Mặt trời mọc  -0
GS.TS Võ Tòng Xuân (bên phải) đón nhận Huân chương "Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ” do Chính phủ Nhật Bản trao tặng.

“Suốt hơn 40 năm kể từ ngày nhận bằng Tiến sĩ tại Nhật Bản, GS.TS Võ Tòng Xuân luôn miệt mài nghiên cứu dựa trên những kiến thức có được về nông nghiệp – thủy sản của Nhật Bản để giúp tăng sản lượng lương thực và nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Thế giới đã ghi nhận GS Võ Tòng Xuân là "Doctor Rice - Tiến sĩ của lúa gạo". Thành tích nghiên cứu của GS.TS Võ Tòng Xuân không chỉ tại Việt Nam mà lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Danh hiệu “Doctor Rice” không chỉ của Việt Nam mà là của của thế giới’”- ngài Watanabe  Nobuhiro nhấn mạnh.

Theo ngài Watanabe Nobuhiro, mùa xuân năm 2021, Chính phủ Nhật Bản đã trao tặng Huân chương “Mặt trời mọc, Tia sáng vàng và Ruy băng cổ” cho GS.TS Võ Tòng Xuân. Đây là phần thưởng cao quý của Chính phủ Nhật Bản được Minh Trị Thiên Hoàng sáng lập từ năm 1875. Huân chương này ghi nhận những cá nhân có nhiều thành tích cống hiến cho sự phát triển đối với Nhật Bản hoặc cộng đồng trong quan hệ ngoại giao, lĩnh vực học thuật. GS.TS Võ Tòng Xuân đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này đã được Chính phủ Nhật Bản công nhận, quyết định trao tặng Huân chương.

GS.TS Võ Tòng Xuân được Chính phủ Nhật Bản tặng Huân chương Mặt trời mọc  -0
GS.TS Võ Tòng Xuân phát biểu tại buổi lễ.

GS.TS Võ Tòng Xuân (SN 1940, tại An Giang), từng trải qua nhiều chức vụ quan trọng như: Phó Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, Hiệu trưởng Đại học An Giang... Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Los Banos (Philippines), ông công tác tại Viện lúa Quốc tế (IRRI) trước khi trở về giảng dạy tại Đại học Cần Thơ. Từ thực tế vừa dạy vừa nghiên cứu, ông đã hoàn thành nhiều bài báo cáo khoa học gây tiếng vang lớn. Sau đó ông được Nhật Bản nhận vào làm luận án Tiến sĩ tại Đại học Kyushu.

Sau 2 năm làm việc, ông hoàn thành chương trình tiến sĩ nông học và lập tức về nước trước ngày thống nhất đất nước đúng 28 ngày. Tại đây, hòa mình cùng đồng nghiệp, sinh viên, ông đã ứng dụng nhiều kiến thức, phong cách làm việc, quản trị đã học và tích lũy được tại Nhật Bản, ông đã triển khai nhiều việc làm thiết thực giúp nông dân Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới trồng lúa nước đạt hiệu quả, vượt qua đói nghèo. Đặc biệt là với việc vận dụng mô hình Hợp tác xã ở Nhật Bản, ông đã tư vấn, giúp cho nhiều địa phương tổ chức sản xuất ngày một hiệu quả... 

GS.TS Võ Tòng Xuân được Chính phủ Nhật Bản tặng Huân chương Mặt trời mọc  -0
Các đại biểu tham dự buổi lễ chúc mừng GS.TS Võ Tòng Xuân.

Phát biểu đáp từ sau khi nhận phần thưởng cao quý, GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng đây là phần thưởng có sự đóng góp rất quan trọng của tập thể. Trong đó, bên cạnh chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước đã góp phần và tạo nền móng cho ông có điều kiện triển khai các ý tưởng đã học tập được từ nước Nhật. Ngoài ra, đó còn là sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của tập thể đồng nghiệp, sinh viên và sự ủng hộ tích cực của lãnh đạo các địa phương...  



Nguồn: cand.com.vn

Các tin khác